หนองคายฝนตกหนัก ฝายชลประทาน 2 แห่งแตกซัดถนนทางเข้าบ้านวังมน อ.สังคม ขาด

หนองคายฝนตกหนัก ฝายชลประทาน 2 แห่งแตกซัดถนนทางเข้าบ้านวังมน อ.สังคม ขาด ผู้ว่าฯยันรับมือได้ มีถนนเส้นใหม่ใช้สัญจร ปชช.ไม่ติดเกาะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดหนองคาย วันนี้ (30 ก.ค. 60) ได้เกิดน้ำท่วมตัดถนนขาด ที่บ้านวังมน หมู่ 5 ต.บ้านม่วง อ.สังคม จ.หนองคาย ซึ่งเวลาประมาณ 10.00 น. นายสุชาติ นพวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย นางเพ็ชรดา นพวรรณ นายกเหล่ากาชาดหนองคาย นายโสภณ ห่วงญาติ นายอำเภอเมืองหนองคายรักษาการปลัดจังหวัดหนองคาย นายนพดล วิริยะยุทธ นายอำเภอสังคม พันเอก ธีระพงษ์ ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา ผบ.นพค.25 นางสาววรางคณา ศิลปกิจ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.หนองคาย นายศิริศักดิ์ เบ้าแก้ว นายก อบต.บ้านม่วง ได้ออกตรวจสอบพื้นที่

นางเบญจพร ไชยโชค กำนันตำบลนางิ้ว อ.สังคม กล่าวว่า ในพื้นที่ได้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวัน ทำให้ฝายชลประทาน บ้านนาบอน หมู่ 5 และฝายชลประทานน้ำฮวย หมู่ 1 ต.นางิ้ว ขาด ซึ่งน้ำไหลลงมายังห้วยน้ำฮวย โดยช่วงที่ไหลผ่านบ้านวังมน หมู่ 5 ต.บ้านม่วง น้ำไหลเชี่ยวซัดคอสะพาน และเปลี่ยนเส้นทางน้ำจนทำให้ถนนทางเข้าหมู่บ้านวังมน ระยะทาง 300 เมตร เสียหาย รวมถึงน้ำได้ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร

Advertisment

ขณะที่นางพรพรรณ จันทรสมุทร ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านวังมน กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อเดือน พ.ย.59 พื้นที่แห่งนี้เคยประสบปัญหาเดียวกัน ยังแก้ปัญหาไม่เสร็จ มาปีนี้น้ำก็ซัดถนนขาดซ้ำที่เดิม แต่ได้ทหารจากหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 25 มาช่วยสร้างถนนสายใหม่จากบ้านวังมนไปยังบ้านตาดเสริม ระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร ทำให้บ้านเรือน 161 หลังคาเรือน ชาวบ้าน 524 คน มีทางสัญจร ไม่ถูกตัดขาดเหมือนเมื่อก่อน ซึ่งน้ำจากห้วยน้ำฮวยนี้จะไหลผ่านลำห้วยตาดเสริมก่อนไหลลงแม่น้ำโขง ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมาเกิดฝนตกหนัก และไฟฟ้าดับ พบว่ามีเสาไฟฟ้าหัก 4 ต้น

ด้านนายสุชาติ นพวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า จากการสำรวจพื้นที่บริเวณนี้เป็นจุดเส้นทางน้ำ ต้องรอให้น้ำลดน้อยลง จึงจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ปัญหา ซึ่งชาวบ้านยังสามารถเดินทางสัญจรได้ ไม่ได้ถูกตัดขาด และได้สั่งให้หลายหน่วยงานเข้าให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว ทั้งอาหาร น้ำดื่ม สถานการณ์ไม่ได้รุนแรง ส่วนความเสียหายทั้งสาธารณูปโภคและพื้นที่การเกษตรให้เร่งสำรวจเพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป