บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (11 พ.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 11 พฤษภาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.78 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำยังคงได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ หลังการเปิดเผยตัวเลขในตลาดแรงงานสหรัฐที่แย่เกินคาดในสัปดาห์ที่ผ่านมาช่วยกระตุ้นการคาดการณ์ที่ว่า “ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะไม่เร่งรีบในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและลด QE”

นอกจากนี้ สกุลเงินดอลลาร์ยังได้รับแรงกดดันเพิ่ม จากการแข็งค่าของสกุลเงินปอนด์จากแนวโน้มทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นหลังจากอังกฤษเตรียมประกาศผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์เพิ่มเติมตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค.เป็นต้นไป ขณะที่การลงประชามติของสกอตแลนด์เพื่อแยกตัวเป็นเอกราชจากสหราชอาณาจักรก็ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ในระยะเวลาอันใกล้นี้

ส่งผลให้ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดที่ 90.042 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 25 ก.พ. จนเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยหนุนทองคำ ประกอบกับเกิดการคาดการณ์ที่ว่าอัตราเงินเฟ้อในสหรัฐจะพุ่งสูงขึ้น สะท้อนจากความคาดหวังเงินเฟ้อในอีก 10 ปี (10 year breakeven inflation rate)ที่พุ่งขึ้นสู่ระดับ 2.54% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค. 2013

สถานการณ์ดังกล่าวกดดันให้อัตราผลตอบแทนที่แท้จริงของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีติดลบมากขึ้นสู่ระดับ -0.91% ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ยเพิ่มเติม ปัจจัยที่กล่าวมาช่วยหนุนให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 เดือนครั้งใหม่บริเวณ 1,845.25 ดอลลาร์ต่อออนซ์ก่อนจะมีแรงขายทำกำไรสลับออกมา ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีภาวะธุรกิจขนาดเล็กจาก NFIB และตำแหน่งงานว่างเปิดใหม่ (JOLTS Job Openings)ของสหรัฐ

คำแนะนำ อาจรอเปิดสถานะซื้อเมื่อราคาอ่อนตัวลงมาใกล้ 1,820-1,815 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุนหากหลุด 1,799 ดอลลาร์ต่อออนซ์) ทยอยปิดสถานะซื้อเพื่อทำกำไรหากราคาทองคำไม่ผ่าน 1,845-1,847 ดอลลาร์ต่อออนซ์