สำนักงานสลากฯ แจงค่าตอบแทนคณะกรรมการสลาก

ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล ตรวจหวย
แฟ้มภาพ

ตามที่เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2562 สำนักข่าวชื่อดังแห่งหนึ่งได้มีการนำเสนอข้อมูลผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เฟซบุ๊กและเว็บไซต์ เกี่ยวกับเงินค่าตอบแทนคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล

ภายหลังจากข้อมูลดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ทำให้ประชาชนที่ได้รับข้อมูลข่าวสารดังกล่าว เกิดความไม่พอใจคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล และเข้าใจไปในทางที่ว่า คณะกรรมการฯ เข้ามาทำหน้าที่เพื่อแสวงหาผลประโยชน์จากการดำรงตำแหน่ง ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด และทำให้คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้รับความเสียหาย

เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ขอชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้

(1) ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวนี้ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้เปิดเผยอยู่ในรายงานประจำปี 2560 ซึ่งเป็นการเปิดเผยต่อสาธารณะอยู่ในเว็บไซต์สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

(2) ข้อมูลการจ่ายค่าตอบแทนคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลดังกล่าว มีการระบุไว้อย่างชัดเจนว่า เป็นค่าตอบแทนคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ไม่ใช่เป็นเงินเดือนคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล และเป็นการแสดงค่าตอบแทนรวมกันตลอดทั้งปีงบประมาณ 2560 ไม่ใช่เป็นรายเดือนตามที่สำนักข่าวกล่าวอ้าง

Advertisment

(3) อัตราและวิธีการจ่ายค่าตอบแทนให้กับคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลนั้น เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงการคลังกำหนด ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์ที่ใช้กับรัฐวิสาหกิจทุกแห่ง โดยแบ่งออกเป็นค่าตอบแทนรายเดือน ซึ่งเบิกจ่ายเดือนละ 1 ครั้ง เป็นเงินครั้ง 8,000 บาท ค่าเบี้ยประชุมคณะกรรมการฯ เบิกได้เดือนละ 1 ครั้ง ครั้งละ 8,000 บาท และค่าเบี้ยประชุมคณะอนุกรรมการต่างๆ เบิกได้ไม่เกิน 2 ครั้งต่อเดือน ครั้งละไม่เกิน 8,000 บาท ซึ่งการเบิกจ่ายเบี้ยประชุมจะกระทำได้เฉพาะที่มีการประชุมเท่านั้น

(4) ตามคำสั่ง คสช.ที่ 11/2558 ลงวันที่ 1 พฤษภาคม 2558 ได้กำหนดสัดส่วนในการจัดสรรเงินรายได้จากการจำหน่ายสลาก โดยร้อยละ 60 เป็นเงินรางวัล ไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 เป็นรายได้แผ่นดิน ร้อยละ 3 เป็นกองทุนสลากกินแบ่งรัฐบาลเพื่อพัฒนาสังคม และไม่เกินกว่าร้อยละ 17 เป็นค่าใช้จ่ายในการบริหารงาน ซึ่งในร้อยละ 17 นี้ แบ่งออกเป็นส่วนลดตัวแทนจำหน่ายรายย่อย ร้อยละ 12 และตัวแทนจำหน่ายที่เป็นมูลนิธิ องค์กรการกุศล ร้อยละ 2 (เดิมส่วนลดตัวแทนจำหน่ายรายย่อย ร้อยละ 7 และตัวแทนจำหน่ายที่เป็นมูลนิธิ องค์กรการกุศล ร้อยละ 2) และเป็นค่าใช้จ่ายในการบริหารงานของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ร้อยละ 3 เช่นเดิม

โดยสรุปแล้ว เงินร้อยละ 5 ที่เพิ่มมานี้ นำไปเพื่อเป็นส่วนลดเพิ่มให้กับตัวแทนจำหน่ายทั้งหมด ไม่ได้นำมาเป็นค่าใช้จ่ายในการบริหารงานของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล รวมทั้งไม่ได้นำมาเพิ่มเป็นค่าตอบแทนของคณะกรรมการสลาก หรือเป็นเงินเดือนผู้บริหารและพนักงานแต่อย่างใด

สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จึงขอชี้แจงข้อเท็จจริงที่ถูกต้องให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบ และยังคงยืนยันถึงความตั้งใจในการทำหน้าที่เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ในการขับเคลื่อนนโยบายและการบริหารงานของสำนักงานสลาก กินแบ่งรัฐบาล ให้มีความทันสมัย โปร่งใสในทุกภารกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแก้ไขปัญหาการจำหน่ายสลากเกินราคา อย่างยั่งยืนและเป็นธรรม และยินดีรับฟังความคิดเห็นในแง่มุมต่าง ๆ จากพี่น้องประชาชนเพื่อปรับปรุงการดำเนินงานของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลต่อไป

Advertisment