ผลสอบสวน หญิงติดเดลตาครอน XBC รายแรกในไทย พบฉีดวัคซีน 3 เข็ม

ผลสอบสวน หญิงติด “เดลตาครอน XBC” รายแรกในไทย พบฉีดวัคซีน 3 เข็ม
ภาพจากข่าวสด

กรมควบคุมโรค สอบสวนผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาครอน XBC รายแรกในไทย พบฉีดวัคซีน 3 เข็ม อาการหายดีแล้ว ย้ำว่ากลุ่ม 608 ต้องฉีดอย่างน้อย 4 เข็ม

วันที่ 2 ธันวาคม 2565 นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวว่า สถานการณ์โรคโควิด–19 ในไทย มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามคาดการณ์ หลังปรับเป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง และประชาชนกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติ ทางกรมควบคุมโรคได้เฝ้าระวังเชิงรุกในชุมชน สถานที่เสี่ยง และผู้ป่วยที่รับการรักษาที่รพ. และติดตามการเปลี่ยนแปลงของสายพันธุ์กลายพันธุ์ ร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์

พบผู้ป่วยที่มารับการรักษาที่รพ.ปทุมธานี เป็นหญิงไทย อายุ 47 ปี หลังพบการติดเชื้อโควิด 19 ด้วย ATK จากที่บ้าน และได้รับการตรวจด้วยวิธี RT-PCR ตามแนวทางการเฝ้าระวังโรค เป็นสายพันธุ์เดลตาครอน(XBC) รายแรกในไทย

“ผู้ป่วยรายนี้ได้รับวัคซีนแล้ว 3 เข็ม ประกอบด้วย Astea-Zeneca 2 เข็มแรกเมื่อปี 2564 และวัคซีนPfizer เข็มที่ 3 เมื่อเดือนก.พ. 2565 ไม่มีอาการป่วยรุนแรง ขณะนี้หายดีแล้ว” นพ.ธเรศกล่าว

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวต่อว่า “มาตรการที่สำคัญ โดยเฉพาะ 608 คือไปรับวัคซีนให้ได้อย่างน้อย 4 เข็ม หากรับวัคซีนเข็มสุดท้ายนานเกิน 4-6 เดือน ให้รีบไปฉีดวัคซีนเข็มถัดไป เพื่อภูมิคุ้มกันป้องกันป่วยหนัก และลดโอกาสเสียชีวิตจากเชื้อโควิด 19 ทุกสายพันธุ์ ไปรับวัคซีนได้ที่สถานพยาบาลใกล้บ้านทั่วประเทศ”

“ สำหรับผู้ที่เข้าไปทำกิจกรรมในพื้นที่แออัด ใช้บริการในสถานที่สาธารณะ ขนส่งสาธารณะ ให้สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ และเว้นระยะจากผู้อื่น หากมีอาการป่วย”