บทวิเคราะห์ราคาทองคำวันนี้ (20 ต.ค.) โดย YLG Bullion

บทวิเคราะห์ ราคาทองคำ YLG Bullion

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 20 ตุลาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.67 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ในระหว่างวันราคาทองคำทะยานขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,785.07 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงหนุนจากดัชนีดอลลาร์ที่อ่อนค่าแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย. ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ได้รับแรงกดดันจากการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาแย่เกินคาด

อาทิ ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านของสหรัฐที่ปรับตัวลดลงเกินคาด และการอนุญาตก่อสร้างที่ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปี ซึ่งสนับสนุนการคาดการณ์ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงอย่างมากในไตรมาสที่ 3 นอกจากนี้ ดัชนีดอลลาร์ยังได้รับแรงกดดันเพิ่มเติมจากการแข็งค่าของเงินปอนด์จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วในปีนี้และปีหน้าเพื่อรับมือกับการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำเผชิญกับแรงขายทำกำไร และแรงขายทางเทคนิคในเวลาต่อมา หลังจากเกิดสัญญาณที่บ่งชี้ว่าโมเมนตัมเชิงบวกชะลอตัวลง นอกจากนี้ราคาทองคำยังได้รับแรงกดดันเพิ่มจากความเห็นของนายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ หนึ่งในผู้ว่าการเฟด ที่กล่าวเมื่อคืนนี้ว่า เฟดอาจต้องใช้ “การตอบสนองเชิงนโยบายที่แข็งกร้าวมากขึ้นในปีหน้า” หากอัตราเงินเฟ้อในระดับสูงยังคงดำเนินต่อไปในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าแทนที่จะปรับตัวลดลงอย่างที่คาดไว้ ความเห็นดังกล่าวหนุนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีให้ทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือนครึ่งบริเวณ 1.646% จนกดดันทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ย ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book และถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟด

คำแนะนำ เข้าซื้อเพื่อเก็งกำไรระยะสั้นหากราคาทองคำสามารถยืนเหนือบริเวณ 1,766-1,760 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ และทยอยปิดสถานะทำกำไรบางส่วนหากไม่ผ่านบริเวณแนวต้าน 1,789-1,792 ดอลลาร์ต่อออนซ์