หุ้นไทยแกว่งกรอบแคบ ก่อนสงกรานต์ คาดเคลื่อนไหว 1,555-1,570 จุด

ตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวกรอบแคบ ก่อนสงกรานต์ คาดเคลื่อนไหวในกรอบ 1,555-1,570 จุด ติดตามยอดผู้ติดเชื้อในประเทศ

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันที่ 12 เม.ย.64 ว่า เช้านี้คาดหุ้นไทยแกว่งตัวแคบๆ ก่อนเข้าช่วงหยุดยาวในเทศกาลสงกรานต์ ติดตามผู้ติดเชื้อในประเทศไทยเริ่มฉีดวัคซีนให้ประชาชนทั่วไป มิ.ย.นี้ ส่วนวานนี้ สธ.เปิดเผยว่าการฉีดวัคซีน COVID-19 ให้ประชาชนทั่วไปจะเริ่มเมื่อวัคซีนชุดใหญ่ของ AstraZeneca มาถึงไทยในเดือน มิ.ย.นี้ แต่ประชาชนสามารถลงทะเบียนฉีดวัคซีนล่วงหน้าผ่านแอปฯ “หมอพร้อม” ได้ตั้งแต่ 1 พ.ค.เป็นต้นไป

ขณะที่ด้านจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันในประเทศ สธ.ทำแบบจำลองคาดการณ์จำนวนผู้ติดเชื้อในอีก 1 เดือนข้างหน้า พบว่าหากไม่มีมาตรการป้องกันใดๆ จะมีผู้ติดเชื้อรายวันเฉลี่ย 9,140 รายต่อวัน หากมีมาตรการปิดสถานบันเทิง สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง และล้างมือ จะมีผู้ติดเชื้อรายวันเฉลี่ย 934 รายต่อวัน และถ้าเพิ่มมาตรการลดกิจกรรมรวมตัว และ WFH จะลดการติดเชื้อรายวันเหลือเฉลี่ย 391 รายต่อวัน

ทางฝ่ายวิจัยประเมินว่าในระยะสั้นอาจเห็นจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันเร่งตัวต่อได้จากการเร่งค้นหาเชิงรุก แต่เมื่อการค้นหาเชิงรุกจบลงคาดว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันจะลดลงเรื่อยๆ เนื่องจากหลายองค์กรตื่นตัวกันมากและเริ่ม WFH ได้ทันที

อย่างไรก็ตาม ทางฝ่ายวิจัยแนะนำให้ติดตามสถานการณ์ผู้ติดเชื้อรายวันอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่มีการเดินทางกลับบ้านเป็นจำนวนมาก หากผู้ติดเชื้อยังเร่งตัวต่อเนื่องจะกดดัน SET Index ไม่ให้สามารถปรับตัวขึ้นได้ตามสถิติย้อนหลัง ของเดือน เม.ย. ที่สดใสที่สุดในรอบปี

ล่าสุดจีนรับแล้วว่า วัคซีน COVID-19 ของจีนมีประสิทธิภาพต่ำ ผอ.ศูนย์ควบคุมโรคจีน เปิดเผยต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกว่าวัคซีน COVID-19 ของจีนมีประสิทธิภาพต่ำ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาผสมร่วมกับวัคซีนตัวอื่นๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันให้มากขึ้น ซึ่งล่าสุดทางการจีนยังไม่เคยอนุมัติการใช้วัคซีน COVID-19 จากประเทศอื่น

อีกทั้งบริษัทผู้ผลิตวัคซีนจีนยังไม่เคยเปิดเผยผลการทดลองในเฟส 3 เลย มีเพียงผลการทดสอบการฉีด Sinovac ในบราซิลพบว่า มีประสิทธิผลป้องกันการติดเชื้ออยู่ในระดับต่ำที่ 50.4% เทียบกับวัคซีนของ Pfizer ได้ผลถึง 97%

อังกฤษยอมรับ AstraZeneca เกี่ยวข้องกับกาวะลิ่มเลือดอุดตัน ล่าสุดอังกฤษจำกัดการฉีดวัคซีน AstraZeneca ในวัยผู้ใหญ่ตอนต้นหรือผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี โดยยอมรับว่ามีความเกี่ยวข้องกับภาวะลิ่มเลือดอุดตัน โดยแนะนำให้ใช้วัคซีนตัวอื่นแทน แม้โอกาสการพบภาวะลิ่มเลือดอุดตันจะมีน้อยมากและประโยชน์ของวัคซีนจะมีมากกว่าความเสี่ยงก็ตาม

ด้านไบเดน หารือแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านดอลลาร์ กับทั้ง 2 พรรคในวันนี้ เบื้องตันจะเป็นการรับฟังมุมมองจากพรรครีพับลิกัน เพื่อให้เข้าใจตรงกันและเห็นชอบร่วมกันจากทั้ง 2 พรรค แต่ไบเดน เผยว่ายังไม่ปิดทางผ่านมาตรการฯ ด้วยกระบวนการ Budget Reconciliation หากรีพับลิกันไม่เห็นด้วย