ชัชชาติ ควง หมอชลน่าน เที่ยวงานดิวาลี ลิตเติ้ลอินเดีย ริมคลองโอ่งอ่าง

ชัชชาติควงหมอชลน่านเที่ยวงานดิวาลี ลิตเติ้ลอินเดีย

ชัชชาติ ควง หมอชลน่าน ร่วมพิธีเปิดงานดิวาลี ชูเทศกาลดิวาลีฟื้นเศรษฐกิจ เผยกทม.ต้องเอาจุดนี้ไปขยายต่อ เพื่อสร้างอัตลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ให้มีความเข้มแข็ง ให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย ให้ประชาชนมาค้าขาย ไม่ใช่แค่เฉพาะพี่น้องเชื้อสายอินเดีย 

วันที่ 21 ตุลาคม 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เป็นประธานในพิธีเปิดเทศกาลดิวาลี ซึ่งจัดโดย สมาคมอินเดียแห่งประเทศไทย(IAT) ร่วมกับกรุงเทพมหานคร และพันธมิตรจากภาครัฐและภาคเอกชน ณ ย่านลิตเติ้ลอินเดีย คลองโอ่งอ่าง โดยในพิธีนี้ นพ.ชลน่าน แสนแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ร่วมในพิธีเปิดด้วย

เทศกาลดิวาลี

นายชัชชาติกล่าวในพิธีเปิดว่า ค่ำคืนนี้เป็นค่ำคืนแห่งความสุข งานเทศกาลเป็นจุดแข็งของประเทศไทยและของกรุงเทพฯ ที่เป็นเมืองแห่งพหุวัฒนธรรม เรามีวัฒนธรรมที่หลากหลาย พี่น้องไทยเชื้อสายอินเดีย มีความเข้มแข็งมาก มีย่านเยาวราชของคนจีน ซึ่งอยู่กันได้อย่างไร้รอยต่อ

กทม.ต้องเอาจุดนี้ไปขยายต่อ สร้างอัตลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ให้มีความเข้มแข็ง การมีลิตเติ้ลอินเดีย ไชน่าทาวน์ เราผสมผสานทุกคนอยู่ด้วยกันได้ เชื่อว่าจะทำเทศกาลดิวาลี เป็นเทศกาลประจำปี ให้เรามาเฉลิมฉลองดิวาลีด้วยกัน รัฐบาลทำคลองโอ่งอ่างไว้แล้ว เราก็ใช้คลองโอ่งอ่างให้เป็นประโยชน์

Advertisment

เทศกาลดิวาลี

“เราต้องมีเทศกาลนี้บ่อยๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย ให้ประชาชนมาค้าขาย ไม่ใช่แค่เฉพาะพี่น้องเชื้อสายอินเดีย แต่ให้คนแถวนี้อยากขายอะไรก็มาขายได้ สร้างบรรยากาศ สร้างรอยยิ้มให้กลับคืนมาสู่ทุกคน เศรษฐกิจกลับคืนมา กระตุ้นการใช้จ่าย และเป็นจุดรวมใจรวมวัฒนธรรมของเราไว้ที่นี้” นายชัชชาติกล่าว

ด้านนพ.ชลน่านกล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติ และขอบคุณที่ได้มีโอกาสมาร่วมพิธีเปิดงานดังกล่าว เพราะความหมายของเทศกาลดิวาลี คือเทศกาลที่จะเป็นการนำแสงสว่างอันสดใสในอนาคตมาไล่ความความมืดมิดในอดีต ขอร่วมตั้งจิตอธิษฐานต่อองค์เทพเจ้าเพื่อให้นำพาสิ่งที่ดีกว่าประเสริฐกว่าในอนาคตมาสู่ชีวิตที่ดีของพวกเราทุกคน

