ฟันด์โฟลว์ไหลเข้า-คลายล็อกดาวน์วันแรก หนุน SET ขึ้นทดสอบ 1,643-1,650 จุด

หุ้น

หุ้นไทยวันนี้ปรับตัวขึ้นทดสอบ 1,643-1,650 จุด รับแรงหนุนฟันด์โฟลว์ไหลเข้า-คลายล็อกดาวน์วันแรก อย่างไรก็ตามระวังแรงเทขายระยะสั้นจะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัว ทั้งนี้ติดตามการประชุมโอเปกพลัสและตัวเลขดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือน ส.ค. ของจีน ยูโรโซน และสหรัฐ

วันที่ 1 กันยายน 2564 บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรี หรือ บล.กรุงศรี คาดดัชนีหุ้นไทย (SET) วันนี้ปรับตัวขึ้นทดสอบ 1,643-1,650 จุดก่อนจะสลับอ่อนตัว แม้ดัชนียังคงได้แรงหนุนเม็ดเงินต่างชาติ (Fund flow) ไหลเข้าหลังธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ส่งสัญญาณไม่รีบขึ้นดอกเบี้ย รวมถึงการเริ่มผ่อนคลายล็อกดาวน์ภายในประเทศในวันนี้หลังยอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 ลดลงต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามควรระวังแรงขายระยะสั้นรวมถึงภาวะ Overbought ซึ่งจะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัว

สำหรับปัจจัยวันนี้ ดัชนีตลาดหุ้นดาวโจนส์ปรับลดลง 39 จุด ปิดที่ระดับ 35,361 จุด ผิดหวังตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐในเดือน ส.ค. ลดลงทำสถิติต่ำสุดในรอบ 6 เดือนที่ระดับ 113.8 จาก 125.1 ในเดือน ก.ค. และต่ำกว่า Consensus คาดไว้ที่ 124.0 จากการระบาดของไวรัสโควิด-19 และเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น
ด้านกลุ่มโอเปกพลัส (OPEC+) มีกำหนดจัดการประชุมในวันนี้ (1 ก.ย.) มีแนวทางที่เป็นไปได้ 2 แนวทาง คือ 1) ปรับเพิ่มปริมาณการผลิตเดือนละ 4 แสนบาร์เรลตามเดิม กระทบราคาน้ำมันดิบแต่ไม่มาก เนื่องจากตลาดรับรู้อยู่แล้ว และ 2) ระงับการเพิ่มปริมาณการผลิตชั่วคราวตามที่คูเวตเสนอ ถือเป็น Positive Surprise มีโอกาสหนุนให้ราคาน้ำมันดิบฟื้นตัว

วันนี้ติดตามดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือน ส.ค. ของจีน ยูโรโซน และสหรัฐ นักลงทุนเฝ้าจับตามมองที่ตัวเลขภาคการผลิตของจีนซึ่งมีแนวโน้มจะลดลงและต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวการณ์ผลิตของจีนที่หดตัวลง อย่างไรก็ตามการหดตัวดังกล่าวมองเป็นผลชั่วคราวจากการออกมาตรการเข้มงวดเพื่อควบคุมการระบาดของไวรัส COVID-19 หากสถานการณ์คลี่คลายคาดว่ากิจกรรมการผลิตของจีนน่าจะกลับมาฟื้นตัว

ทั้งนี้ บล.กรุงศรี แนะนำหุ้นน่าจับตาวันนี้ ได้แก่ ADVANC หรือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ราคาปิดที่ 188 บาทต่อหุ้น แนะนำซื้อ/เป้าราคาที่ 210 บาทต่อหุ้น คาดหวัง Synergy ทางธุรกิจระหว่างกลุ่ม AIS และกลุ่ GULF Energy และคาดหวังอัตราการจ่ายปันผลที่สูงขึ้นตามนโยบายของ GULF ที่ต้องการให้กลุ่ม AIS จ่ายปันผลในอัตราที่เหมาะสม

และอีกตัวคือ BANPU หรือ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ราคาปิดที่ 11 บาทต่อหุ้น แนะนำซื้อ/เป้าหมายราคาที่ 13 บาทต่อหุ้น ได้บรรยากาศ (Sentiment) บวกล่าสุดราคาถ่านหินกลับมาสูงขึ้นทำ All time high ในรอบ 12 ปี ที่ระดับ 174.25 ดอลลาร์ต่อตัน คาดหนุนกำไรสุทธิของ BANPU ในไตรมาส 3/64 เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเมื่อเทียบไตรมาสก่อนหน้า (qoq) และพลิกจากปีที่ผ่านมาที่ขาดทุนสุทธิ 516 ล้านบาท