หุ้นไทยแกว่งตัว 1,625-1,645 จุด เจอภาวะ “ซื้อมากเกินไป” ระวังแรงขายลดเสี่ยง

บมจ.ปิ่นทอง เคาะราคาหุ้นไอพีโอ 3.90 บาท จองซื้อ 28-29 ต.ค.นี้
pixabay

บล.กรุงศรีชี้หุ้นไทยวันนี้แกว่งตัว 1,625-1,645 จุด เนื่องจากขาดปัจจัยใหม่เข้ามาหนุนตลาด ขณะที่ฟันด์โฟลว์เริ่มชะลอตัวบวกภาวะ “ซื้อมากเกินไป” กับแรงเทขายลดความเสี่ยงจะกดดันให้ดัชนีอ่อนตัวลง อย่างไรก็ตามพรุ่งนี้ติดตามสหรัฐรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือน ส.ค.

วันที่ 2 กันยายน 2564 บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรี หรือ บล.กรุงศรี คาดดัชนีหุ้นไทย (SET) แกว่งตัว 1,625-1,645 จุด เนื่องจากขาดปัจจัยใหม่โดยแม้ว่าดัชนีจะได้แรงหนุนธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ส่งสัญญาณไม่รีบขึ้นอัตราดอกเบี้ย รวมถึงยอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในประเทศที่ทรงตัว อย่างไรก็ตามกระแสเม็ดเงินต่างชาติ (Fund flow) ที่เริ่มชะลอตัวรวมถึง ภาวะซื้อมากเกินไป (Overbought) ทางเทคนิคจะทำให้มีแรงขายลดความเสี่ยงและกดดันให้ดัชนีอ่อนตัวลง

สำหรับปัจจัยวันนี้ ได้แก่ ดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีน ยุโรป และสหรัฐ เริ่มชะลอตัวในเดือน ส.ค. หลังวานนี้ (1 ส.ค.) จีน รายงานดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือน ส.ค. (Caixin) ลดลงสู่ระดับ 49.2 จาก 50.3 ในเดือน ก.ค. ต่ำสุดในรอบ 1 ปี 4 เดือน ส่วนดัชนี PMI ภาคการผลิตของสหรัฐอ่อนตัวสู่ระดับ 61.4 และ 61.1 จาก 62.8 และ 63.4 ตามลำดับ อย่างไรก็ตามตลาดไม่ได้กังวลเนื่องจากมองเป็นผลกระทบชั่วคราว

ด้านน้ำมันดิบทรงตัวหลังการประชุมกลุ่มโอเปกพลัส (OPEC+) มีมติเพิ่มปริมาณการผลิตที่ระดับ 4 แสนบาร์เรลต่อวันในเดือน ต.ค. ซึ่งเป็นไปตามมติเดิมที่กลุ่มเคยมีมติร่วมกันตั้งแต่เดือน ก.ค. อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบปิดทรงตัวเพราะเป็นสิ่งที่ตลาดรับรู้อยู่แล้วประกอบกับได้แรงหนุนจากรายงานตัวเลขสต๊อกน้ำมันดิบที่ลดลง 7.2 ล้านบาร์เรลมากกว่าที่ Consensus คาดว่าจะลดลง 4.4 ล้านบาร์เรล

อย่างไรก็ตามพรุ่งนี้ติดตามสหรัฐรายงานตัวเลข การจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐเดือน ส.ค. (Nonfarm payrolls) เบื้องต้น Consensus คาดว่าตัวเลขจะเพิ่มขึ้น 7.5 แสนตำแหน่ง ลดลงจากเดือน ก.ค.ที่เพิ่มขึ้น 9.4 แสนตำแหน่งส่วนอัตราการว่างงานคาดว่าจะลดลงเป็น 5.2% จาก 5.4% ทั้ง 2 ปัจจัยจะเป็นตัวบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานสหรัฐแข็งแกร่งเพียงพอที่เฟดจะเริ่มลดการกระตุ้นทางการเงินได้หรือไม่

Advertisment

ทั้งนี้ บล.กรุงศรีแนะนำหุ้นน่าจับตาวันนี้ ได้แก่ CPN หรือบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ราคาปิด 52.5 บาทต่อหุ้น แนะนำซื้อ/เป้าหมายราคาตาม IAA Consensus ที่ 58.50 บาทต่อหุ้น ได้อานิสงส์รัฐบาลผ่อนคลายให้เปิดห้าง วานนี้เป็นวันแรกบรรยากาศโดยรวมค่อนข้างดีหากตัวเลขผู้ติดเชื้อยังลดลงคาดจะกระตุ้นให้ประชาชนเข้าใช้บริการมากขึ้นเป็นบวกต่อยอดขายสินค้าและค่าเช่าพื้นที่

และอีกตัวคือ BANPU หรือบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ราคาปิดที่ 10.9 บาทต่อหุ้น แนะนำซื้อ/เป้าหมายราคาที่ 13 บาทต่อหุ้น ได้บรรยากาศ (Sentiment) บวกล่าสุดราคาถ่านหินกลับมาสูงขึ้นทำ All time high ในรอบ 12 ปี ที่ระดับ 174.6 ดอลลาร์ต่อตัน คาดหนุนกำไรสุทธิของ BANPU ในไตรมาส 3/64 เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเมื่อเทียบไตรมาสก่อนหน้า (qoq) และพลิกจากปีที่ผ่านมาที่ขาดทุนสุทธิ 516 ล้านบาท