อีโอดีเผย “ซีโฟร์” วางบึ้มตู้เอทีเอ็มชิงเงินเกิดครั้งแรก รัศมีทำลาย 30 เมตร เชื่อรู้โครงสร้างตู้

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 13 กันยายน พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบก.สปพ. เดินทางมาตรวจสถานที่เกิดเหตุลอบวางระเบิดตู้เอทีเอ็ม หน้าห้างสรรพสินค้าเทสโก้ โลตัส ย่านกรุงเทพกรีฑา ชิงเงินสดไป 314,100บาท โดยมี พ.ต.อ.กำธร อุ่ยเจริญ รอง ผบก.สปพ. พร้อมเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน เจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด (อีโอดี) เก็บกู้ชิ้นส่วนและตรวจเก็บดีเอ็นเอภายในที่เกิดเหตุ

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์กล่าวว่า ระเบิดที่คนร้ายใช้มีอานุภาพค่อนข้างรุนแรง คนที่วางระเบิดมีความรู้ด้านวัตถุระเบิด เชื่อว่าประสงค์ต่อทรัพย์มากกว่าเอาชีวิต เพราะเกิดขึ้นยามวิกาล ต้องรอภาพจากกล้องวงจรปิดมาตรวจสอบอีกครั้ง

พ.ต.อ.กำธรกล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเก็บกู้คราบเขม่าดินระเบิด และร่องรอยของตู้เอทีเอ็มที่ได้รับความเสียหาย ทั้งยืนยันว่าระเบิดที่คนร้ายใช้เป็นระเบิดแรงดันสูง กลุ่มทีเอ็นที หรือซีโฟร์ ลักษณะเป็นการเดินสายไฟ ตั้งเวลาด้วยสายชนวน รัศมีทำลายล้างประมาณ 30 เมตร เพราะพบเศษชิ้นส่วนตู้เอทีเอ็มกระเด็นออกไปไกลถึง 25 เมตร แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นกลุ่มใด เนื่องจากใช้วัตถุระเบิดระเบิดตู้เอทีเอ็มเพื่อประสงค์ทรัพย์ เกิดขึ้นครั้งแรกและแตกต่างจากทุกเหตุที่เกิดขึ้นเพื่อข่มขู่ อย่างไรก็ดีพบว่าจากลักษณะการก่อเหตุคนร้ายน่าจะรู้โครงสร้างตู้เอทีเอ็ม มีการวางระเบิดทำให้ฝาตู้นิรภัยเปิดออกและพบกล่องเงิน เปิดฝาเซฟออก ส่วนกลุ่มที่มีศักยภาพทำได้นั้น คนทั่วไปก็สามารถทำได้ถ้าหาอุปกรณ์ได้

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์