ผู้ติดเชื้อ “โควิด” รายใหม่เพิ่ม15 ราย ป่วยสะสม 2,826 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.

สัญญาณปลดล็อกดาวน์ ! พบผู้ป่วยติดเชื้อ “โควิด” เพียง 15 ราย รวมสะสม 2,826 ราย มีผู้เสียชีวิต 1 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 49 ราย

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 22 เมษายน 2563 ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบค. ภายในห้องโถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ประจำวัน ว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 15 ราย รวมมีผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 2,826 ราย มีผู้เสียชีวิต1 ราย รวมมีผู้เสียชีวิตสะสม 49 ราย หายป่วยวันนี้ 244 ราย รวมกลับบ้านได้ 2,352 ราย

สำหรับผู้เสียชีวิตรายใหม่ เป็นหญิงไทยอายุ 58 ปี มีโรคประจำตัว เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคอ้วน โดยมีประวัติสัมผัสใกล้ชิดลูกสาว ซึ่งเป็นผู้ป่วยยืนยัน โดยเริ่มจากวันที่ 20 มี.ค. ไอ มีเสมหะ น้ำหมูก เริ่มเข้ารับการรักษาวันที่ 22 มี.ค. โดยอาการแย่ลงเรื่อยๆ เหนื่อย หอบและเสียชีวิตลงในเวลาต่อมา

สำหรับสถานการณ์ทั่วโลก มีผู้ป่วยสะสมทั่วโลก 2.5 ล้านราย อาการหนัก 5.7 หมื่นราย รักษาหายแล้ว 6.89 แสนราย และเสียชีวิต 1.77แสนราย โดยสหรัฐยังอยู่ในอันดับ 1 ที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุด ส่วนไทยอยู่ในลำดับที่ 55 ของโลก

“จากสถิติ ขณะนี้ประเทศไทยพบผู้ป่วยในจำนวนที่น้อยลง เมื่อวันที่ 21 เมษายน พบ 19 ราย และในวันนี้ 22 เมษายน พบ 15 ราย เป็นความสำเร็จเล็กๆ ที่เราจะต้องเก็บระหว่างทาง แต่ยังไม่จบสิ้น เนื่องจากการเผชิญวิกฤตสถานการณ์โรคระบาดนี้ยังพบในทั่วโลก ในสถานการณ์ที่ประเทศไทยพบก็ต้องขอบคุณผู้ที่เกี่ยวข้อง  ถือว่าเป็นความสำเร็จที่ต้องภาคภูมิใจทั้งประเทศ ในบางทฤษฎีก็บอกว่าจะต้องอยู่กับสถานการณ์นี้ไปอีกเป็นปี” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวถึงสถานที่เสี่ยงที่จะติดเชื้อในกทม. และต่างจังหวัดว่า

ในส่วนของกทม. คือ

  • สถานบันเทิง สนามมวย สถานที่มั่วสุมเพื่อเล่นการพนัน โรงภาพยนตร์
  • ซูเปอร์มาเก็ต  สถานที่ออกกำลังกายหรือ ฟิตเนส วัด ร้านเสริมสวย มหาวิทยาลัย ร้านอาหาร
  • พื้นที่ท่องเที่ยว เช่นซอยทองหล่อ
  • ตลาด ห้างสรรพสินค้า
  • การใช้รถขนส่งสาธารณะ
  • สถานที่ทำงาน สถานยพยาบาล

ในส่วนของพื้นที่ต่างจังหวัด ได้แก่

  • สถานบันเทิง สนามมวย สถานที่มั่วสุมเพื่อเล่นการพนัน
  • ซูเปอร์มาเก็ต ห้างสรรพสินค้า
  • พื้นที่ท่องเที่ยว เช่น ภูเก็ต หาดใหญ่ สงขลา ชะอำ
  • สถานที่ทำงาน เช่น สำนักงาน สถานพยาบาล
  • ตลาด วัด มัสยิด

ต่อข้อถามเรื่องการคลายล็อกบางจังหวัด โฆษก ศบค. กล่าว อย่างที่ได้นำเรียนไป ผอ.ศูนย์ คอท่านนายกฯ บอกว่าต้องใช้สถิติ ข้อมูล ตัวเลข ซึ่งมีกรมควบคุมโรค เป็นผู้รวบรวม ยืนยันอีกรอบว่า การที่จะยกเลิกในตอนนี้ยังไม่มี แต่จะเป็นในลักษณะการผ่อนปรน เพราะกลุ่มปท.ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยังเป็นที่จับตาของจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น ส่วนการตัดสินใจของผู้นำประเทศ สถานที่ที่จะเปิด ขึ้นอยู่กับ1.สถานที่ติดเชื้อที่ผ่านมา 2.ขึ้นอยู่กับความจำเป็น เช่นร้านตัดผม ถ้าจำเป็นที่จะต้องเปิด มาตรการจะต้องมีการกำกับดูแลกลุ่มคนของตัวเองให้มันใจว่าลูกค้าจะไม่ติดโรค ซึ่งต้องป้องกันทั้งสองฝ่าย ซึ่งจะมีการหบิบยกขึ้นมาดูกัน ขอให้ทุกท่านรอก่อน

“ส่วนของในจังหวัด จังหวัดจะเป็นคนจัดการ และดูข้อมูลในพื้นที่ เป็นการตัดสินใจของจังหวัดลงไปในรายละเอียด อย่างไรก็ตามต้องรอมติครม. และศบค.ที่จะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้” โฆษกศบค.กล่าว

Live:ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงสถานการณ์ ประจำวันที่ 22 เมษายน 2563 จากศูนย์ทำเนียบรัฐบาล

โพสต์โดย Matichon Weekly – มติชนสุดสัปดาห์ เมื่อ วันอังคารที่ 21 เมษายน 2020