CPALL-CPF อันดับเครดิตคงที่ โอนหุ้นบริษัทย่อยให้ MAKRO ไม่กระทบทันที

CPF-หุ้น 2

ทริสเรทติ้งมองอันดับเครดิต “CPALL” และ “CPF” ยังไม่ได้รับผลกระทบทันทีจากธุรกรรมการโอนกิจการทั้งหมดของ “ซี.พี.รีเทล โฮลดิ้ง” ให้กับ “สยามแม็คโคร”

วันที่ 6 กันยายน 2564  ทริสเรทติ้งมีมุมมองต่อธุรกรรมการโอนกิจการทั้งหมดของ บริษัท ซี.พี.รีเทล โฮลดิ้ง จำกัด (CPRH) ให้กับ บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) (MAKRO) ยังไม่ส่งผลกระทบทันทีต่ออันดับเครดิตของ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) (CPALL) และ  บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) (CPF) 

ทั้งนี้ จากกรณีคณะกรรมการของบริษัทซีพี ออลล์ และบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหารได้ออกประกาศมติเห็นชอบในการโอนกิจการทั้งหมดที่ดำเนินธุรกิจค้าปลีก Lotus’s Stores ในประเทศไทยและประเทศมาเลเซีย ของบริษัทซี.พี.รีเทล โฮลดิ้ง  ให้กับบริษัทสยามแม็คโคร 

จากธุรกรรมการโอนกิจการทั้งหมดดังกล่าว บริษัทสยามแม็คโครจะออกและจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 5,010,323,500 หุ้น ในราคาเสนอขาย 43.50 บาทต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 217,949,072,250 บาท ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทซี.พี.รีเทล โฮลดิ้งตามสัดส่วนการถือหุ้น ภายหลังจากธุรกรรมดังกล่าว ทางบริษัทซี.พี.รีเทล โฮลดิ้งจะดำเนินการจดทะเบียนเลิกบริษัท 

ทั้งนี้ การโอนกิจการทั้งหมดในครั้งนี้จะต้องได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัทซีพี ออลล์ และบริษัทสยามแม็คโคร ในช่วงเดือนตุลาคม 2564

ปัจจุบันบริษัทซี.พี.รีเทล โฮลดิ้งมีผู้ถือหุ้นจำนวน 3 ราย ประกอบด้วย 1) บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) 2) บริษัท ซี.พี.เมอร์แชนไดซิ่ง จำกัด (CPM) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหารถือหุ้นร้อยละ 99.99 และ 3) บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด (CPH) โดยบริษัทซีพี ออลล์ และบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง ถือหุ้นในบริษัทซี.พี.

รีเทล โฮลดิ้งในสัดส่วนเท่ากันที่ร้อยละ 40 ในขณะที่บริษัทซี.พี.เมอร์แชนไดซิ่งถือหุ้นในสัดส่วนที่เหลือร้อยละ 20

ทริสเรทติ้งมีมุมมองว่าการทำธุรกรรมครั้งนี้เป็นการปรับโครงสร้างการถือหุ้น โดยเป็นการรวมธุรกิจค้าปลีกภายใต้กลุ่มซีพี ภายหลังการปรับโครงสร้างการถือหุ้นดังกล่าว บริษัทซีพี ออลล์จะมีสัดส่วนการลงทุนในบริษัทสยามแม็คโครลดลงจากเดิมร้อยละ 93 เหลือร้อยละ 66 ในขณะเดียวกัน รายการดังกล่าวจะส่งผลให้บริษัทซีพี ออลล์ จะต้องรวมรายการสินทรัพย์/หนี้สิน และกระแสเงินสดจากธุรกิจ Lotus’s Store เข้ามาในงบการเงินของบริษัทผ่านทางการรวมงบการเงินของบริษัทสยามแม็คโคร ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทซีพี ออลล์ มีขนาดงบดุลที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งหมายรวมถึงภาระหนี้ที่เพิ่มมากขึ้น ตลอดจนกระแสเงินสดที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน 

ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งประเมินว่า อัตราส่วนหนี้สินทางการเงินต่อกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายของบริษัทซีพี ออลล์จะยังไม่เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ

สำหรับบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร การปรับโครงสร้างการถือหุ้นครั้งนี้จะส่งผลให้จากเดิมที่ถือหุ้นร้อยละ 20 ในบริษัทซี.พี.รีเทล โฮลดิ้ง เปลี่ยนเป็นการถือหุ้นร้อยละ 10 ในบริษัทสยามแม็คโคร ซึ่งรวมธุรกิจ Lotus’s เข้ามาด้วย ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งมีมุมมองว่าธุรกรรมครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อสถานะการเงินของบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร

นอกจากนี้ บริษัทสยามแม็คโครมีแผนจะออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนทั่วไป โดยบริษัท ซีพี ออลล์ และบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหารผ่านทางบริษัทซี.พี.เมอร์แชนไดซิ่ง และบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้งจะนำหุ้นของบริษัทสยามแม็คโครบางส่วนมาร่วมจำหน่ายพร้อมกันด้วย เพื่อเป็นไปตามกฎของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเรื่องการกระจายการถือหุ้นให้แก่ผู้ถือหุ้นรายย่อย 

ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งมีมุมมองว่าหากการระดมทุนและเสนอขายหุ้นดังกล่าวประสบความสำเร็จ และนำเงินที่ได้จากการระดมทุนมาลดภาระหนี้สินของบริษัทซีพี ออลล์ และบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร ก็จะส่งผลเชิงบวกต่อสถานะการเงินของทั้งสองบริษัท 

ปัจจุบันบริษัทซีพี ออลล์ และบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหารได้รับการจัดอันดับเครดิตองค์กรที่ระดับ “A+” ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” จากทริสเรทติ้ง