โควิด เป็นแล้วติดเชื้อซ้ำได้ อ้างอิงเคสในอังกฤษ “หมอธีระ” เตือน

ภาพโดย Antonio Corigliano จาก Pixabay

“หมอธีระ” โพสต์เฟซบุ๊ก เตือน ติดเชื้อโควิดแล้ว สามารถติดเชื้อซ้ำได้ อ้างอิงข้อมูลจากชายอายุ 78 ปี ในอังกฤษ ซึ่งหายจากการติดเชื้อแล้ว ตั้งแต่เดือนมิถุนายน ก่อนพบติดอีกครั้งเมื่อธันวาคมที่ผ่านมา

วันที่ 10 มกราคม 2564 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กให้ความรู้เรื่อง การติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งผู้ป่วยสามารถติดเชื้อซ้ำได้ ข้อความดังนี้

…ติดเชื้อแล้วสามารถติดเชื้อซ้ำได้…

Harrington D และคณะ เพิ่งตีพิมพ์รายงานในวารสารทางการแพทย์ Clinical Infectious Disease วันที่ 9 มกราคม 2021

รายงานกรณีผู้ป่วยชายอายุ 78 ปี มีโรคประจำตัวหลายโรค ทั้งโรคเบาหวาน ไตวาย หัวใจขาดเลือด และปอดอุดกั้นเรื้อรัง

ผู้ป่วยเคยติดเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่การระบาดระลอกแรกในสหราชอาณาจักรช่วงเดือนเมษายน โดยมีอาการน้อย และได้รับการดูแลจนหายจากการติดเชื้อ จากนั้นก็ตรวจพบระดับภูมิคุ้มกัน (แอนติบอดี้) ในเลือดตั้งแต่มิถุนายนจนถึงล่าสุดที่ตรวจในเดือนพฤศจิกายนก็ยังตรวจพบดีอยู่

นอกจากนี้ยังมีการตรวจหาการติดเชื้อโควิด-19 เป็นระยะๆ ตลอดเวลาที่มารับบริการดูแลรักษาโรคต่างๆ ในโรงพยาบาล อีก 22 ครั้ง ก็พบว่าไม่ติดเชื้อจนถึงวันที่ 1 ธันวาคม 2020

ต่อมาตรวจพบว่าติดเชื้ออีกครั้งช่วง 8 ธันวาคม 2020 และยืนยันอีกครั้งว่าติดเชื้อจริง วันที่ 14 ธันวาคม 2020 โดยผู้ป่วยมีอาการปอดบวมรุนแรงจนต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ทั้งนี้อาการติดเชื้อรุนแรงจนทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ เช่น หัวใจขาดเลือดเฉียบพลันและน้ำท่วมปอด ตามมา

ผลการตรวจเชื้อไวรัส พบว่า เป็นสายพันธุ์ B.1.1.7 (VOC202012/01) ซึ่งเป็นไวรัสที่กลายพันธุ์ในสหราชอาณาจักรในระลอกสองที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักอยู่ในขณะนี้

นี่เป็นกรณีศึกษาที่ยืนยันว่า ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 มาก่อนนั้นสามารถติดเชื้อซ้ำได้

คงต้องระมัดระวังกันให้ดี

ป้องกันตนเองอยู่เสมอ

ด้วยรักต่อทุกคน

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์

คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อ้างอิง

Harrington D et al. Confirmed Reinfection with SARS-CoV-2 Variant VOC-202012/01. Clin Infect Dis. 2021 Jan 9;ciab014.