เปิด ไอคอนสยาม- ทรูดิจิทัล พาร์ค ฉีดวัคซีนโควิด เริ่ม มิ.ย. นี้

ศิริราช เปิดจุดฉีดวัคซีนโควิด-19 นอกโรงพยาบาล ที่ ไอคอนสยาม และ ทรู ดิจิทัล พาร์ค เป้าหมายอาชีพเสี่ยง พนักงานบริการ ครู บุคลากรทางการศึกษา ประชาชนพื้นที่ใกล้เคียง 1,000 คนต่อวัน

วันที่ 20 พฤษภาคม 2564 โรงพยาบาลศิริราช ร่วมกับสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร สภาหอการค้า แถลงข่าว “ศิริราชรวมพลังภาครัฐ เอกชน ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชน” เปิดจุดฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาล ที่ไอคอนสยาม และ ทรู ดิจิทัล พาร์ค

โดย ศ. ดร. นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล กล่าวว่า โรงพยาบาลศิริราชได้จัดสถานที่เตรียมฉีดวัคซีนโควิด-19 นอกโรงพยาบาล เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการรับวัคซีนได้อย่างสะดวก รวดเร็ว โดยเปิดให้บริการ 2 แห่ง คือ ไอคอนสยาม และ ทรู ดิจิทัล พาร์ค ซึ่งได้มีการเตรียมระบบให้วัคซีนที่ปลอดภัย และครบถ้วนทุกขั้นตอน ตั้งแต่จุดนั่งพักคอยก่อนลงทะเบียน จุดลงทะเบียน กรอกข้อมูลส่วนตัวเพื่อทำบัตรเข้ารับการฉีดวัคซีน จุดวัดความดันเพื่อตรวจสอบความพร้อมของร่างกาย จุดคัดกรองประวัติ จุดฉีดวัคซีน จุดสังเกตอาการ 30 นาทีหลังรับการฉีดวัคซีน และออกหนังสือรับรองการฉีดวัคซีน

นอกจากนี้ยังมีรถพยาบาลประจำจุดฉีด หากเกิดอาการข้างเคียงที่รุนแรง ทางทีมแพทย์และพยาบาลจะทำการรักษา และนำส่งโรงพยาบาลใกล้เคียงทันที โดยกลุ่มเป้าหมายผู้รับบริการเป็นประชาชนกลุ่มเสี่ยงตามประกาศของกรุงเทพมหานคร อาทิ บุคลากรทางการศึกษา กลุ่มอาชีพเสี่ยงที่ต้องพบปะผู้คน ตลอดจนประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง ได้แก่ ที่ไอคอนสยาม จะเป็นประชาชนในพื้นที่เขตคลองสาน ธนบุรี บางกอกน้อย ส่วนทรูดิจิทัล พาร์ค จะเป็นประชาชนในพื้นท่ีเขตบางนา พระโขนง

Advertisment

ที่ผ่านมาได้มีการทดสอบระบบบริการ ฉีดวัคซีนให้กับอาสาสมัครและบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียนใกล้เคียงกับไอคอนสยามไปแล้ว 320 คน เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา และจะทดสอบระบบการฉีด วัคซีนให้กับบุคลากรทางการศึกษาและอาสาสมัครอีกจำนวน 320 คน ที่ ทรู ดิจิตอล พาร์ค ในวันที่ 21 พฤษภาคม ทั้งนี้ตั้งเป้าให้บริการฉีดวัคซีนให้ได้ไม่ต่ำกว่า 1,000 คนต่อวัน คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อมได้พร้อมจุดอื่น ๆ ในเดือน มิถุนายนนี้

