เผาแล้ว ร่างอดีตตำรวจ กราดยิงหนองบัวลำภู

เผาแล้ว ร่างอดีตตำรวจ กราดยิงหนองบัวลำภู
ภาพจาก มติชน

ญาตินำร่าง สตอ.ปัญญา อดีตตำรวจ สภ.นาวัง หนองบัวลำภู ผู้ก่อโศกนาฎกรรม ไปประกอบพิธีที่วัดแห่งหนึ่ง

วันที่ 8 ตุลาคม 2565 มติชน รายงานว่า แม่พร้อมญาติ นำร่าง ส.ต.อ.ปัญญา อดีต ตร.สภ.นาวัง ไปเผาที่วัดแห่งหนึ่งในต่างจังหวัด โดยทางวัดไม่ให้ระบุชื่อวัดเนื่องจากเกรงจะเกิดปัญากับชาวบ้าน หลังเจ้าตัวก่อเหตุสลดที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู จนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

หลังจาก วานนี้ทางมูลนิธิได้นำศพ ส.ต.อ.ปัญญา กลับไปที่หมู่บ้านบ้านท่าอุทัย ต.อุทัยสวรรค์ แต่ชาวบ้านไม่พอใจไม่อยากให้เผาในหมู่บ้าน จนต้องนำศพกลับมาที่ห้องดับจิต รพ.ศูนย์อุดรธานี

สำหรับพิธีเผาศพอดีตตำรวจรายนี้ แม่อายุ 63 ปี พร้อมกับญาติๆ ประมาณ 10 คน เริ่มตั้งแต่ญาติทำพิธีสวดมาติกาบังสุกุลบนศาลา ใช้เวลาประมาณ 30 นาที จากนั้นนำศพวนรอบเมรุ 3 รอบ สัปเหร่อได้นำถุงบรรจุถ่านจำนวน 3 กระสอบใส่เมรุ เอ่ยชื่อผู้วายชนม์

จากนั้นให้ญาติ ๆ ได้เปิดหน้าศพ ให้ญาติๆ ทำพิธีกรวดน้ำหน้าศพ โดยนางบีได้พูดกับลูกชายขณะรดน้ำหน้าศพว่า บักหล่าขึ้นสูง เด้อลูกเด้อ ขึ้นสวรรค์ชั้นฟ้า เกิดภพหน้าภพไหนอย่าไปหาฆ่าคนเด้อ แม่รักลูกเด้อ มีปัญหาอะไรทำไมไม่พูดกับแม่บ้าง อย่าทำแบบนี้อีกต่อไป แม่มาทำบุญให้แล้ว ขึ้นสวรรค์ชั้นฟ้าเด้อลูกเด้อ พร้อมกับร้องไห้โฮออกมาเสียงดัง

จากนั้นสัปเหร่อได้จุดธูปขอขมาศพแล้วนำร่างของ ส.ต.อ.ปัญญาเข้าเมรุจุดไฟเผาทันที โดยใช้เวลาเผาไม่ต่ำกว่า 5 ชั่วโมง หากญาติจะมาเก็บกระดูกก็เป็นพรุ่งนี้แต่เช้าตรู่