จีนนำโด่ง! ผลิตมหาเศรษฐีพันล้านหน้าใหม่ 2 คนต่อสัปดาห์

(Photo by Nicolas ASFOURI / AFP)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า จีนผลิตมหาเศรษฐีพันล้านได้ราวสัปดาห์ละ 2 คนเมื่อปีที่แล้วจากการที่ทรัพย์สมบัติของบุคคลทีร่ำรวยมหาศาลเพิ่มขึ้นมากเป็นประวัติการณ์ อ้างอิงจากรายงานที่เปิดเผยเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2561

รายงานของธนาคารยูบีเอสและบริษัทผู้ตรวจสอบบัญชีพีดับเบิลยูซีระบุว่า มหาเศรษฐีพันล้านจำนวน 2,158 คนมีความมั่งคั่งรวมกันสูงขึ้น “มากที่สุดตลอดกาล” ในปี 2017 โดยเพิ่มขึ้น 19 เปอร์เซ็นต์มาอยู่ที่ 8.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 294.68 ล้านล้านบาท)

ทว่ามหาเศรษฐีพันล้านของจีนมีความมั่งคั่งเพิ่มขึ้นด้วยอัตราเร็วมากกว่าเดิมถึงเกือบ 2 เท่า โดยเพิ่มขึ้น 39 เปอร์เซ็นต์มาอยู่ที่ 1.12 ล้านล้านดอลลาร์ (ราว 37 ล้านล้านบาท)

“ในช่วงทศวรรษสุดท้ายที่ผ่านมา มหาเศรษฐีพันล้านของจีนสร้างบริษัทที่ใหญ่และประสบความสำเร็จที่สุดของโลกหลายแห่ง และยกระดับมาตรฐานความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น” นายโจเซฟ สตาดเลอร์หัวหน้าฝ่ายรายได้สุทธิระดับสูงของบริษัทบริหารจัดการกองทุนยูบีเอสโกลบอลเวลธ์ระบุและว่า “แต่นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น การเติบโตของประชากรจำนวนมหาศาล นวัตกรรมด้านเทคโนโลยีและผลิตภาพของจีนร่วมกับการสนับสนุนของรัฐบาล ได้สร้างโอกาสที่ไม่เคยมีมาก่อนสำหรับบุคคล ไม่เพียงแค่ในการสร้างธุรกิจ แต่ทำให้ชีวิตของประชาชนดีขึ้นด้วย”

รายงานระบุว่าจีนสร้างมหาเศรษฐีพันล้านหน้าใหม่ได้ 2 จาก 3 คนของเอเชียต่อสัปดาห์ในปี 2017

ในภูมิภาคอเมริกา ทรัพย์สมบัติของมหาเศรษฐีพันล้านเพิ่มขึ้นด้วยอัตราชะลอตัวมากกว่าที่ 12 เปอร์เซ็นต์มาอยู่ที่ 3.6 ล้านล้านดอลลาร์ โดยสหรัฐมีมหาเศรษฐีพันล้านหน้าใหม่ 53 คนในปี 2017 เทียบกับ 87 คนเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ขณะที่การแข็งค่าของสกุลเงินทำให้มหาเศรษฐีพันล้านของยุโรปมีความมั่งคั่งเพิ่มขึ้น 19 เปอร์เซ็นต์แม้ว่าจำนวนมหาเศรษฐีจะเพิ่มขึ้นเพียงแค่ 4.0 เปอร์เซ็นต์มาอยู่ที่ 414 คนก็ตาม

ที่มา:มติชนออนไลน์