“เป้าหมายต้องฉีดให้ได้เดือนละ 10 ล้านโดสทุกเดือน โดยฉีดวันละ 1 แสนโดสทุกวัน ซึ่งตัวเลขที่แจ้งนี้คือตัวเลขของคนไทย แต่เรายังมีแรงงานต่างด้าวประมาณ 3 ล้านคน เฉพาะที่ถูกกฏหมาย ฉะนั้นต้องรวบรวมจำนวนคนฉีดให้ครบกำหนดภายในเดือนธันวาคมนี้ เพราะขณะนี้การฉีดวัคซีนกลายเป็นเรื่องการบริหารจัดการ ต้องบอกว่าวัคซีนไม่ได้เข้ามาทีเดียว 61 ล้านโดส แต่ทยอยเข้ามา เรามีการประสานกับแอสตร้าเซนเนก้าตลอดเวลา รวมถึงสยามไบโอไซเอนซ์ที่แอสตร้าเซนเนก้าจ้างผลิต เพราะจะใช้แอสตร้าเซนเนก้าเป็นวัคซีนหลักของประชาชน ทางกระทรวงสาธารณสุขคำนวณแล้วว่าประมาณสิงหาคม แอสตร้าเซนเนก้าจะออกเดือนละ10 ล้านโดส และประมาณกันยายน เราก็น่าจะมีวัคซีนตัวที่ 3 ไฟเซอร์เข้ามาในไทยอีก

แต่ผมย้ำว่าอย่ารอ เพราะวัคซีนที่ดีที่สุดคือวัคซีนที่เข้าตัวเราเร็วที่สุด และประสิทธิภาพไฟเซอร์กับแอสตร้าเซนเนก้าไม่ต่างกัน มีรายงานจากสก็อตแลนด์ออกมาประมาณ 3 สัปดาห์ก่อน ได้เปรียบเทียบวัคซีนทั้ง 2 ชนิด อย่างละ 1 เข็มเหมือนกัน ศึกษาในกลุ่มเดียวกันคือชาวสก็อตแลนด์ เวลาเดียวกันทั้งหมด ปรากฏว่าตัวเลขต่างกันแค่ 2% ใกล้เคียงกันมาก ฉะนั้นเวลานี้มีอะไรก็ใช้อันนั้นไปก่อน”

ด้านนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า บทบาทสำคัญของหอการค้าไทยในช่วงแรกนี้ คือ การจัดเตรียมสถานที่สำหรับการกระจายวัคซีนไปยังประชาชนให้ทั่วถึงโดยเร็วที่สุด ซึ่งในช่วงแรกได้ กำหนดจัดหน่วยบริการฉีดวัคซีนไว้ 14 แห่ง และอยู่ระหว่างการร่วมลงพื้นที่สำรวจกับสำนักอนามัยอีก 11 แห่ง ซึ่งคาดว่าสถานที่ทั้ง 25 แห่งนี้จะสามารถเปิดให้บริการได้ทั้งหมดภายในต้นเดือนมิถุนายนแน่นอน โดย ณ วันนี้มีสถานที่ 4 แห่งได้เปิดให้บริการฉีดวัคซีนไปแล้วคือเซ็นทรัลลาดพร้าว สามย่านมิตรทาวน์ เดอะมอลล์บางกะปิ และบิ๊กซี บางบอน

Advertisment

“การกระจายวัคซีนให้เข้าถึงประชาชน เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญอย่างเร่งด่วน เพราะนอกจากจะช่วย ลดอัตราการเจ็บป่วยและเสียชีวิตของประชาชนแล้ว ยังสร้างความเชื่อมั่นให้นานาประเทศ และจะช่วยให้เศรษฐกิจเดินต่อไปได้ ดังนั้น จึงขอฝากถึงประชาชนทุกคนให้มาฉีดวัคซีนในจุดที่เปิดให้บริการทั่วกรุงเทพฯ ซึ่งได้ เตรียมความพร้อมต่าง ๆ เกือบสมบูรณ์แล้ว และเชื่อมั่นว่าภาครัฐจะมีปริมาณวัคซีนที่จัดสรรให้กับประชาชน ได้อย่างเพียงพอ เพื่อให้ในอนาคตอันใกล้ เราจะสามารถเปิดประเทศ และฟื้นฟูเศรษฐกิจให้กลับมาเติบโตได้ ต่อไป”

