ขู่ไม่ได้อยู่แล้ว! “บิ๊กตู่” ระบุรัฐบาลพร้อมรับฟัง ปมประมงขู่หยุดออกเรือ แต่ต้องเข้าใจร่วมกัน “สิ่งไหนทำได้-ไม่ได้”

เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2561 เวลา 14.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เเละหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ กรณีตัวแทนสมาคมประมงขู่หยุดออกเรือหาปลาทั้ง 22 จังหวัดชายทะเล ไม่ต่ำกว่า 7 วัน ปมให้รัฐบาลแก้ปัญหาจาก IUU Fishing

นายกฯ กล่าวว่า ไม่อยากให้ไปขยายความในตรงนี้ เขาขู่รัฐบาลไม่ได้อยู่เเล้ว รัฐบาลมีหน้าที่กำกับดูเเลการบริหารต่างๆ ให้เป็นไปตามกฎหมาย กระบวนการ แต่อย่างไรก็ตามรัฐบาลก็รับฟัง เเละต้องทำความเข้าใจร่วมกัน ว่าสิ่งไหนทำได้ สิ่งไหนทำไม่ได้

“กรณีที่จะยื่นหนังสือขึ้นมาในวันที่ 1 สิงหาคมที่จะถึงเเละ 7 วันขอคำตอบนั้น ผมจะรับเรื่องนี้ไว้เพื่อเข้าสู่การพิจารณา ประเด็นปัญหาก็รับเรื่องไว้ แต่ในเรื่องของการขาดแคลนแรงงานประมงนั้นเป็นเรื่องยาก เพราะที่จะเอาคนงานมาเป็นแรงงานประมงนั้น ส่วนใหญ่ไม่ถนัด ไม่ชอบ งานหนัก”

ตนได้ให้นโยบายไปแล้วกับกระทรวงแรงงานว่าจะทำอย่างไรในการจัดหาแรงงานประมง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานประมงในเรือทั้งในเเละนอกน่านน้ำ หากจะใช้เเรงงานต่างด้าวก็ต้องดูด้วยว่าจะควบคุมอย่างไร ทั้งนี้ก็ขอเวลาให้กับรัฐบาลด้วย ที่ผ่านมาอาจไม่ได้ดูเเลในเรื่องเหล่านี้มากนักทำให้เกิดปัญหาเรื่องสวัสดิการของแรงงาน ตรงนี้เราต้องดูด้วย

ส่วนปัญหาเรื่องการขาดแรงงาน การซื้อเรือคืนนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ เรื่องการเเจ้งเรือเข้าออก PIPO คือยังทำไม่เหมือนกัน อาจจะทำให้ไม่เข้าใจซึ่งกันเเละกัน ซึ่งได้เร่งให้ดำเนินการ สำหรับปัญหากระทรวงแรงงานจะดันไทยเข้าเป็นภาคีอนุสัญญา C188 นั้น กรณีนี้กำลังพิจารณาอยู่ ต้องเน้นว่าจะดูเเลทั้งภาคประมงเเละเเรงงานได้อย่างไร ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องดูแลตั้งเเต่ต้นทาง กลางทาง เเละปลายทางด้วย

Advertisment

“ไม่ใช่ว่าได้เเรงงานเข้ามาเเล้วมีปัญหาเรื่องความมั่นคง การดูเเลสิทธิประโยชน์ ตลอดจนเรื่องการค้ามนุษย์ ซึ่งการจะลักลอบนำแรงงานเข้ามาในประเทศนั้น วันนี้ได้มีการจดทะเบียนไปกว่าล้านคน เราทำมาเเล้ว ไม่ใช่ว่ารัฐบาลทำไปเพื่อเอาใจใคร ไม่นึกถึงคนไทย ซึ่งมันต้องนึกถึงคนไทยอยู่เเล้ว เเต่การจะทำอะไรต้องคำนึงถึงกฎหมายของเราเอง เเละกฎหมายระหว่างประเทศด้วย เพราะตลาดเราอยู่ต่างประเทศ ต้องเข้าใจตรงนี้ ไม่เช่นนั้นวันหน้าจะอยู่ไม่ได้ ในทุกธุรกิจ” นายกฯ กล่าว