เขื่อนอุบลรัตน์วิกฤต เหลือน้ำใช้งานได้แค่ 1% ขณะที่สภาพอากาศร้อนจัดทะลุ 40 องศา

เมื่อวันที่ 22 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น วิกฤตหนักล่าสุดพบว่าขณะนี้มีระดับน้ำเก็บกักในอ่างอยู่ที่ 600 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 25 ของความจุอ่าง ในจำนวนมีปริมาณน้ำที่สามารถใช้การได้จริงเพียง 19 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 1 เท่านั้น ซึ่งทางจังหวัดได้ประสานกรมฝนหลวงและกรมการบินเกษตร เพื่อขอสนับสนุนปฏิบัติการฝนหลวงแก้ปัญหาภัยแล้งและเติมน้ำเข้าเขื่อนอุบลรัตน์ ซึ่งหากฝนไม่ตกลงมาอาจจำเป็นจะต้องใช้น้ำก้นอ่าง หรือน้ำตาย (Dead Storage) มาใช้ในการอุปโภคและบริโภคแทน

ขณะเดียวกันพื้นที่ตอนบนของเขื่อนอุบลรัตน์โดยเฉพาะ ที่ ต.เขื่อนอุบลรัตน์ อ.อุบลรัตน์ ที่มีหญ้าอ่อนเกิดขึ้นแทนระดับน้ำที่ลดลงไป ชาวบ้านต่างพากันนำวัว ควาย ไปเลี้ยงในบริเวณดังกล่าวนี้เป็นจำนวนมาก

นายสมควร ธรรมมา อายุ 66 ปี อยู่บ้านเลขที่ 90 ม.8 บ้านโนนสวรรค์ ต.เขื่อนอุบลรัตน์ บอกว่า ปีนี้ภัยแล้งมาเร็วกว่าทุกปี ทำให้ระดับน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ลดลงอย่างรวดเร็ว และเมื่อน้ำลดลงก็มีหญ้าอ่อนเกิดขึ้นมาแทนที่ เนื่องจากพื้นดินชุ่มน้ำจึงเหมาะกับการเกิดหญ้าพอดี ชาวบ้านซึ่งส่วนใหญ่มีอาชีพเลี้ยงวัวพื้นบ้านเลยถือโอกาสนำวัว ควาย มาเลี้ยง เพราะที่อื่นๆ ก็ไม่มีหญ้าเหลือให้วัว ควาย ได้กินแล้วในช่วงหน้าแล้งอย่างนี้

 

Advertisment

 

ที่มา : มติชนออนไลน์