เทศกาลดิวาลีเป็นเทศกาลเฉลิมฉลองสำหรับคนเชื้อสายอินเดียทั้งชาวฮินดู ชาวซิกข์ และเชนที่จัดขึ้นทั่วโลก สิ่งที่เห็นวันนี้คือความสว่างไสวจากแสงในตะเกียงดวงน้อย นับร้อยนับพันที่ทวีกำลังเป็นพลังแสงอันยิ่งใหญ่ รอยยิ้มและความสุข เทศกาลนี้จะเป็นจุดเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของคนเชื้อสายอินเดียที่มาร่วมงานเฉลิมฉลอง เยี่ยมเยือนพี่น้องครอบครัวที่มาอาศัยอยู่ในแผ่นดินไทยภายใต้ร่มพระบรมโพธิสมภาร ซึ่งจะก่อให้เกิดความผูกพันแน่นแฟ้นต่อแผ่นดินไทยยาวนานยิ่งขึ้น

Advertisment

การร่วมแรงร่วมใจในการจัดงานเทศกาลดิวาลีให้ยิ่งใหญ่มากขึ้นในทุกปี จะช่วยฟื้นเศรษฐกิจและส่งเสริมเชิญชวนนักท่องเที่ยวจากประเทศอินเดียและนักท่องเที่ยวเชื้อสายอินเดียจากทั่วโลก รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติได้เดินทางมาร่วมเฉลิมฉลอง และท่องเที่ยวในไทยเพิ่มขึ้นภายหลังการระบาดโควิด-19 สิ้นลง เพิ่มรายได้เพิ่มเงินในกระเป๋าแก่ผู้คนในชุมชนลิตเติลอินเดีย ย่านเมืองเก่าแห่งนี้ และฟื้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวของไทยอย่างมีนัยสำคัญ

เทศกาลดิวาลี

สำหรับ “งานเทศกาลดิวาลี” หรือเทศกาลแห่งแสงสว่าง เป็นงานเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับคนเชื้อสายอินเดีย ซึ่งกรุงเทพมหานคร ร่วมกับสมาคมอินเดียแห่งประเทศไทย (IAT) เครือข่ายพันธมิตรภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคธุรกิจของกลุ่มผู้ประกอบการชาวไทยเชื้อสายอินเดีย กลุ่มชาวอินเดียในประเทศไทย และผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-23 ต.ค. 65 ณ บริเวณย่านลิตเติ้ลอินเดีย ตั้งแต่บริเวณถนนพาหุรัด คลองโอ่งอ่าง สะพานเหล็ก และพื้นที่เชื่อมโยงที่เกี่ยวข้อง

เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการจัดงานเทศกาลในย่านลิตเติ้ลอินเดีย ให้กลับมามีชีวิตชีวา มีสีสัน เป็นเทศกาลหลักประจำปีของเมืองหลวงของไทย สามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านวิถีชีวิต สังคม วัฒนธรรมที่หลากหลาย สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจ สนับสนุนผู้ประกอบการ ภาคธุรกิจ การค้า ภาคประชาชนในย่าน และเพื่อให้ย่านลิตเติ้ลอินเดียเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักเดินทาง รวมถึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่มีคุณค่าของกรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ ยังเป็นการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างราชอาณาจักรไทย และสาธารณรัฐอินเดีย ที่ครบรอบ 75 ปี ในปี พ.ศ. 2565 อีกด้วย

เทศกาลดิวาลี

กรุงเทพมหานครจึงขอเชิญชวนประชาชนเที่ยวงานเทศกาลดิวาลี ประจำปี พ.ศ. 2565 (Deepavali Bangkok Festival 2022) ในวันศุกร์ที่ 21 ถึงวันอาทิตย์ที่ 23 ต.ค. นี้ ตั้งแต่เวลา 11.00-22.00 น. ณ บริเวณย่านลิตเติ้ลอินเดีย ถนนพาหุรัด-คลองโอ่งอ่าง-สะพานเหล็ก พบกับกิจกรรมต่าง ๆ ได้แก่ สักการบูชาพระพิฆเนศ และพระแม่ลักษมี เสริมดวงชะตา โชคลาภ เพิ่มความสำเร็จให้ชีวิต ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นเมืองของคนอินเดีย แสง สี เสียง สไตล์บอลลีวูด ชิมและช็อป อาหารและสินค้าแนวอินเดียน-ไทย มหกรรมสินค้าสะพานเหล็กนานาชนิด และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมายภายในงาน