1-2 วัน รู้ผล ’ประเทศกูมี’ ผิด พ.ร.บ.คอมฯหรือไม่

เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ ผกก.3 บก.ปอท. ในฐานะรองโฆษก บก.ปอท. กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีคลิปเพลงแร็พ “ประเทศกูมี” ที่มีการเผยแพร่ในสังคมออนไลน์ ว่าขณะนี้ทางฝ่ายสอบสวนกำลังอยู่ในขั้นพิจารณาคดี ซึ่งคาดว่าภายใน 1-2วันหลังจากนี้ ก็จะได้ทราบว่าผลการสอบสวนจะพิจารณาออกมาอย่างไร ขณะนี้ขอเรียนว่าทาง ปอท.ยังไม่ได้เชิญใครมาสอบหรือให้ถ้อยคำใดๆทั้งสิ้นเหมือนที่มีบางเพจนำไปลงในโลกออนไลน์ ส่วนถ้าพิจารณาเบื้องต้นเเล้วไม่เข้าข่ายการกระทำผิดจำเป็นจะต้องเชิญใครมาให้ปากคำหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับงานสอบสวนว่าจำเป็นหรือไม่ ถ้าจำเป็นก็ต้องเชิญ เเต่ถ้าทางพนักงานสอบสวนมองว่าการกระทำเข้าข่ายกระทำความผิดจะต้องเชิญมาสอบปากคำรับทราบข้อกล่าวหาตามขั้นตอนอยู่เเล้ว

เมื่อถามว่าใครจะเป็นผู้เข้าข่ายการกระทำผิดบ้าง พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวว่าถ้าพิจารณาเเล้วเป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.คอมฯคนที่ต้องรับผิดก็จะเป็นผู้ที่นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ฯซึ่งถ้านักดนตรีรู้เห็นด้วยก็จะเข้าข่ายด้วย

ถามต่อว่าหากว่า ปอท.พิจารณาเเล้วเป็นความผิด ประชาชนที่มีการเเชร์เพลงจะมีความผิดด้วยหรือไม่ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวว่าถ้า ทีมสอบสวนพิจารณาว่ากรณีดังกล่าวเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมฯ คนที่กดเเชร์ก็ย่อมเข้าข่ายการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.คอมฯมาตรา14(5)ไปด้วย เเต่ขณะนี้ต้องใจเย็นๆรอทีมสอบสวนพิจารณาก่อน

เมื่อถามว่ากรณีนี้มีความคิดเห็นของนักกฎหมายหลายท่านที่มองว่าจะไม่เข้าความผิด พ.ร.บ.คอมฯจะเป็นเเรงกดดันคณะทำงานหรือไม่ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวว่า ตอนนี้เรายังไม่อาจรู้ได้ว่าจะมีความผิดหรือไม่ เรายังไม่ได้ฟันธง ยังอยู่ในขั้นตอนพิจารณา ซึ่งถ้าเราชี้ว่ามีความผิดเราก็จะต้องมีเหตุผลตอบสังคมได้ด้วย หรืออาจจะไม่ผิดก็ได้มันเป็นไปได้หมด

“ผมไม่ได้อยู่ในคณะพิจารณา เเต่คาดว่าเป็น1-2วันนี้ เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนท่านผู้การกำชับมาต้องรอบคอบ ไม่ต้องเร่งรีบสังคมให้ความสนใจเเสดงความคิดเห็นหลายฝ่าย” พ.ต.อ.ศิริวัฒน์กล่าว

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์