แรงงานต่างด้าวเฮ! กนร.เห็นชอบให้เดินทางกลับประเทศ ร่วมงานประเพณีสงกรานต์ 5-30 เม.ย.นี้

ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน (กนร.) ครั้งที่ 2/2562 มีมติเห็นชอบให้แรงงานต่างด้าว สัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา ที่ได้รับอนุญาตให้ทำงานตำแหน่งกรรมกร รับใช้ในบ้าน ผู้ประสานงานด้านภาษา กัมพูชา ลาว เมียนมา และช่างเครื่องยนต์ในเรือประมงทะเลซึ่งถือหนังสือเดินทาง เอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางหรือเอกสารรับรองบุคคลที่ได้รับการตรวจลงตรา (VISA) ประเภทคนอยู่ชั่วคราว (Non-Immigrant L-A) รวมถึงผู้ติดตามซึ่งเป็นบุตรของแรงงานต่างด้าวดังกล่าวที่อายุไม่เกิน 18 ปี สามารถเดินทางกลับประเทศต้นทางเพื่อร่วมประเพณีสงกรานต์ได้ตั้งแต่วันที่ 5 – 30 เมษายน 2562 และยกเว้นค่าธรรมเนียมในการเข้า-ออก ทั้งนี้ ระยะเวลาการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร ต้องมีอายุเหลืออยู่ไม่น้อยกว่าวันที่ 30 เมษายน 2562

“พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังการประชุม กนร. ว่า ที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาแนวทางการผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา เดินทางกลับประเทศต้นทางเพื่อร่วมงานประเพณีสงกรานต์ประจำปี 2562 โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้แรงงานต่างด้าว สัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา ที่ได้รับอนุญาตให้ทำงานตำแหน่งกรรมกร รับใช้ในบ้าน ผู้ประสานงานด้านภาษา กัมพูชา ลาว เมียนมาและช่างเครื่องยนต์ในเรือประมงทะเลซึ่งถือหนังสือเดินทาง เอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางหรือเอกสารรับรองบุคคลที่ได้รับการตรวจลงตรา (VISA) ประเภทคนอยู่ชั่วคราว (Non-Immigrant L-A) รวมถึงผู้ติดตามซึ่งเป็นบุตรของแรงงานต่างด้าวดังกล่าวที่อายุไม่เกิน 18 ปี ที่ได้รับการตรวจลงตรา (VISA) ประเภทผู้ติดตาม ซึ่งระยะเวลาการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรยังมีอายุเหลืออยู่ไม่น้อยกว่าวันที่ 30 เมษายน 2562 สามารถเดินทางกลับประเทศต้นทางของตนเพื่อร่วมประเพณีสงกรานต์ได้ตั้งแต่วันที่ 5 – 30 เมษายน 2562 โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมในการเข้า-ออก ซึ่งทางกรมการจัดหางาน จะนำแนวทางการผ่อนผันฯ ตามที่กนร.เห็นชอบในวันนี้ เสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณา ต่อไป

นอกจากนี้ ยังได้มีมติให้หน่วยงานต่างๆ ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้แก่

1.กระทรวงมหาดไทย ออกกฎกระทรวงเพื่อยกเว้นค่าธรรมเนียมตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองในกระบวนการที่เกิดขึ้นจากการเดินทางออกจากราชอาณาจักรเพื่อไปร่วมงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2562 และเดินทางกลับเข้ามาในราชอาณาจักรภายในระยะเวลาที่กำหนด รวมทั้งออกประกาศกระทรวงมหาดไทยเพื่อรองรับการดำเนินการยกเว้น ไม่ต้องยื่นคำขออนุญาตเพื่อกลับเข้ามาในราชอาณาจักรอีก (Re-Entry Permit) ตามมาตรา 39 แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ซึ่งหากแรงงานต่างด้าวกลุ่มที่เดินทางออกราชอาณาจักรตามมาตรการนี้ เดินทางกลับเข้ามาในราชอาณาจักรไทยระหว่างวันที่ 1-31 พฤษภาคม 2562 ให้ขอรับการตรวจลงตรา (VISA) ประเภทคนอยู่ชั่วคราว (Non-Immigrant L-A) ณ ด่านตรวจคนเข้าเมืองที่จะเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร โดยมีระยะเวลาอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเท่ากับระยะเวลาที่ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเดิม และชำระค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา (VISA) ตามที่กฎหมายกำหนด จำนวน 2,000 บาท

2.ให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง มอบหมายให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองที่ประจำ ณ ด่านตรวจคนเข้าเมืองทุกแห่ง ดำเนินการ ดังนี้ 1) ช่วงวันที่5-30 เมษายน 2562 ให้ประทับตราอนุญาตให้คนต่างด้าวเดินทางออกนอกราชอาณาจักรและประทับตราอนุญาตให้คนต่างด้าวเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรในหนังสือเดินทาง เอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง หรือหนังสือรับรองสถานะบุคคล 2) ช่วงวันที่ 1-31 พฤษภาคม 2562 ให้ตรวจลงตรา (Visa) ประเภทคนอยู่ชั่วคราว (Non-Immigrant L-A) ให้กับแรงงานต่างด้าวที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร และจัดเก็บค่าธรรมเนียม การตรวจลงตรา (Visa) 2,000 บาท

3.กระทรวงการต่างประเทศ ดำเนินการ โดยให้กรมการกงสุลมอบอำนาจการตรวจลงตรา (Visa) ประเภทคนอยู่ชั่วคราว (Non-Immigrant L-A) ให้กับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ดำเนินการตรวจลงตรา(Visa) และกรมเอเชียตะวันออก ประสานแจ้งแนวทางตามมาตรการนี้ ให้สถานเอกอัครราชทูตไทย ที่ประเทศต้นทางของแรงงานได้รับทราบ ทั้งนี้ ภายหลังที่ คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการดำเนินการฯแล้ว กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จะได้ออกประกาศ เรื่อง ขอความร่วมมือสถานประกอบกิจการให้ลูกจ้างหยุดงานในช่วงสงกรานต์ต่อไป

“ขณะนี้จะได้เร่งประชาสัมพันธ์ในทุกพื้นที่ เพื่อให้แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ และนายจ้าง ได้ทราบอย่างทั่วถึง และไม่ให้มีการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ อย่างไรก็ตาม ในส่วนความคืบหน้าของการจัดทำหนังสือคนประจำเรือ ตามมาตรา 83 ที่ศูนย์ OSS ซึ่งเปิดให้ดำเนินการถึง 31 มีนาคมนี้ นั้น ขณะนี้มีนายจ้าง จำนวน 2,175 ราย มาแจ้งความต้องการแรงงานต่างด้าว จำนวนทั้งสิ้น 27,381 คน แรงงานต่างด้าวมาจดทะเบียนคนประจำเรือตั้งแต่วันที่ 3 ธันวาคม 2561 – 1 มีนาคม 2562 จำนวนทั้งสิ้น 4,549 คน เป็นเมียนมา 2,668 คน คิดเป็นร้อยละ 58.65 ลาว 130 คน คิดเป็นร้อยละ 2.86 และกัมพูชา 1,751 คน คิดเป็นร้อยละ 38.49 จึงขอประชาสัมพันธ์ ให้นายจ้างและแรงงานต่างด้าว มาดำเนินการภายในระยะเวลาที่กำหนดด้วย”