พระมหาสมปอง เข้าข่ายเกี่ยวข้องการเมือง เร่งสำนักพุทธฯ ตรวจสอบ

พระมหาสมปอง

มติ “มหาเถรสมาคม” ชี้ “พระมหาสมปอง” เข้าข่ายแสดงความเห็นทางการเมือง-นอกเหนือกิจสงฆ์ “อนุชา นาคาสัย” เร่งประสานสำนักงานพระพุทธฯ ตรวจสอบ-ดำเนินการต่อไป

วันที่ 4 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระมหาสมปอง ตาลปุตโต วัดสร้อยทอง ได้แสดงความคิดเห็นการทำงานของรัฐบาลในช่วงเกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ผ่านช่องทางต่าง ๆ โดยเฉพาะในโซเชียล อีกทั้งยังได้เผยแพร่โฆษณาสินค้าผ่านทางสื่อโซเชียลของตนเอง ซึ่งกรณีดังกล่าวชาวเน็ตได้หยิบยกขึ้นมาวิพากย์วิจารณ์

ล่าสุด นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมมหาเถรสมาคม ครั้งที่ 11/2564 เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2564 มีมติเห็นว่า การกระทำดังกล่าวของพระมหาสมปอง เข้าข่ายการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง และเป็นการแสดงที่ไม่เหมาะสม โดยได้มอบหมายให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ประสานพระสังฆาธิการที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป

นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้ พศ. เร่งดำเนินการตามมติมหาเถรสมาคมเป็นการด่วน อีกทั้งประสานเจ้าอาวาสวัดต้นสังกัด รวมถึงเจ้าคณะปกครองสงฆ์ที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบพฤติกรรมของ “พระมหาสมปอง” เพื่อมิให้เกิดความเสื่อมเสียวงการสงฆ์และพระพุทธศาสนาอีกต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระมหาสมปองฯ เป็นพระสงฆ์จำพรรษาอยู่ที่วัดสร้อยทอง (พระอารามหลวง) กรุงเทพมหานคร และเป็นพระนักเทศน์ที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งของประเทศไทย ทั้งยังเป็นเป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ของสโมสรฟุตบอลจัมปาศรี ยูไนเต็ด นอกจากนี้ ยังมีผลงานหนังสือหลายเรื่อง และได้รับพิจารณาให้ได้รับรางวัลนักเผยแผ่พระพุทธศาสนาจากองค์กรต่าง ๆ จำนวนมาก