กรุงศรี ออโต้ ปล่อยกู้ดิจิทัลโต 53% เชื่อม 4 อีโคซิสเต็ม ดันสินเชื่อทะลุหมื่นล้าน

กรุงศรี ออโต้

กรุงศรี ออโต้ เครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา มองตลาดสินเชื่อยานยนต์ปี’65 เติบโต 5% คาดยอดสินเชื่อคงค้างแตะ 4.99 แสนล้านบาท เผยการแข่งขันดุเดือด ปักธงเดินเกมกลยุทธ์ “Digital Connectivity” ผนึก 4 อีโคซิสเต็ม ปล่อยกู้ผ่านดิจิทัลเต็มสูบ ตั้งเป้าปล่อย 1.06 หมื่นล้านบาท เติบโต 53%

วันที่ 8 กรกฎาคม 2565 นายคงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ยังคงมีการแข่งขันรุนแรงต่อเนื่องในช่วง 2 ปีทีผ่านมา โดยในปีนี้คาดว่ายอดสินเชื่อยานยนต์ทั้งระบบจะอยู่ที่ 4.99 แสนล้านบาท หรือคิดเป็นการเติบโต 5% จากปีก่อนที่มียอดสินเชื่ออยู่ที่ 4.70 แสนล้านบาท

โดยกรุงศรี ออโต้ยังคงตั้งเป้าเป็นผู้นำในตลาดสินเชื่อยานยนต์ โดยในปีนี้ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่อยู่ที่ 1.73 แสนล้านบาท คิดเป็นการเติบโต 11% และมียอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 4.25 แสนล้านบาท ทั้งนี้ คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด (มาร์เก็ตแชร์) อยู่ที่ 34-35% ของสินเชื่อใหม่ทั้งระบบ

คงสิน คงคา
คงสิน คงคา

“ภายใต้สถานการณ์อัตราเงินเฟ้อ และดอกเบี้ยขาขึ้นนั้น ปัจจุบันลูกค้ายังคงมีสัญญาณการชำระหนี้ปกติ โดยปัจจุบันหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) อยู่ที่ 2% ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ตั้งไว้ อย่างไรก็ดี หากลูกค้ามีปัญหากรุงศรี ออโต้ ยังคงมีมาตรการช่วยเหลือลูกค้าต่อเนื่อง และดอกเบี้ยขาขึ้นจะพบว่าลูกค้าเก่าจะไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากลูกค้าใช้ดอกเบี้ยคงที่ (Fixed Rate) จึงไม่ผลกับค่างวดลูกค้าแต่อย่างใด”

นายคงสินกล่าวเพิ่มเติมว่า จากทิศทางการเติบโตทางด้านดิจิทัลอย่างก้าวกระโดด สะท้อนผ่านตัวเลขจำนวนผู้ใช้บริการอินเตอร์เน็ตของไทยในการซื้อสินค้าบริการมีสัดส่วนสูงถึง 68.3% สอดคล้องกับกรุงศรี ออโต้ ซึ่งพยายามวางโครงสร้างพื้นฐานทางด้านดิจิทัลผ่านกลยุทธ์ “ดิจิทัลไร้ขีดจำกัด (Digital Connectivity)” โดยครอบคลุม 4 กลุ่มในอีโคซิสเต็ม ได้แก่ ลูกค้ากรุงศรี ออโต้ ผู้ใช้รถทั่วไป ดีลเลอร์ และแบรนด์ผู้ผลิต (OEM) และพันธมิตรแพลตฟอร์มออนไลน์

ขณะเดียว กรุงศรี ออโต้ ตั้งเป้าหมายการเติบโตยอดสินเชื่อใหม่ผ่านช่องทางดิจิทัลในปี 2565 อยู่ที่ 1.06 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็นการเติบโต 53% จากปีก่อน และคิดเป็นสัดส่วน 6% ของยอดสินเชื่อใหม่ทั้งหมด โดยในช่วง 4-5 เดือนที่ผ่านมาสามารถปล่อยสินเชื่อผ่านช่องทางดิจิทัลแล้วกว่า 5,400 ล้านบาท ถือว่าการเติบโตยังคงอยู่ในเป้าหมายที่ตั้งไว้

อย่างไรก็ดี เพื่อให้การเติบโตผ่านช่องทางเป็นไปตามเป้าหมาย ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ กรุงศรี ออโต้ จะเพิ่มโซลูชั่นการเชื่อมต่ออีโคซิสเต็มทั้ง 4 กลุ่มลูกค้า ดังนี้

