น้ำชีไหลย้อนพังประตูระบายน้ำ ท่วมนาร้อยเอ็ด 1.7หมื่นไร่ อีกหลายพื้นที่น้ำยังท่วมขัง

น้ำชีย้อนกลับพังประตูน้ำชลประทานท่วมนาข้าวเกือบ2หมื่นไร่ ในขณะที่หลายพื้นที่ยังท่วมขัง หน่วยแพทย์ทหารออกเยียวยาชาวบ้านป่วยด้วยโรคน้ำกัดเท้าและเครียด ขณะที่หน่วยพัฒนา 51 สำนักงานภาค 5 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย นำรถผลิตน้ำประปาเคลื่อนที่ลงพื้นที่อ.เสลภูมิ ในพื้นที่ซึ่งระบบประปาหมู่บ้านมีปัญหา เพื่อให้ความช่วยเหลือการขาดแคลนน้ำใช้

เมื่แวันที่ 9 ส.ค. นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผวจ.ร้อยเอ็ด พร้อมกับ หน.สำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดและชลประทาน เร่งออกสำรวจยังที่เกิดเหตุน้ำชีไหลย้อนกลับ ดันประตูปิดเปิดเพื่อระบายน้ำพัง ที่ประตูระบายน้ำชลประทาน ที่บ้านมะแว ต.บึงงาม อ.ทุ่งเข้าหลวง จังหวัดร้อยเอ็ด

นายช่างชลประทานกล่าวว่า ปกติประตูระบายน้ำบ้านมะแว มีประตูขนาด 2.1 เมตร X2.4 เมตร 4บาน เพื่อระบายน้ำจากห้วยน้ำเค็ม ลงสู่ลำน้ำชี แต่ปรากฏว่าน้ำชีที่เอ่อขึ้นด้วยความรวดเร็วจนมีระดับสูงและน้ำย้อนกลับ จนเมื่อวานที่ผ่านมา แรงดันน้ำได้ย้อนกลับพังประตูระบายน้ำไป 1 บาน จนไม่สามารถปิดเปิดน้ำได้ น้ำเอ่อเข้าท่วมห้วยน้ำเค็ม และระดับน้ำสูงขึ้นตลอดเวลาจนล่าสุดน้ำได้ล้นจากห้วยน้ำเค็มท่วมพื้นที่การเกษตร 2 ตำบล คือ ต.บึงงาม และ ต.มะบ้า ไปแล้ว 17000 ไร่ และยังคงขยายพื้นที่เพิ่มมากขึ้นตลอดเวลา

ด้านนายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผวจ.ร้อยเอ็ด กล่าวว่า ได้สั่งการให้ทุกภาคส่วนทั้งปกครอง อส.ประสานหน่วยทหารในพื้นที่ เร่งแก้ปัญหาก่อนที่น้ำจะเอ่อเข้าท่วมพื้นที่กระทบบ้านเรือนประชาชน และที่ว่าการอำเภอทุ่งเขาหลวงก็จะได้รับผลกระทบด้วย โดยสั่งให้แก้ปัญหาด้วยการใช้กระสอบทรายและถุงบิ๊กแบ๊คเข้าไปปิดกั้นบริเวณอีกฝั่งของประตูระบายน้ำเพื่อเป็นการแก้ปัญหาก่อนที่จะขยายสร้างความเสียหายมากขึ้น อย่างสุดความสามารถ

สำหรับการให้ความช่วยเหลือ บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขัง ทางด้านมณฑล ทหารบกที่ 27 พลตรี ณัฐชนก ศิริทีปตานนท์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 27 ค่ายประเสริฐสงคราม ร้อยเอ็ด ได้ลงพื้นที่อ.จังหาร ,อ.ทุ่งเขาหลวง และ อ.เสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นพื้นที่ด่านหน้าในการรับมือน้ำจากลำน้ำชี ตลอดแนว ได้ลงตรวจสอบสภาพน้ำ พร้อมกับนำหน่วยแพทย์ทหาร และถุงยังชีพ ไปแจกบรรเทาทุกข์ และให้กำลังใจผู้ประสบภัย พบว่าระดับยังทรงตัว มีแนวโน้มท่วมขังยาว และพบว่าส่วนใหญ่เริ่มเป็นโรคน้ำกัดเท้ากันจำนวนละเกิดความเครียดจากการถูกน้ำท่วมขัง

Advertisment

ในขณะเดียวกันในด้านการให้ความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ด้านการขาดแคลนน้ำสะอาดใช้สอยในหมู่บ้านน้ำท่วมขัง ที่ระบบประปาหมู่บ้านมีปัญหา ทาง ได้นำรถติดตั้งเครื่องผลิตน้ำของ หน่วยพัฒนา 51 สำนักงานภาค 5 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย นำรถผลิตน้ำประปาเคลื่อนที่ลงพื้นที่อ.เสลภูมิ ในพื้นที่ซึ่งระบบประปาหมู่บ้านมีปัญหา เพื่อให้ความช่วยเหลือการขาดแคลนน้ำใช้ ซึ่งผลิตน้ำดื่มได้ชั่วโมงละ 1500 ขวด และน้ำใช้ชั่วโมงละหมื่นลิตร โยไปตั้งในเขตที่มีน้ำที่เป็นแหล่งน้ำดิบ เพื่อการผลิตส่งเข้าไปช่วยเหลือพื้นที่ซึ่งมีปัญหา เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประสบภัย

 

ที่มา มติชนออนไลน์