“เศรษฐา” นับ 1 ท่าเรือครุยส์ สมุย ปักหมุดแหลมหินคม 47 ไร่ 1.2 หมื่นล้าน

ท่าเรือครุยส์ สมุย

ทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย คำมั่นสัญญาของนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน

ล่าสุดเมื่อ 7 เมษายน 2567 ชีพจรลงเท้านำพาคณะนายกฯเศรษฐา พร้อมด้วย “ดร.มนพร เจริญศรี” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เยี่ยมชมโครงการพัฒนาท่าเรือสำราญขนาดใหญ่ (Cruise Terminal) บริเวณแหลมหินคม อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ทั้งนี้ พื้นที่อำเภอเกาะสมุย เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับการจัดอันดับเป็นเกาะที่มีความสวยงาม และได้รับความนิยมติดลำดับ 1 ใน 20 ของโลก มีเรือสำราญเข้า-ออกเป็นจำนวนมาก เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญในด้านการท่องเที่ยวและการคมนาคมทางน้ำของประเทศ

เริ่มขั้นตอน PPP 1.2 หมื่นล้าน

กรมเจ้าท่า (จท.) ได้ทำการศึกษาและวิเคราะห์การให้เอกชนร่วมลงทุนในโครงการพัฒนา Cruise Terminal พื้นที่บริเวณแหลมหินคม ตำบลตลิ่งงาม อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีความเหมาะสม ซึ่งกรมเจ้าท่าศึกษาแล้วเสร็จและออกแบบพื้นที่โครงการ ขนาด 47 ไร่ 3 งาน 6 ตารางวา ประกอบด้วย พื้นที่บนชายฝั่ง มีอาคารที่จอดรถและถนนสาธารณะ พื้นที่นอกฝั่ง มีอาคารผู้โดยสาร 3 ชั้น ท่าเรือยอชต์ ท่าเรือเฟอร์รี่ และสะพานขึง

โดยเสนอให้พัฒนาท่าเรือสำราญขนาดใหญ่ในรูปแบบร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน (PPP) ประมาณการค่าลงทุนและค่าใช้จ่ายตลอดระยะเวลาโครงการ 12,172 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าใช้จ่ายลงทุนของภาครัฐ 6,538 ล้านบาท และภาคเอกชน 5,634 ล้านบาท มีความคุ้มค่าด้านเศรษฐกิจตลอดอายุโครงการถึง 46,000 ล้านบาท

ผลประโยชน์ที่ได้จากโครงการ คาดว่าสามารถรองรับนักท่องเที่ยว 180,000 คน/ปี รองรับเรือ Cruise 120 เที่ยวเรือ/ปี และคาดว่าจะสร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวไม่น้อยกว่าวันละ 5,000 บาท/คน

ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการเสนอขออนุมัติโครงการจากคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ เพื่อเปิดประมูลรูปแบบ PPP โดยนายกฯเศรษฐา ได้กำหนดให้เสนอโครงการต่อคณะรัฐมนตรีภายในปี 2567 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชน

ท่าเรือครุยส์ สมุย

ชง ครม.ภายในกันยายนนี้

ด้าน “ดร.มนพร เจริญศรี” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ตามนโยบายสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวของรัฐบาล กระทรวงคมนาคมโดยกรมเจ้าท่าได้วางแผนพัฒนาท่าเทียบเรือรองรับเรือสำราญขนาดใหญ่ (Cruise Terminal)

ครอบคลุมเส้นทางเดินเรือ ฝั่งอ่าวไทยรองรับการเดินเรือในเส้นทางจากท่าเรือต้นทางที่สิงคโปร์ และท่าเรือปลายทางที่ฮ่องกง โดยจอดที่เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี และท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี และฝั่งอันดามันรองรับการเดินเรือในเส้นทางจากท่าเรือต้นทางที่สิงคโปร์ แวะเข้าจอดที่เกาะภูเก็ต และจังหวัดกระบี่

สำหรับโครงการ Cruise Terminal ที่เกาะสมุย กรมเจ้าท่าได้ว่าจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาความเป็นไปได้เบื้องต้น เกี่ยวกับการออกแบบและคัดเลือกพื้นที่เสร็จแล้ว

