เปิดชื่อ 3 ประเทศ กต.ระงับต่างชาติเดินทางเข้าไทย สกัดโควิดอินเดีย

ไทยระงับ COE ในสามประเทศสกัดโควิดอินเดีย
REUTERS/Akhtar Soomro

กระทรวงการต่างประเทศแจ้งรายชื่อ 3 ประเทศ ที่ประเทศไทยจะระงับการออกหนังสือรับรองให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทย เริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป 

วันที่ 10 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย รายแรกในประเทศไทย โดยเป็นหญิงไทย อายุ 42 ปี ตั้งครรภ์ 25 สัปดาห์ เดินทางมาจากปากีสถาน พร้อมกับลูกชาย 3 คน ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขสั่งเฝ้าระวังสูงสุด เกรงว่าเชื้อจะกลายพันธุ์ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผยว่า ตามที่ศูนย์ปฏิบัติการโควิด-19 (ศปก.ศบค.) หารือเกี่ยวกับการพบเชื้อกลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกที่อินเดีย ในผู้เดินทางจากปากีสถาน ซึ่งที่ประชุมขอให้กระทรวงการต่างประเทศพิจารณาระงับการออกหนังสือรับรองให้เดินทางเข้าประเทศไทยได้ (Certificate of Entry – COE) ให้แก่ชาวต่างชาติจากประเทศที่พบเชื้อกลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกที่อินเดียจำนวนมาก

“กระทรวงการต่างประเทศขอแจ้งว่าได้ระงับการออก COE ให้แก่ชาวต่างชาติจากปากีสถาน บังกลาเทศ และเนปาล ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป” นายธานีกล่าวและว่า มาตรการดังกล่าวถือเป็นมาตรการชั่วคราวในช่วงที่ต้องระวังเชื้อกลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกที่อินเดียเข้าประเทศ เป็นมาตรการสำหรับชาวต่างชาติทุกสัญชาติ ที่เดินทางมาจาก 3 ประเทศดังกล่าว แต่ไม่ได้ห้ามคนไทย โดยคนไทยสามารถเดินทางกลับได้

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานไปยังสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี และสถานกงสุลใหญ่ในอินเดีย ให้ระงับการออกเอกสาร COE ให้กับชาวอินเดียเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน ที่ผ่านมา