“ศรีวราห์-พยัคฆ์ไพร” ตรวจเจออีกรีสอร์ตกลางหุบใกล้ “รังเย็น” ซี พี เค เจ้าของ

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติด้านความมั่นคงและกิจการพิเศษ ร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่าแห่งชาติ (คปป.) โดย นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ ในฐานะหัวหน้าศูนย์ ศปก.พป. ร่วมกับชุดปฏิบัติการพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ โดยนายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ เดินทางเข้าตรวจสอบ รังเย็น รีสอร์ต ที่ อ.ภูเรือ จ.เลย

นายอรรถพล ให้สัมภาษณ์ว่าที่ดินจำนวน 2 แปลงที่เข้าไปตรวจสอบนั้น แปลงแรกเป็นส่วนของพื้นที่รังเย็น รีสอร์ต มีจำนวน 19 ไร่ อยู่ที่ ต.ร่องจิก อ.ภูเรือ เป็นพื้นที่ที่มีโฉนด เบื้องต้นนั้นถือว่าถูกต้องเอาไว้ก่อน แต่ต้องตรวจสอบรายละเอียดอีกรอบ อีกส่วนคือ ส่วนที่ครอบครองโดยบริษัท ซี พี เค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด จำนวน 6,000 ไร่ เดิมมีเอกสารสิทธิเป็น นส3ก แต่ถูกเพิกถอนเอกสารสิทธิไปตั้งแต่ปี 2546 ต่อมาบริษัทได้มาทำเรื่องขอเช่า โดยอ้างว่า เพื่อใช้ทำการเกษตร แต่ต่อมาไม่นานก็ได้ยกเลิกการเช่า และเอาพื้นที่ดังกล่าวส่วนหนึ่ง 37 แปลง จำนวน 600 ไร่ ไปขอออกโฉนด และออกโฉนดสำเร็จเรียบร้อยแล้ว

“กรณีนี้เราพิจารณาร่วมกันแล้ว เห็นว่าการออกโฉนดน่าจะไม่ถูกต้อง เพราะถือว่าที่ดินยังเป็นที่ดินของรัฐแต่เดิม เหตุผลและหลักฐานสำคัญคือ การขอเข้าเช่าตั้งแต่เดิม ซึ่งจะต้องเข้าดำเนินคดีข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่าเป็นพื้นที่ทั้งหมด 5,615 ไร่ ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่หน่วยหน้าของชุดปฏิบัติการพยัคฆ์ไพร ได้ออกลาดตระเวนตรวจพื้นที่รอบๆ บนภูเขาใกล้กับตัวรังเย็น รีสอร์ต ก็พบ รีสอร์ตอีกแห่ง เป็นรีสอร์ต อยู่บนภูเขา ชื่อบ้านชัยชนะ ตรวจสอบเบื้องต้น พบว่ารีสอร์ตแห่งนี้เป็นของ บริษัทซี พี เค เช่นเดียวกัน

Advertisment

 

ที่มา : มติชนออนไลน์