นายกฯสถาปนิกสยามลั่น รัฐถอยแล้ว “ทางเลียบเจ้าพระยา” จ่อแถลงใหญ่เร็วๆ นี้

นายกฯสถาปนิกสยามลั่น รัฐถอยแล้ว “ทางเลียบเจ้าพระยา” จ่อแถลงใหญ่เร็วๆ นี้ ขอบคุณเครือข่ายร่วมค้าน

เมื่อวันที่ 11 เมษายน เวลา 15.00 น. ที่สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ ถนนพระราม 9 กทม. ดร.อัชชพล ดุสิตนานนท์ นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานในการประชุมเครือข่ายด้านสถาปัตยกรรม สิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์ โดยในตอนหนึ่งมีการกล่าวถึงประเด็นของโครงการพัฒนาพื้นที่ริมฝั่งน้ำเจ้าพระยา หรือ “ทางเลียบเจ้าพระยา” ว่า ล่าสุดคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์ และเมืองเก่า ซึ่งมีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธาน มีมติให้พัฒนาพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นจุดๆ ไม่มีการทำทางเลียบลงแม่น้ำทั้งสาย สำหรับบางส่วนที่เป็นเส้นทางในกรุงรัตนโกสินทร์ จะไม่มีการดำเนินการ โดยขอให้ทำอย่างคุ้มค่าในด้านต่างๆ อาทิ เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และอื่นๆ นอกจากนี้ ยังตัองพัฒนาให้ประชาชนเข้าถึงได้ โดยพัฒนาเชื่อมโยงเอกลักษณ์และวิถีชุมชน ส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งสามารถดูตัวอย่างจากการพัฒนาทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น ป้อมพระสุเมรุ เอเชียทีค ล้ง 1919 เป็นต้น นอกจากนี้ยังมอบหมายให้สมาคมสถาปนิกสยามฯ ทำแผนนำร่องให้แล้วเสร็จใน 6 เดือน

“โครงการจะเน้นการพัฒนาเป็นจุด ไม่ใช่เส้นทางที่ประชุมยังเห็นควรให้สมาคมสถาปนิกสยามทำแผนพัฒนาจากถนนตกถึงตลาดน้อย ซึ่งจะมีการเชิญทุกฝ่ายผนึกกำลังเพื่อพัฒนาพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เชิญสมาคม การที่มาถึงวันนี้ได้ต้องขอขอบคุณเครือข่ายต่างๆ ที่ร่วมคัดค้าน เช่น กลุ่มสมัชชาแม่น้ำ หรือเอฟโออาร์, นางภารนี สวัสดิรักษ์ นักวิชาการอิสระด้านผังเมือง, นางสุดจิตร เศวตจินดา สนั่นไหว รวมถึงนายดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิกชื่อดัง เป็นต้น ทุกคนทำงานหนัก อย่างแถลงการณ์ 1 หน้า A4 ใช้เวลาทำงาน 20 ชม.“ ดร.อัชชพล กล่าว

ดร.อัชชพล กล่าวอีกว่า ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นมาจากผู้ใหญ่ในบ้านเมืองขาดความรู้ ต่างคนต่างทำงาน ผู้ว่าราชการทุกคนตั้งใจทำงาน แต่บางครั้งไม่มีองค์ความรู้ ล่าสุดตนได้รับอนุญาตจากกรมการปกครองให้ดำเนินการสอนตั้งแต่ระดับนายอำเภอขึ้นไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดเพื่อให้เข้าใจระบบทั้งหมด ไม่ใช่การมองเป็นจุดๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลัง ดร.อัชชพลกล่าวจบ ได้รับการปรบมือกึกก้องจากที่ประชุม ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนจากหลายภาคส่วน อาทิ กรมศิลปากร, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, ม.ศิลปากร, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, กลุ่มเพื่อนแม่น้ำและตัวแทนจากสภาวิศวกร เป็นต้น ทั้งนี้ ได้มีการเสนอให้จัดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการต่อสื่อมวลชนเพื่อให้สาธารณชนรับทราบ

Advertisment

วันเดียวกัน นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว แต่หากจะมีการยกเลิกโครงการจริง จะต้องมีหนังสือแจ้งให้ กทม.รับทราบด้วย ซึ่ง กทม.ก็พร้อมจะปฎิบัติตาม แต่เท่าที่ทราบ ล่าสุด กทม.ได้ส่งเรื่องให้กรมเจ้าท่าพิจารณา และขณะนี้เรื่องยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาของกรมเจ้าท่า

 

ที่มา : มติชนออนไลน์