วาฬโอมูระเผือก ไม่ปรากฏโฉม เจ้าหน้าที่ลุยสำรวจอ่าวพังงา-เกาะราชาน้อย 

ทช. วาฬ

เจ้าหน้าที่ลุยสำรวจอ่าวพังงาตอนล่างถึงบริเวณตอนใต้ของเกาะราชาน้อย ครอบคลุมพื้นที่ 400 ตร.กม. ยังไม่พบวาฬโอมูระเผือก

วันที่ 7 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ได้ทราบข่าวเรื่องพบวาฬเผือกในพื้นที่จังหวัดกระบี่ ได้สั่งการให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ลงพื้นที่เพื่อสำรวจสถานการณ์สัตว์ทะเลหายากโดยเร็วที่สุด  

ล่าสุด กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) โดยสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 นายวิษณุ แจ้งใจ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 ร่วมกับ ดร.ก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านวิจัยทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมในระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่ง พร้อมเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน และเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง ร่วมกันออกสำรวจและเก็บข้อมูลกรณีมีรายงานพบวาฬโอมูระเผือก โดยใช้เรือทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง 805 (ปะการัง) และเรือของอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา เรือตรวจการณ์ 38 ฟุต (พีพี 18) สำรวจบริเวณอ่าวพังงาตอนล่างถึงบริเวณตอนใต้ของเกาะราชาน้อย ครอบคลุมพื้นที่การสำรวจ 400 ตารางกิโลเมตร 

และการบินสำรวจด้วยอากาศยานไร้คนขับปีกตรึงบริเวณโดยรอบเกาะราชาใหญ่ในรัศมี 8 กิโลเมตร ซึ่งการปฏิบัติงานในวันนี้ (7 มกราคม) ยังไม่พบวาฬโอมูระเผือก แต่พบวาฬโอมูระลักษณะสีปกติจำนวน 1 ตัว ความยาวประมาณ 9 เมตร มีพฤติกรรมว่ายน้ำค่อนข้างเร็วเพื่อหากิน 

วาฬโอมูระ

ระหว่างเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานมีลมค่อนข้างแรง ทะเลมีคลื่นหัวแตกประปราย ระหว่างเส้นทางสำรวจไม่พบการกระทำผิดหรือทำให้เกิดอันตรายต่อทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง 

ทั้งนี้ กรมกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ยังคงติดตามและสำรวจภารกิจนี้ต่ออีกสองวันเพื่อให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ต่อไป