เช็กเลย! เตือน 8 เส้นทางเสี่ยงคนขับหลับใน ถนนมิตรภาพ จราจรแน่นแล้ว-กทม.ตรึง3,800ตำรวจ

ที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ รองปลัดมท. ฐานะโฆษก มท. เปิดเผยว่า ในช่วงวันที่ 12-16 เม.ย. ประชาชนจะเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือเดินทางไปท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆ จำนวนมาก อาจมีปัญหาหรือความเดือดร้อนที่ต้องการขอความช่วยเหลือ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและให้บริการด้านต่างๆ ตลอดจนให้ความช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนเร่งด่วนแก่ประชาชนในช่วงเวลาดังกล่าว

จึงให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดและอำเภอทั่วประเทศเปิดศูนย์บริการร่วม/บริการเบ็ดเสร็จในระหว่างวันที่ 12-16 เม.ย. และจัดเจ้าหน้าที่รับโทรศัพท์บริการประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่คืนวันที่ 11 เม.ย.เป็นต้นไป ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่อาจต้องการคำแนะนำ ความช่วยเหลือต่างๆ ผ่านสายด่วน 1567 และแอพพลิเคชั่น SPOND ตลอด 24 ชั่วโมง

ด้านนายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า สั่งการให้สำนักทางหลวงและแขวงทางหลวงในพื้นที่ติดตั้งป้ายเตือน “ง่วงหยุดพัก” และจุดบริการประชาชน เพิ่มเติมในจุดที่เกิดอุบัติเหตุบนสายทางที่พบว่าเกิดจากการหลับในของผู้ขับขี่ ซึ่งมีสาเหตุมาจากเหนื่อยล้าและเป็นทางตรงระยะยาว โดยจากสถิติของสำนักอำนวยความปลอดภัยกรมทางหลวงพบว่า ทางหลวงจำนวน 8 สายทาง ที่มีสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุมาจากผู้ขับขี่หลับใน ได้แก่

1.ทางหลวงหมายเลข 1 ตอนพาน-สันทรายหลวง ระหว่างกิโลเมตรที่ 916-922 ระยะทางประมาณ 6 ก.ม. พื้นที่ จ.เชียงราย
2.ทางหลวงหมายเลข 323 ตอนแยกปากกิเลน-น้ำตกไทรโยคใหญ่ ระหว่างกิโลเมตรที่ 110-115 ระยะทางประมาณ 5 ก.ม. พื้นที่ จ.กาญจนบุรี
3.ทางหลวงหมายเลข 1 ตอนวังม่วง-แม่เชียงรายบน ระหว่างกิโลเมตรที่ 535-540 ระยะทางประมาณ 5 ก.ม. พื้นที่ จ.ตาก

4.ทางหลวงหมายเลข 4 ตอนน้ำรอด-พ่อตาหินช้าง ระหว่างกิโลเมตรที่ 415-425 ระยะทางประมาณ 10 ก.ม. พื้นที่ จ.ชุมพร

5.ทางหลวงหมายเลข 224 ตอนพะโค-หนองสนวน ระหว่างกิโลเมตรที่ 90-95 ระยะทางประมาณ 5 ก.ม. พื้นที่ จ.นครราชสีมา

6.ทางหลวงหมายเลข 402 ตอนหมากปรก-เมืองภูเก็ต ระหว่างกิโลเมตรที่ 30-35 ระยะทางประมาณ 5 ก.ม. พื้นที่ จ.ภูเก็ต

7.ทางหลวงหมายเลข 4 ตอนปากท่อ-สระพัง ระหว่างกิโลเมตรที่ 123-133 ระยะทางประมาณ 10 ก.ม. ในพื้นที่ จ.สมุทรสงคราม

เเละ 8.ทางหลวงหมายเลข 35 ตอนสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีน-นาโคก ระหว่างกิโลเมตรที่ 40-45 ระยะทางประมาณ 5 ก.ม. ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร

โดยกรมทางหลวงแนะนำให้พักที่จุดบริการกรมทางหลวงที่ตั้งอยู่บนสายทาง เนื่องจากมีความพร้อมในการรองรับทั้งที่พัก สิ่งอำนวยความสะดวก เครื่องดื่ม รวมถึงข้อแนะนำต่างๆ ทั้งนี้ ควรหยุดพักทุก 2 ชั่วโมง ขอให้ประชาชนผู้ใช้ทางศึกษาเส้นทางก่อนการออกเดินทาง ขับขี่ด้วยความระมัดระวัง พักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารแต่พอดี รวมทั้งหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่สำคัญขอให้เคารพกฎจราจร กฎหมายอย่างเคร่งครัด รวมทั้งขอความร่วมมือในการปฏิบัติตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม ได้แก่ ขับรถช้า เปิดไฟหน้า คาดเข็มขัด ทั้งนี้ หากผู้ใช้ทางมีปัญหาในการเดินทางสามารถสอบถามได้ที่สายด่วนกรมทางหลวง 1586 โทร.ฟรี 24 ช.ม.

ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ พล.ท.ภาณุ โรจนวสุ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ เป็นประธานในงานแถลงข่าวความพร้อมเล่นน้ำก่อนวันสงกรานต์ในแหล่งน้ำคูเมือง บริเวณสะพานไม้ ถ.อารักษ์ ตรงข้ามโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พร้อมระบุว่า ก่อนหน้านี้เทศบาลนครเชียงใหม่ปรับปรุงคุณภาพน้ำในคูเมืองอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ถึงก่อนเทศกาลสงกรานต์ จากการเก็บตัวอย่างน้ำในคูเมือง 10 จุด เพื่อตรวจวัดค่าออกซิเจนละลายในน้ำ พบว่าทุกจุดมีค่าออกซิเจนละลายในน้ำอยู่ในเกณฑ์ดีมาก และสามารถนำมาสาดเล่นได้อย่างปลอดภัย

ขณะเดียวกัน ศูนย์ควบคุมการจราจร บก.ภ.จว.นครราชสีมา รายงานว่า มีรถหนาแน่นอยู่ 6 จุด บนถนนมิตรภาพ ประกอบด้วย 1.เขตเชื่อมต่อระหว่าง อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี กับ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา 2.บริเวณก่อสร้างถนนมอเตอร์เวย์ ริมอ่างเก็บน้ำลำตะคอง ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว 3.บริเวณก่อนถึงทางต่างระดับ ต.ลาดบัวขาว อ.สีคิ้ว 4. ต.จอหอ อ.เมืองนครราชสีมา 5.ต.ดอนชมพู อ.โนนสูง และ 6.ต.ธารปราสาท อ.โนนสูง โดยทั้ง 6 จุดยังไม่มีการเปิดช่องทางการจราจรพิเศษ เนื่องจากรถยังเคลื่อนตัวได้ต่อเนื่อง ส่วนถนนสาย 304 ปักธงชัย-วังน้ำเขียว รถยังเบาบาง ชะลอตัวเป็นช่วงๆ บริเวณทางขึ้น-ลงเขาเท่านั้น

ที่สถานธนานุบาลเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ มีประชาชนมาเข้าคิวรอใช้บริการทั้งจำนำ-ไถ่ถอนอย่างคึกคัก ซึ่งส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 80 จะนำเงินที่ลูกหลานให้มาไถ่ถอนทรัพย์สินของมีค่า โดยเฉพาะทองคำรูปพรรณ เพชร พลอย นาก เงิน เพื่อนำไปสวมใส่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ขณะที่ประชาชนอีกส่วนหนึ่งนำสิ่งของมีค่ามาจำนำ เพื่อสำรองเงินไว้เฉลิมฉลองสังสรรค์กับญาติพี่น้อง ทางสถานธนานุบาลฯ เตรียมเงินสดและเงินทุน หมุนเวียนไว้รองรับกว่า 150 ล้านบาท

ที่ บช.น. พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผบช.น. เปิดเผยถึงมาตรการการดูแลความปลอดภัยช่วง 7 วันอันตรายช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่า ตามคำสั่งของ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. กำชับมาตรการผู้ขับขี่รถบริเวณขนส่งหมอชิต สายใต้ เอกมัย ตรวจสอบผู้ขับขี่โดยเฉพาะคนขับมีการเมาสุราหรือสารเสพติดหรือไม่ โดยทางบช.น. เตรียมเริ่มมาตรการกวดขันวินัยการจราจร 137 จุด ทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 11-18 เม.ย. ใช้กำลังตำรวจ 3,800 นาย

ที่หน่วยตำรวจทางหลวงวังมะนาว ถนนพระราม 2 ฝั่งขาล่องใต้ ต.วังมะนาว อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี พล.ต.ท.เดชา บุตรน้ำเพชร ผู้ช่วย ผบ.ตร. ปล่อยแถวอำนวยความสะดวกการจราจรป้องกันและลดอุบัติเหตุ โดยกำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายอำนวยความสะดวกประชาชนอย่างเข้มงวด พร้อมทั้งบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังสำหรับผู้ฝ่าฝืนการกระทำความผิด พร้อมนำลูกอมหลวงปู่ทวด ที่ผ่านการปลุกเสกจากเกจิอาจารย์ดังจากวัดห้วยมงคล สรรพคุณ อมแล้วดี ขับขี่ปลอดภัย รสชาติเปรี้ยวแซ่บลิ้น ที่จะทำให้คนขับขี่และผู้โดยสารตื่นตัวคลายจากอาการง่วงซึมได้

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์