ธนารักษ์เปิดจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 75 ปี วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี

ธนารักษ์เปิดจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 75 ปี วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ราคา 20 บาท เริ่ม 1 มี.ค.

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้อนุมัติให้กรมธนารักษ์จัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเนื่องในโอกาสครบ 75 ปี วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี กรุงเทพ เพื่อเป็นที่ระลึกและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และเพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณของพระองค์ท่าน ให้แผ่ไพศาลไปทั้งภายในประเทศและนานาประเทศ โดยจัดทำเป็นเหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว (ทองแดงผสมนิกเกิล) ชนิดราคา 20 บาท ประเภทธรรมดา ซึ่งมีลวดลาย ได้แก่

ด้านหน้า กลางเหรียญมีพระรูปสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงฉลองพระองค์ชุดลำลอง ภายในวงขอบเหรียญเบื้องล่างมีข้อความว่า “สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี” โดยมีรูปดอกนาร์ซิสซัส (Narcissus) อยู่ด้านหน้าและด้านหลังของข้อความ

ด้านหลัง กลางเหรียญมีรูปเครื่องหมายราชการของวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี กรุงเทพ ภายในวงขอบเหรียญเบื้องบนมีข้อความว่า “ครบ 75 ปี วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี กรุงเทพ 5 มิถุนายน 2565” เบื้องล่างมีข้อความบอกราคาว่า “20 บาท” และข้อความว่า “ประเทศไทย”

นายประภาศกล่าวต่อว่า เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกดังกล่าวเป็นเหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว (ทองแดงผสมนิกเกิล) ชนิดราคา 20 บาท ประเภทธรรมดา ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 32 มิลลิเมตร น้ำหนักเหรียญ 15 กรัม จ่ายแลกราคาเหรียญละ 20 บาท (พร้อมตลับ)

โดยผู้ที่ประสงค์จะขอแลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกดังกล่าว สามารถติดต่อขอแลกได้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 เป็นต้นไป สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กองบริหารเงินตรา โทร. 0-2565-7944 และ Call Center กรมธนารักษ์ โทร. 0-2059-4999 หรือ www.treasury.go.th