คมนาคม ปลื้ม คนใช้รถเมล์ ขสมก. เพิ่มขึ้นหลังเปิดเทอม

คมนาคม ปลื้ม คนใช้รถเมล์เพิ่มขึ้นหลังเปิดเทอม

“รชค. มนพร” ปลื้ม คนใช้รถเมล์ ขสมก. เพิ่มขึ้นหลังเปิดเทอม พร้อมเน้นย้ำการให้บริการช่วงฤดูฝน

ดร.มนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่โรงเรียนและสถาบัน การศึกษาหลายแห่ง เริ่มทยอยเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 ตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม 2567 เป็นต้นมา ทำให้ผู้ปกครองและนักเรียน เดินทางไปโรงเรียนด้วยระบบขนส่งสาธารณะเป็นจำนวนมาก ซึ่งรถโดยสารประจำทาง ถือเป็นทางเลือกในการเดินทางที่มีความสะดวก ปลอดภัย และประหยัด

อีกทั้งมีเส้นทางเดินรถผ่านหน้าโรงเรียนหลายแห่ง จึงทำให้รถโดยสารประจำทาง ยังคงเป็นระบบขนส่งสาธารณะที่เป็นขวัญใจของประชาชน โดยสถิติผู้ใช้บริการรถโดยสารประจำทางของ ขสมก. ก่อนเปิดเทอม
เฉลี่ยวันละ 580,000 คน และตั้งแต่วันที่ 16-21 พฤษภาคม 2567 มีผู้ใช้บริการเฉลี่ยวันละ 620,000 คน
หรือมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น วันละ 40,000 คน คิดเป็น 6.90% ของจำนวนผู้ใช้บริการในช่วงก่อนเปิดเทอม

ส่งผลให้ลดปัญหาด้านการจราจร และมลพิษทางอากาศ (ฝุ่น PM 2.5) เนื่องจากประชาชนลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล เปลี่ยนมาใช้บริการรถโดยสารประจำทาง นอกจากนี้ ตนได้กำชับ ขสมก. เกี่ยวกับการให้บริการรถโดยสารประจำทางในช่วงฤดูฝน โดยเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ และประชาชนผู้ใช้รถ
ใช้ถนนร่วมกัน ตามนโยบาย “ราชรถยิ้ม” ของกระทรวงคมนาคม ที่ต้องการให้ประชาชนใช้บริการ
รถโดยสารประจำทางด้วยรอยยิ้ม และเดินทางอย่างมีความสุข

Advertisment

นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ กล่าวว่า ขสมก. ได้มีการเตรียมความพร้อมให้บริการแก่ประชาชนในช่วงฤดูฝน โดยกำชับพนักงานขับรถโดยสาร ตรวจเช็ก
ที่ปัดน้ำฝน ล้อยาง ระบบเบรก หน้าต่างรถ และหลังคารถให้อยู่ในสภาพใช้งานได้ดี ก่อนนำรถออกวิ่งให้บริการประชาชน

รวมทั้งจะต้องปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เปิดประตูเมื่อรถจอดสนิท ปิดประตูก่อนนำรถออกจากป้ายหยุดรถโดยสาร เว้นระยะห่างจากรถคันหน้ามากกว่าปกติ และเปิดไฟหน้ารถตลอดเวลา ส่วนพนักงานเก็บค่าโดยสาร จะต้องคอยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการขณะขึ้น-ลงรถ

นอกจากนี้ ขสมก. ได้จัดหัวหน้างาน เจ้าหน้าที่สายตรวจพิเศษและนายตรวจ ประจำจุดบริเวณจุดเสี่ยงที่อาจเกิดอุบัติเหตุ เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการจราจร ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ เช่น บริเวณทางร่วม ทางแยก ทางม้าลาย และจุดกลับรถ เป็นต้น

Advertisment