บล.บัวหลวง รายงานภาวะรอบด้านตลาดหุ้น 24 พ.ย. 2560

วิเคราะห์ตลาดและแนวโน้ม

แรงขายล็อกกำไรระยะสั้น…คาดไม่น่ากังวล

เมื่อวานหุ้นตัวกลาง-เล็ก ที่ขึ้นแรงรอบนี้ โดนเร่งขายล็อกกำไร ขณะที่เม็ดเงินหมุนเข้าหุ้นกลุ่มบ้าน (LH QH LPN ANAN) ขึ้นดีกว่าตลาด และหุ้นใหญ่ที่ปรับฐานลงมาก่อนหน้า เริ่มฟื้นตัว เช่น โรงกลั่น โรงไฟฟ้า

คาดว่าการปรับพอร์ตระยะสั้นในหุ้นที่ขึ้นแรงรอบนี้จะไม่นาน และแรงขายน่าจะชะลอลงวันนี้ โดยมองเป็นแค่การขายล็อกกำไรระยะสั้น บวกกับ การตั้งเครื่องมือเทรดหุ้นตามระบบตัดขาดทุนเมื่อหลุด Stop loss ซึ่งหุ้นหลายตัวลงมาสวนทางกับปัจจัยพื้นฐานที่มีพัฒนาการดีขึ้น

เรามองเป็นโอกาสในการสะสมซื้อรอบใหม่ และ คาดว่า เม็ดเงินที่ปรับพอร์ต รอบนี้จะมองหาหุ้นที่ พื้นฐานดี แต่ราคายังไม่ขึ้น หรือราคาหุ้นปรับฐานลงมาก่อนหน้านี้ เช่น โรงกลั่น โรงไฟฟ้า

ระยะสัปดาห์ คาดดัชนีฯเริ่มฟื้นในกรอบ “Range bound” อิงราคาหุ้น เช่น กลุ่มโรงกลั่น โรงไฟฟ้า (เมื่อวาน BGRIM เด่นกว่าตลาด BLS เริ่มต้นคำแนะนำซื้อ) ที่ปรับลงมาระหว่าง 2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ จะเริ่มฟื้นตัวได้บ้าง ส่วนกลุ่ม Domestic play เช่น แบงก์ ค้าปลีก นิคมอุตสาหกรรม บ้าน ช่วยพยุงดัชนีฯ

หุ้นแนะนำวันนี้

TOP แนวรับ 95.75 ต้าน 99 Stop loss 95 (สะสม) 30 พย. MSCI มีผลฯ ซึ่งหุ้น TOP ได้เพิ่มน้ำหนักรอบนี้
SIMAT แนวรับ 3.4 ต้าน 3.6/4 Stop loss 3.3 แนะนำตามปัจจัยทางเทคนิค

ปัจจัยที่มีผลต่อตลาด

(*) US Tax reform: ร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีสหรัฐฯ ซึ่งได้ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรเต็มคณะไปแล้วเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เหลือรอการอนุมัติจากวุฒิสภา ซึ่งจะลงมติหลังจากช่วงเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้าในวันที่ 23 พ.ย.นี้

(0/-) โบรกต่างชาติโกล์ดแมน แซค คาดปีหน้าเฟดขึ้นดอกเบี้ย 4 ครั้ง ส่วน Morgan Stanley ยังคง คาดว่าเฟดจะขึ้นเดือนหน้า 0.25% เป็น 1.375% และปีหน้า ขึ้น 3 ครั้งเป็น 2.125%

(+) GDP 3Q17 ไทย สภาพัฒน์รายงาน +4.3% ดีกว่าคาด และปีหน้าคาดกรอบ 3.6-4.6% ขณะที่ Morgan Stanley และนักเศรษฐศาสตร์ต่างชาติส่วนใหญ่ ยังคงคาด GDP ไทยปีหน้าโตแค่ 3.5% ทำให้หุ้นไทยมี Upside risk ต่อคาดการณ์เศรษฐกิจและกำไร บจ. ปีหน้า