กทม.สั่งโรงแรม 5 เขตรอบสนามหลวงเช็กความปลอดภัยที่พัก-ซีซีทีวี

เมื่อวันที่ 11 กันยายน นายนพดล ฉายปัญญา ผู้อำนวยการกองควบคุมอาคาร สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ส่งหนังสือกระทรวงมหาดไทย (มท.) ด่วนที่สุด 0307.6/13385 ลงวันที่ 4 สิงหาคม 2560 เรื่อง การปฏิบัติตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) โรงแรม พ.ศ.2547 และการรักษาความปลอดภัย เพื่อแจ้งให้ทุกสำนักงานเขตทราบและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยระบุว่า ตามที่ประชุมคณะอนุกรรมการฝ่ายรักษาความปลอดภัยและงานจราจรพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ครั้งที่ 1/2560 เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ได้มีมติให้กระทรวงมหาดไทยแจ้งผู้ประกอบการโรงแรมในเขตกรุงเทพฯ ในรัศมี 1 กิโลเมตร จากมณฑลพิธีท้องสนามหลวง ให้ปฏิบัติตามมาตรา 35 พ.ร.บ.โรงแรมฯ อย่างเคร่งครัด

นายนพดลกล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยพิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อให้มีความปลอดภัยสูงสุด จึงขอความร่วมมือ กทม.ได้แจ้งให้สำนักงานเขตดำเนินการ ดังนี้ 1.ให้ดำเนินการตรวจสอบ และเพิ่มความเข้มงวดกวดขันให้ผู้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรมและผู้ประกอบการสถานที่พักอื่นทุกแห่งใน 5 เขต ได้แก่ พระนคร สัมพันธวงศ์ ป้อมปราบศัตรูพ่าย บางกอกใหญ่ และบางกอกน้อย ยึดถือปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด อาทิ กฎหมายควบคุมอาคาร ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 29 ตุลาคมนี้ และ 2.ขอความร่วมมือผู้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม และผู้ประกอบการสถานที่พักตามข้อ 1 ให้ตรวจสอบและซ่อมบำรุงกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (ซีซีทีวี) อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานตลอดเวลา รวมถึงดำเนินการเรื่องอื่นเพื่อความปลอดภัยสูงสุด

“สำหรับข้อมูลผู้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรมและผู้ประกอบการสถานที่พักอื่นในพื้นที่ 5 เขต ปัจจุบันเจ้าพนักงานอยู่ระหว่างสำรวจข้อมูลโรงแรมโดยรอบบริเวณ คาดว่ามีจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้สำนักการโยธา กทม. ได้ให้ 50 สำนักงานเขต ออกสำรวจข้อมูลเกี่ยวกับรายละเอียดอาคารเข้าข่ายตามกฎกระทรวงกำหนดลักษณะอาคารประเภทอื่นที่ใช้ประกอบธุรกิจโรงแรม พ.ศ.2559 เพื่อรวบรวมข้อมูลดำเนินการเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แต่ยังไม่ได้รับรายงานการสำรวจข้อมูลจากแต่ละเขต” นายนพดลกล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์

Advertisment