ป.ป.ช.เตรียมสอบคดีปาล์มอินโดฯ เพิ่ม “สุภา” ยังเป็นเจ้าสำนวน คาดเสร็จปีนี้

เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการไต่สวนคดีปลูกปาล์มน้ำมันที่ประเทศอินโดนีเซีย ของบริษัท พีทีที.กรีน เอเนอร์ยี่ฯ ว่า ล่าสุดมีการเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อสั่งไต่สวนเพิ่มเติมบุคคลที่เกี่ยวข้องในแต่ละโครงการ เพราะเดิมทีมีการไต่สวนเฉพาะกรรมการผู้จัดการ แต่หลังจากเจ้าหน้าที่และกรรมการผู้รับผิดชอบสำนวน ได้ไต่สวน พร้อมรวบรวมพยานหลักฐานและขอความร่วมมือทางอาญากับต่างประเทศ จึงมีข้อมูลเพียงพอที่จะสั่งไต่สวนเพิ่มเติมผู้ที่เกี่ยวข้องทั้ง 5 โครงการ ซึ่งต้องนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.เพื่อพิจารณาต่อไป

จากนั้นจะมีการแจ้งข้อกล่าวหาและให้ผู้ถูกกล่าวหาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา โดยอาจมีบางโครงการที่สามารถนำเข้าที่ประชุม ป.ป.ช.เพื่อพิจาณาได้ก่อน โดยไม่ต้องรอให้เสร็จพร้อมกันทั้ง 5 โครงการ ทั้งนี้ การตรวจสอบกรณีดังกล่าวมีความคืบหน้าไปมาก คาดว่าในปีนี้จะสามารถสรุปสำนวนได้

พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ส่วนกรณีที่นายนิพิฐ อิศรางกูล ณ อยุธยา ผู้ถูกกล่าวหาในคดีดังกล่าว ได้ขอให้เปลี่ยนตัว น.ส.สุภา ปิยะจิตติ ออกจากการเป็นกรรมการผู้รับผิดชอบสำนวนนั้น เรื่องดังกล่าวได้ร้องเรียนมาถึง 16 ครั้งแล้ว เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้พิจารณาคำร้องดังกล่าว และมีการยกคำร้อง เพราะกระบวนการที่ร้องมานั้น ป.ป.ช. สามารถชี้แจงได้ ขณะที่การกล่าวหาเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ก็ไม่มีพยานหลักฐานส่อไปในทางนั้น ดังนั้น น.ส.สุภา จึงยังทำหน้าที่เป็นกรรมการผู้รับผิดชอบสำนวนต่อไปแต่กลไกในการตรวจสอบ ถือเป็นการไต่สวนโดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. ทั้ง 9 คน

“ทางฝ่ายโน้นเขานำเสนอตลอดว่าเราทำการสอบสวนอย่างไม่ชอบ ซึ่งเราก็ยืนยันว่า หากการสอบสวนไม่ชอบ เราจะไม่ทำแน่นอน เพราะเราจะโดนโทษเสียเอง” ประธาน ป.ป.ช. กล่าว

 

Advertisment

ที่มา : มติชนออนไลน์