บทวิเคราะห์ราคาทองคำวันนี้ (8 ธ.ค.) โดย YLG Bullion

ทอง

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 8 ธันวาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ในระหว่างวันราคาทองคำแกว่งตัวในกรอบแคบ จนกระทั่งปรับตัวลดลงแรงหลังจากสหรัฐเปิดเผยต้นทุนแรงงานต่อหน่วยของสหรัฐพุ่งขึ้น 9.6% ในไตรมาส 3 เมื่อเทียบรายไตรมาส หลังจากเพิ่มขึ้น 5.9% ในไตรมาส 2 ตัวเลขดังกล่าวบ่งชี้ว่า อัตราเงินเฟ้อระดับสูงในสหรัฐจะยังคงดำเนินต่อไปอีกสักระยะหนึ่ง ซึ่งเป็นปัจจัยกระตุ้นการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ส่งผลให้ดัชนีดอลลาร์แข็งค่าขึ้นทดสอบระดับสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์บริเวณ 96.592 ประกอบกับนักลงทุนกลับมาเปิดรับความเสี่ยง (Risk on) หลัง COVID-19 สายพันธุ์โอไมครอนมีแนวโน้มมีอาการไม่รุนแรง ส่งผลให้เกิดแรงซื้อสินทรัพย์เสี่ยงซึ่งผลักดันดัชนีดาวโจนส์ปิดพุ่งขึ้นเกือบ 500 จุด ขณะที่ดัชนี Nasdaq ทำสถิติทะยานขึ้นในวันเดียวที่แข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค.ปีนี้ พร้อมกับกระตุ้นแรงขายพันธบัตรรัฐบาลซึ่งหนุนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีให้พุ่งขึ้นสู่ระดับ 1.482% จนกดดันทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ยเพิ่ม

ปัจจัยที่กล่าวมาแม้จะกดดันให้ราคาทองคำปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดบริเวณ 1,772.35 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่แรงซื้อ Buy the dip ในตลาดทองคำยังคงแข็งแกร่ง ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างจีน-สหรัฐ, แรงซื้อทองคำเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ, ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับ COVID-19 สายพันธุ์โอไมครอน รวมไปถึงดัชนีดอลลาร์ลดช่วงบวกลงในปลายตลาด สถานการณ์ดังกล่าวช่วยหนุนให้ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นมาปิดตลาดในแดนบวกในที่สุด ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยตําแหน่งงานว่างเปิดใหม่ (JOLTS Job Openings) ของสหรัฐ

  • คำแนะนำ เปิดสถานะขาย 1,796-1,808
  • จุดทำกำไร ซื้อคืนเพื่อทำกำไร $1,772-1,767
  • ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะขายหากผ่าน $1,808