คลังคุมเข้มแอปเงินกู้ สกัดสวมรอยหลอกประชาชน

คลังจ่อคุมแอปพลิเคชั่นเงินกู้ธุรกิจพิโกไฟแนนซ์เข้มขึ้น สกัดมิจฉาชีพสวมรอยอ้างเป็นผู้ประกอบการปล่อยสินเชื่อข้ามจังหวัด เร่งฟังความเห็นแก้ไขประกาศ คาดชง รมว.คลังอนุมัติออกประกาศบังคับใช้ได้ต้นปี 2565

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ คลังอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลเพื่อปรับปรุงแก้ไขหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับ (พิโกไฟแนนซ์) ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป และยกระดับมาตรฐานการกำกับดูแลการประกอบธุรกิจให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยคาดว่าจะเสนอ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลังเห็นชอบได้ในช่วงต้นปี 2565 เพื่อออกประกาศและบังคับใช้ต่อไป

ทั้งนี้ สาระสำคัญที่เตรียมออกประกาศใหม่ อาทิ การกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจพิโกไฟแนนซ์สามารถให้บริการสินเชื่อโดยใช้แอปพลิเคชั่น หรือสื่อออนไลน์ประเภทอื่นได้ แต่ต้องดำเนินการภายในจังหวัดที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจเท่านั้น จากปัจจุบันภายใต้ประกาศเดิมสามารถดำเนินการได้ แต่อาจจะต้องลงรายละเอียดเกี่ยวกับการกำกับดูแลแอปพลิเคชั่นให้ชัดเจนยิ่งขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริงที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน อย่างไรก็ดี ในปัจจุบันผู้ประกอบธุรกิจของพิโกไฟแนนซ์ยังมีให้บริการผ่านแอปพลิเคชั่นน้อยมาก ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการที่อยู่ในจังหวัดขนาดใหญ่

กราฟฟิกพิโกไฟแนนซ์

“การเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการสามารถทำแอปพลิเคชั่น หรือสื่อออนไลน์ประเภทอื่นได้ จะช่วยอำนวยความสะดวกในการให้สินเชื่อ และสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน โดยในกรณีที่ผู้ประกอบการปล่อยสินเชื่อข้ามจังหวัดไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข ทางกระทรวงการคลังสามารถตรวจสอบได้ หากเห็นความผิดปกติก็จะเข้าไปสอบถามถึงสาเหตุตัวเลขผิดปกติ แต่จะมีกลุ่มมิจฉาชีพที่ปล่อยกู้ข้ามจังหวัด โดยสวมรอยอ้างเป็นบริษัทที่ได้รับอนุญาต” แหล่งข่าวกล่าว

ขณะที่นางสาวสภัทร์พร ธรรมาภรณ์พิลาศ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะรองโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยว่า ภาพรวมการประกอบธุรกิจสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ ณ สิ้นเดือน ต.ค. 2564 มีจำนวนผู้ที่ได้รับอนุญาตจาก รมว.คลัง ให้ประกอบธุรกิจสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ และเปิดดำเนินการแล้วสะสมสุทธิ 1,018 ราย ใน 75 จังหวัด ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบธุรกิจในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 593 ราย รองลงมา ได้แก่ ภาคกลาง 174 ราย ภาคเหนือ 133 ราย ภาคตะวันออก 66 ราย และภาคใต้ 52 ราย

ทั้งนี้ จนถึงสิ้นเดือน ก.ย. 2564 มีการอนุมัติสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ให้กับประชาชนรายย่อยไปแล้ว 1,135,016 บัญชี เป็นเงิน 16,112.41 ล้านบาท โดยมียอดสินเชื่อคงค้างในภาพรวมอยู่ที่ 222,920 บัญชี เป็นเงิน 4,620.59 ล้านบาท มีสินเชื่อค้างชำระ 1-3 เดือน รวมทั้งสิ้น 629.44 ล้านบาท หรือ 13.62% ของยอดสินเชื่อคงค้างสะสม และมีสินเชื่อค้างชำระที่เกินกว่า 3 เดือน (NPL) รวม 858.11 ล้านบาท หรือ 18.57%