ฝนตกไม่หยุด น้ำล้นตลิ่งเชียงราย ตลาดชายแดนอ่วม

วันที่ 16 ส.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของ จ.เชียงราย เกือบตลอดทั้งวัน ทำให้ระดับน้ำตามแม้น้ำสายหลักต่างๆ เต็มตลิ่ง เช่น แม่น้ำกก แม่น้ำคำ และลำน้ำสายชายแดนไทย-เมียนมา โดยช่วงเช้ามืดพบว่าระดับน้ำในลำน้ำสายวัดบริเวณสะพานเชื่อมระหว่าง อ.แม่สาย กับ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา มีระดับลึกกว่า 4.20 เมตร ทำให้น้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมร้านค้าที่อยู่ใกล้คอสะพานฝั่งไทย 2-3 ร้าน ทำให้ต้องเก็บข้าวของและปิดร้านไปโดยปริยาย รวมทั้งรถที่สัญจรผ่านไปมาใต้สะพานไม่สามารถใช้ถนนลอดใต้สะพานได้

ขณะที่ฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก บริเวณตลาดท่าล้อซึ่งเป็นตลาดชายแดนที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ พบว่าน้ำได้ทะลักเข้าท่วมเกือบทั้งตลาด ทำให้พ่อค้าแม่ค้าชายแดนต้องขนย้ายข้าวของและสินค้าชายแดนหนีน้ำกันจ้าละหวั่น และพื้นที่ส่วนใหญ่ของตลาดต้องปิดร้านชั่วคราว โดยระดับน้ำลึกประมาณ 30-50 ซม. อย่างไรก็ตาม พบว่าช่วงสายระดับน้ำในลำน้ำค่อยๆ ลดลงเหลือประมาณ 3.60 เมตร และหากไม่มีฝนตกลงมาก็คาดว่าจะลดลงไปเรื่อยๆ ทำให้บรรดาร้านค้าออกมาทำความสะอาดและทยอยเปิดร้านตามปกติ ทั้งนี้ ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง เพราะสภาพอากาศยังคงครึ้มฟ้าครึ้มฝนและมีเมฆหนา รวมทั้งมีฝนโปรยลงมาตลอดเวลา

ด้านพื้นที่ อ.เมือง พบว่าช่วงกลางคืนที่ผ่านมาฝนตกหนัก ทำให้น้ำระบายจากภายในเขตชุมชนของเทศบาลนครเชียงรายเพื่อลงสู่แม่น้ำกกไม่ทัน ทำให้เอ่อล้นหลายจุด โดยเฉพาะถนนพหลโยธินสายใน ตลาดไนท์บาซ่า ถนนประสพสุขด้านหน้าสถานีขนส่งผู้โดยสาร จ.เชียงราย แห่งที่ 1 ถนนหน้าโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ถนนธนาลัยหน้าวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย ฯลฯ ระดับน้ำลึกประมาณ 20-30 ซม. และบางจุดลึกถึง 50 ซม. ทำให้นายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอดทั้งคืนจนน้ำแห้งลง แต่ยังคงมีฝนตกลงมาทำให้บางจุดยังมีน้ำเอ่อล้นรอการระบายแต่ท่วมหนักเหมือนช่วงคืนที่ผ่านมา