“การบินพลเรือน” เผย พ.ค. มีคนไทยกลับจากอินเดีย 131 ราย

การบินพลเรือนแจงเที่ยวบิน “อินเดีย” ยังกักตัว 14 วัน เริ่ม 1 พ.ค. ส่วนประเทศใกล้เคียง “ปากี-บังคลาเทศ” ให้สอบถามสถานทูต-กงสุล ด้าน ผอ.กพท. เผยเที่ยวบินจากอินเดียเดือน เม.ย.-พ.ค. พบมีคนขอเข้าไทยแล้ว

วันที่ 27 เมษายน 2564 สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) ชี้แจงเพิ่มเติมประเด็นเที่ยวบินอินเดียเข้าไทย หลังมีการเผยแพร่ประกาศของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.สั่งชะลอการอนุญาตบุคคลจาก 3 ประเทศเดินทางเข้าไทย ได้แก่ อินเดีย ปากีสถาน บังกลาเทศ รวมทั้งเพิ่มมาตรการกักตัวเป็น 21 วัน

กักตัว 14 วันตามเดิม มีผล 1 พ.ค. 64

ที่ประชุมล่าสุดของ ศบค. ชุดเล็กวันนี้ (27 เม.ย. 2564) ได้ให้ความเห็นชอบมาตรการคัดกรองบุคคลที่เดินทางเข้าประเทศตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอที่จะต้องให้บุคคลที่เดินทางเข้าไทยจะต้องมีการกักตัว 14 วันโดยจะมีผลในวันที่ 1 พ.ค. 2564

เน้นคนไทยจากอินเดียเข้าไทยก่อน

สำหรับการเดินทางเข้าประเทศจากประเทศอินเดียนั้นจะมีเพียงคนไทยในอินเดียที่ได้ผ่านขั้นตอนการขอเดินทางกลับประเทศตามที่กระทรวงการต่างประเทศกำหนดที่จะสามารถเดินทางเข้าประเทศได้ในช่วงเวลานี้ และจะต้องผ่านขั้นตอนการคัดกรองตามมาตรการของกระทรวงสาธาณสุข 

เม.ย. ไม่มีเที่ยวบินจากอินเดีย และยังกักตัว 14 วัน

โดยในเดือนเม.ย.นี้ไม่มีเที่ยวบินจากอินเดียเพิ่มเติมแล้ว ซึ่งเที่ยวบินจากอินเดียที่จะบินเข้าไทยจะบินเข้ามาในวันที่ 1 พ.ค.นี้ จึงจะต้องมีการกักตัวเป็นเวลา 14 วันตามมาตรการสาธารณสุขที่จะมีผลในวันดังกล่าว

ปากี-บังคลาเทศ ให้ถามสถานทูต-กงสุล

ส่วนการเดินทางจากประเทศปากีสถาน บังกลาเทศ และประเทศอื่น ๆ ทั้งคนไทยและต่างชาติ ขอให้สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากสถานทูตไทย หรือ สถานกงสุลไทยประจำประเทศต้นทาง เพื่อให้ทราบถึงมาตรการที่เป็นปัจจุบันต่อไป

จึงเรียนมาเพื่อขอความอนุเคราะห์ในการนำเสนอข้อมูลล่าสุดของ ศบค. จากเดิมที่เคยนำเสนอเรื่องชะลอการอนุญาตบุคคลจาก 3 ประเทศ และต้องมีการกักตัว 21 วัน

ด้านนายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการ กพท. กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตอนนี้ยังไม่อนุมัติไฟล์ทบินเพิ่มเติมจากอินเดีย ส่วนเที่ยวบินที่ได้รับการอนุมัติก่อนหน้านี้ต้องดูเงื่อนไขตามประกาศข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน 2548 เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2563 โดยมีรายละเอียดเกี่ยวการเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรของบุคคล 11 กลุ่ม ที่ได้รับการยกเว้นให้เข้าประเทศไทยได้  ซึ่งถ้าไม่เข้าข่ายข้างต้นก็ถูกกักตัว แต่อย่างไรก็ตามขอดูรายละเอียดก่อน

เม.ย.-พ.ค. เข้าไทยอีก 552 ราย

ส่วนจำนวนเที่ยวบินเช่าเหมาจากอินเดีย ปกติจะทำการบิน 1 ไฟล์ท/สัปดาห์ สำหรับเที่ยวบินในเดือนเม.ย. 2564 ข้อมูลระหว่างวันที่ 3-24 เม.ย. 2564 มีทั้งสิ้น 4 ไฟล์ท ผู้โดยสารรวม 421 คน  มีทั้งสัญชาติอินเดียและไทย และได้มีมาตรการกักตัว 14 วัน ส่วนรายละเอียดเป็นเรื่องของสถานทูต

ขณะที่ในเดือนพ.ค. 2564 จะมีอีก 4 ไฟล์ทบิน จำนวนผู้โดยสาร 131 คน รวมแล้ว 552 คน เป็นคนไทยทั้งหมด แต่ยังไม่ได้ปิดรับสมัครผู้มีความประสงค์จะกลับ ถ้ามีผู้ประสงค์จะกลับ ก็จะมีเรื่อยๆ