พสกนิกรหลั่งไหลสักการะพระบรมศพ วานนี้ 6.8 หมื่นคน ก่อนเปิดให้เข้ากราบวันสุดท้าย 30 ก.ย.นี้

เมื่อวันที่ 24 กันยายน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระราชานุญาตให้ราชสกุล องคมนตรี คณะรัฐมนตรี กระทรวง ทบวง กรม องค์กรอิสระ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน ร่วมเป็นเจ้าภาพในการบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและถวายเป็นพระราชกุศล เป็นวันที่ 290 อาทิ ชมรมอาจารย์เก่าเตรียมอุดมศึกษา สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ภูมิภาคแห่งประเทศไทย และสหพันธ์สื่อมวลชนอาเซียน สมาคมนักร้องลูกทุ่งประเทศไท, สโมสรฟุตบอลเซฟฟิวส์เวนส์เดย์ ฯลฯ ร่วมเป็นเจ้าภาพบำเพ็ญกุศลพระบรมศพ

ทั้งนี้ สำนักพระราชวังสรุปยอดรวมประชาชนที่เดินทางมาสักการะพระบรมศพ เบื้องหน้าพระบรมโกศ เมื่อวันที่ 23 กันยายน หลังปิดการขึ้นกราบถวายสักการะพระบรมศพ บนพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในเวลา 03.18 น. ของวันที่ 24 กันยายน ว่า มีจำนวนทั้งสิ้น 68,114 คน รวม 325 วัน มี 11,133,691 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการสักการะพระบรมศพ เบื้องหน้าพระบรมโกศ บนพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง ซึ่งดำเนินมาเป็นวันที่ 326 ประชาชนจากทั่วประเทศพร้อมครอบครัวใช้โอกาสวันหยุดสุดสัปดาห์แต่งกายชุดสีดำสุภาพ มาต่อแถวรอกราบถวายสักการะไม่ขาดสายตั้งแต่ช่วงเช้ามืด ด้วยตั้งใจอยากมากราบพระบรมศพก่อนเปิดให้เข้ากราบวันสุดท้ายในวันที่ 30 กันยายนนี้ จนท้ายแถวยาวออกนอกสนามหลวงหลายกิโลเมตร

นางสายพิน ฉิมสุข อายุ 53 ปี ชาว จ.สมุทรปราการ ที่เดินทางมาพร้อมคุณพ่อชุบ พุ่มผกา อายุ 83 ปี กล่าวว่า ครั้งนี้มาเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ครั้งแรกที่มาก็ป่วย แต่คิดว่าอย่างไรก็ต้องมาให้ได้ เมื่อทราบว่าวันที่ 30 กันยายนจะเป็นวันสุดท้ายที่เปิดให้กราบถวายบังคมพระบรมศพ จึงพาคุณพ่อมากราบด้วย ซึ่งคุณพ่อเพิ่งมาเป็นครั้งแรก รู้สึกประทับใจมากที่ครั้งหนึ่งในชีวิตมีโอกาสได้มา ยังไม่แน่ใจว่าวันถวายพระเพลิงพระบรมศพจะมีโอกาสได้มาหรือไม่ แต่คิดไว้ว่าถ้ามีบุญวาสนาคงจะได้มาร่วมแสดงความอาลัยต่อพระองค์เป็นครั้งสุดท้าย อย่างไรก็ดี ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเป็นแบบอย่างที่มีคุณค่าที่สุดในชีวิต พระองค์ทรงทำทุกอย่างให้พวกเราทุกคนและไม่เคยทิ้งคนไทย ซึ่งตนได้นำพระราชดำรัสเรื่องการปิดทองหลังพระมาใช้ในชีวิตประจำวัน โดยมีพระราชดำรัสตอนหนึ่งว่า ถ้าทุกคนพากันปิดทองแต่ข้างหน้า ไม่มีใครปิดทองหลังพระเลย พระจะเป็นพระที่งามบริบูรณ์ไม่ได้ และตนได้ตั้งปณิธานว่า ชีวิตที่เหลืออยู่จะทำความดีเพื่อพระองค์ให้ได้มากที่สุด

Advertisment

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์