1.ลูกค้ากรุงศรี ออโต้ เชื่อมบริการสู่ประสบการณ์ดิจิทัลที่เหนือกว่า โดยการพัฒนาแพลตฟอร์มที่เอื้อให้ลูกค้าสามารถจัดการด้านสินเชื่อได้อย่างเต็มรูปแบบ ตั้งแต่ต้นจนจบในที่เดียว โดยจะเสริมบริการบน GO Application by Krungsri Auto ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

เช่น สามารถตรวจสอบสถานะต่าง ๆ ได้ตลอดทุกขั้นตอน ตรวจสอบข้อมูลสัญญาและประกัน ชำระค่างวดและโอนเล่มทะเบียนรถเมื่อปิดบัญชี รวมถึงขอเอกสารที่เกี่ยวข้องได้ด้วยตนเอง พร้อมบริการแจ้งเตือนส่วนตัวในการดำเนินการต่าง ๆ นอกจากนี้ ยังสามารถรับสิทธิพิเศษเฉพาะลูกค้า กรุงศรี ออโต้ เช่น คะแนนสะสมเมื่อผ่อนชำระตรงเวลา ได้ผ่านแอปพลิเคชั่นเช่นกัน

2.ผู้ใช้รถทั่วไป เชื่อมทุกมิติชีวิตผู้ใช้รถ โดยในปีนี้ กรุงศรี ออโต้ จะให้ความสำคัญกับการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้รถผ่านการนำเสนอฟีเจอร์ที่อำนวยความสะดวกในหลากหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นออนไลน์คอมมูนิตี้สำหรับคนรักรถและคนที่อยากเป็นเจ้าของรถ ฟีเจอร์สำหรับการซ่อมบำรุงรถ ครอบคลุมตั้งแต่การนัดหมายจนรับรถคืน ไปจนถึงฟีเจอร์รวบรวมข้อมูลที่จำเป็นสำหรับผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้า เป็นต้น

3.ดีลเลอร์ เชื่อมการบริหารจัดการ เพื่อยกระดับธุรกิจ จะมุ่งพัฒนาแพลตฟอร์มที่จะช่วยให้ดีลเลอร์สามารถบริหารจัดการธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และประสานงานกับ กรุงศรี ออโต้ ได้อย่างรวดเร็วไร้รอยต่อ ทั้งด้านการรายงานข้อมูล เช่น สถานะใบสมัครสินเชื่อของลูกค้า ยอดขาย และข้อมูลภาษี รวมทั้งด้านการขาย เช่น การเข้าถึงลูกค้าในต่างพื้นที่ การให้บริการลูกค้าบนดิจิทัล และการเชื่อมต่อข้อมูลรถและสินเชื่อแบบเรียลไทม์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านการขายโดยรวม

และ 4.แบรนด์ผู้ผลิตและพันธมิตรแพลตฟอร์มออนไลน์ผ่านการเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มดิจิทัลของพันธมิตรแบรนด์ผู้ผลิตและผู้ให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อสร้างประโยชน์ทางธุรกิจด้วยเช่นกัน อาทิ การเชื่อมต่อโซลูชันที่ช่วยให้ลูกค้าวางแผนผ่อนชำระสินเชื่อได้จากบนแพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถ และการต่อยอดนวัตกรรม “กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท” เพื่อช่วยให้กลุ่มลูกค้าที่กำลังเลือกซื้อรถบนแพลตฟอร์มของพันธมิตร สามารถรู้วงเงินประเมินสินเชื่อของตน และตัดสินใจได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้น

“จากพฤติกรรมลูกค้าที่มีความต้องการซื้อรถออนไลน์มากขึ้น จากความคุ้นเคยที่มีต่อการใช้ดิจิทัลเพิ่มสูงขึ้นในช่วงโควิด-19 ดังนั้น ในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ กรุงศรี ออโต้ จะขยายความร่วมมือกับพันธมิตรอื่นๆ เพิ่มเติม เพื่อเจาะกลุ่มเซ็กเมนต์ที่หลากหลายยิ่งขึ้น ซึ่งเราเชื่อมั่นว่า ศักยภาพด้านดิจิทัลของเราจะมีความแข็งแกร่งและครบวงจรยิ่งขึ้น และสามารถทำงานได้อย่างไร้รอยต่อ จากเดิมที่ยังซื้อรถผ่านออนไลน์ แต่ยังคงต้องปิดการขายผ่านช่องทางออฟไลน์อยู่”