บทวิเคราะห์ราคาทองคำวันนี้ (4 พ.ย.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by Nhac NGUYEN / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 4 พฤศจิกายน 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 6.46 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ในระหว่างการซื้อขายของช่วงค่ำตามเวลาไทย ราคาทองคำดีดตัวขึ้นทำระดับสูงสุดได้เพียง 1,785.57 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนที่จะเริ่มเกิดแรงขายทำกำไร (Sell the rumor) ท่ามกลางการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะประกาศแผนการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมา “ดีเกินคาด” ทุกรายการ ไม่ว่าจะเป็นการจ้างงานของภาคเอกชนจาก ADP, ดัชนี PMI ภาคบริการจากทั้งมาร์กิตและ ISM รวมถึงคำสั่งซื้อภาคโรงงาน ปัจจัยดังกล่าวกดดันให้เกิดแรงขายในตลาดทองคำ ส่งผลให้ราคาทองคำร่วงหลุดระดับต่ำสุดของสัปดาห์ก่อนหน้าจนกระตุ้นแรงขายตามทางเทคนิค นั่นส่งผลให้ราคาทองคำร่วงลงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,758.69 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในช่วงก่อนเฟดเปิดเผยผลการประชุม

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำเริ่มฟื้นตัวขึ้น (Buy the news) หลังจากเฟดประกาศคงอัตราดอกเบี้ย และประกาศปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เดือนละ 15,000 ล้านดอลลาร์ เริ่มตั้งแต่เดือน พ.ย. ตามคาด ขณะที่ดัชนีดอลลาร์กลับมาอ่อนค่า เนื่องจากเฟดยังคงระบุว่า “อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นส่วนใหญ่สะท้อนถึงปัจจัยที่คาดว่าจะเกิดขึ้นชั่วคราว (transitory)”

ส่วนนายพาวเวลล์ ประธานเฟด ยังคงย้ำว่า การตัดสินใจลด QE ไม่ได้หมายความถึงสัญญาณโดยตรงใด ๆ เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และเฟดจะ “อดทน” ต่อการปรับขึ้นดอกเบี้ย ปัจจัยดังกล่าวหนุนให้ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในระหว่างวัน ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง -1.45 ตัน สำหรับวันนี้ติดตามผลการประชุมธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) และการเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

คำแนะนำ พิจารณาโซน 1,782-1,786 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในการเปิดสถานะขาย เพื่อรอซื้อคืนเพื่อปิดสถานะขายทำกำไรเมื่อราคาอ่อนตัวลงเข้าใกล้แนวรับโซน 1,758-1,745 ดอลลาร์ต่อออนซ์