ทนายอดีตบิ๊ก ขรก.พาณิชย์ยื่นยืดอุทธรณ์คดีจีทูจี เผยลูกความติดคุกพยายามปรับตัว

เมื่อวันที่ 12 กันยายน นายธนากร แหวกวารี ทนายความของกลุ่มข้าราชการกรมการค้าต่างประเทศ จำเลยร่วมทุจริตและฮั้วประมูลระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจี กล่าวถึงความคืบหน้าการทำคำอุทธรณ์คดี หลังจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า ขณะนี้ตนและทีมทนายความของนายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศจำเลยที่ 4, นายทิฆัมพร นาทวรทัต อดีตรองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ จำเลยที่ 5 และนายอัครพงศ์ ช่วยเกลี้ยงหรือทีปวัชระ อดีตผู้อำนวยการสำนักการค้าข้าวต่างประเทศ จำเลยที่ 6 กำลังร่างคำอุทธรณ์หลังจากได้คำพิพากษาฉบับเต็มมาเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยยังรอรายละเอียดคำวินิจฉัยส่วนตัวขององค์คณะผู้พิพากษาแต่ละคนเพื่อพิจารณาทุกประเด็นอย่างละเอียดอีกครั้งด้วย ทั้งนี้จึงได้เตรียมการว่าสัปดาห์หน้าจะยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาฯ เพื่อขออนุญาตขยายระยะเวลาการยื่นคำอุทธรณ์อีกจากที่รัฐธรรมนูญฯ กำหนดให้ยื่นภายใน 30 วัน แต่ทั้งนี้หากศาลไม่อนุญาตให้ขยาย ตนและทีมทนายความก็จำเป็นต้องเร่งทำคำอุทธรณ์ให้เสร็จทันเพื่อจะยื่นภายในกำหนดที่จะครบวันที่ 25 กันยายนนี้

ส่วนประเด็นการอุทธรณ์นั้น นายธนากร ทนายความกล่าวว่า ต้องยืนยันความบริสุทธิ์ในการปฏิบัติหน้าที่ของจำเลยทั้งสามว่า ดำเนินการระบายข้าวเป็นไปตามมติ ครม. และอำนาจในตำแหน่งหน้าที่ราชการ มิได้เป็นไปเพื่อประโยชน์ของรัฐมนตรีรายหนึ่งรายใด หรือการทุจริตเพื่อเอกชนใดๆ ซึ่งขั้นตอนระบายข้าวเป็นไปตามหลักปฏิบัติแบบสัญญาต่อรัฐที่เคยปฏิบัติมา จึงขอให้ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาพิพากษายกฟ้อง แต่หากมองว่าเป็นการกระทำที่บกพร่องต่อหน้าที่ก็ขอให้พิจารณาโทษสถานเบาด้วย ส่วนเรื่องประกันตัวนั้นในกลุ่มอดีตข้าราชการกรมการค้าต่างประเทศ ยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ อีก ตอนนี้มุ่งการทำคำอุทธรณ์ซึ่งหากถึงกำหนดการยื่นอุทธรณ์แล้วจะพิจารณาอีกครั้งว่าพร้อมที่จะยื่นคำขอประกันตัวไปด้วยหรือไม่

ทั้งนี้นายธนากรกล่าวถึงอดีตข้าราชการทั้งสามด้วยว่า ขณะนี้ก็พยายามปรับตัวกับการที่ยังต้องถูกคุมขังในเรือนจำ และก็พยายามจะไม่ให้เครียด ซึ่งทนายความก็จะดำเนินการทุกอย่างให้เต็มที่

 

ที่มา : มติชนออนไลน์