รายละเอียดโครงการ มีพื้นที่รวม 47 ไร่ ประกอบด้วย พื้นที่บนชายฝั่ง ได้แก่ อาคารบริการและที่จอดรถ ถนนสาธารณะ 15 ไร่ พื้นที่นอกชายฝั่ง ได้แก่ สะพานขึง อาคารผู้โดยสาร 3 ชั้น และท่าเทียบเรือเฟอร์รี่และเรือยอชต์ 32 ไร่

ผลการศึกษาระบุว่า สามารถรองรับนักท่องเที่ยว 180,000 คน/ปี รองรับเรือ Cruise 118 ลำ/ปี คาดการณ์รายได้ 30 ปี มีมูลค่า 8,500 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากท่าเทียบเรือ ร้อยละ 91 รายได้เชิงพาณิชย์ ร้อยละ 9 ขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (คณะกรรมการ PPP)

จากผลการศึกษาค่าใช้จ่ายโครงการ 10,430.67 ล้านบาท ผลประโยชน์โครงการ ประกอบด้วย การใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว การหมุนเวียนเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจ ค่าตรวจคนเข้าเมือง/ค่าพิธีศุลกากร และมูลค่าซาก 46,417.23 ล้านบาท อัตราผลตอบแทนทางเศรษฐศาสตร์ (EIRR) ร้อยละ 15.57 โดยจะเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบโครงการได้ภายในเดือนกรกฎาคม-กันยายน 2567 นี้

หลังจากนั้นจะเป็นการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน การออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดิน ตามแผนเริ่มต้นการก่อสร้างเดือนมกราคม 2572 แล้วเสร็จเดือนพฤศจิกายน 2575 เปิดให้บริการในเดือนธันวาคม 2575

จ่อเพิ่มไฟลต์-ขยายสนามบิน

โอกาสเดียวกันนี้ คณะนายกฯเศรษฐา ได้ติดตามแนวทางแก้ไขปัญหาขยะ ณ เตาเผาขยะสมุย เยี่ยมชมแปลงทุเรียนสาธิต นายชัยณรงค์ ทองสุข เยี่ยมชมนิทรรศการสินค้า OTOP และประชุมหารือบูรณาการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ณ สำนักงานเทศบาลนครเกาะสมุย เกี่ยวกับประเด็นน้ำประปาส่วนภูมิภาค ขยะ ท่องเที่ยว การขยายถนนรอบเกาะสมุย และความเป็นไปได้ในการขยายพื้นที่ท่าอากาศยานนานาชาติสมุย

โฟกัสการพัฒนาสนามบินนานาชาติสมุย มีจำนวนผู้โดยสารตั้งแต่เดือนมกราคม 2566-มีนาคม 2567 แบ่งเป็น ผู้โดยสารในประเทศ ขาเข้า 1.4 ล้านคน, ขาออก 1.45 ล้านคน ผู้โดยสารระหว่างประเทศ ขาเข้า 1.04 แสนคน, ขาออก 1.15 แสนคน มีแผนปรับปรุงระบบไฟ Approach หัวทางวิ่ง 17 อยู่ระหว่างการเจรจาขอเช่าพื้นที่เทศบาลท้องถิ่น และขอขยายเที่ยวบิน จาก 50 เที่ยวบิน/วัน เป็น 70 เที่ยวบิน/วัน

โดย ดร.มนพร ได้กำชับกรมเจ้าท่า เร่งรัดการพัฒนาท่าเทียบเรือเกาะสมุยที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง ให้แล้วเสร็จภายในปี 2568 เพื่อเพิ่มศักยภาพของท่าเรือสำหรับรองรับเรือขนส่งนักท่องเที่ยวจากเรือสำราญ (Landing Pier) และผู้โดยสารจากเรือสำราญ (Cruise) เมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการจะสามารถรองรับเรือ Tender พร้อมกันได้ครั้งละ 4 ลำ มีอาคารพักคอยรองรับผู้โดยสาร (Terminal) พื้นที่ 1,800 ตารางเมตร รองรับจำนวนนักท่องเที่ยว 1,300 คน/วัน