ทรูดิจิทัล พาร์ค เปิดลานชั้น 1-2

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า ทรู ดิจิทัล พาร์ค ได้เปิดบริการฉีดวัคซีนพื้นที่บริเวณลานนอกอาคาร ชั้น 1 และ ชั้น 2 ที่เปิดโล่ง อากาศถ่ายเท สะดวก จัดเว้นระยะห่าง เดินทางสะดวก เชื่อมต่อจากรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีปุณณวิถี และมีที่จอดรถมากกว่า 1,300 คัน คาดว่าจะสามารถรองรับประชาชนที่เข้ามาใช้บริการได้ราว 1,000 คนต่อวัน นอกจากนี้ ทรูยังได้ พัฒนาแพลทฟอร์ม“ทำเพื่อประเทศไทยหรือThumb for Thailand สาหรับระดมกำลังสมัครอาสาสมัครบุคลากรทางการแพทย์มาช่วยฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาลอีกด้วย

พร้อมนำศักยภาพเครือข่าย True 5G, 4G และ WiFi มาอำนวยความสะดวก และสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยสำหรับการให้บริการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนที่จะมารับบริการ โดยพัฒนาแพลตฟอร์มการจัดคิว ตั้งแต่จุดลงทะเบียนจนถึงจุดพักสังเกตอาการหลังฉีดวัคซีน และยังมีหุ่นยนต์ True Digital RoboCore เพื่อบริการประชาชนด้านต่าง ๆ อาทิ หุ่นยนต์ต้อนรับและให้ข้อมูล หุ่นยนต์ส่งของและบริการน้ำดื่ม และหุ่นยนต์ทำความสะอาดพื้นที่ ตลอดจนติดตั้งเซ็นเซอร์และอุปกรณ์IoT (Internet of Things) เชื่อมต่อแพลตฟอร์มตรวจสอบความหนาแน่นของผู้เข้ารับวัคซีนในพื้นที่ และรายงานผ่านแดชบอร์ดแบบเรียลไทม์

“หากจะเร่งฉีดวัคซีนจะต้องมีการเปิดจุดฉีดเพิ่ม ถ้าตั้งเป้าฉีดจุดละ 2000 คนต่อวัน 10 จุด ก็ได้ 20,000 คนต่อวัน แต่ถ้า 20 จุดก็จะกลายเป็น 40,000คนต่อวัน และถ้าเรามองภาพของกรุงเทพฯ ประชากรประมาณ 10 ล้านคน เราต้องการฉีดให้ครบภายในประมาณ 3 เดือน ก็ต้องเปิดสถานที่ฉีด 20-25 แห่ง และทำให้ได้วันละมากกว่า 50,000 คน นี่เป็นการคาดการณ์จากโอกาสที่ได้ร่วมเปิดพื้นที่ฉีดที่คลองเตย”

ไอคอนสยาม เปิดชั้น 8- ทำประกันแพ้วัคซีน

นายสุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคอนสยาม จากัด กล่าวว่า ไอคอนสยามได้จัดสรรพื้นที่ ICONSIAM ART SPACE Space (ไอคอนสยาม อาร์ต สเปซ) ชั้น 8 ซึ่งเป็นพื้นที่โล่ง โปร่งสบาย อากาศถ่ายเทได้ดี ที่ปกติใช้เป็นศูนย์กลางในการเผยแพร่ความรู้และพื้นที่ในการแสดงงานศิลปะของศิลปินชาวไทย และศิลปินที่มีชื่อเสียงจากทั่วโลก

นอกจากนี้ ไอคอนสยาม ยังจัดอาสาสมัครมาอำนวยความสะดวกแก่แพทย์ พยาบาล บุคลากรทาง การแพทย์ และประชาชน ภายใต้มาตรการตามที่กรุงเทพมหานครและโรงพยาบาลศิริราชกำหนดอย่างเคร่งครัด และเพื่อเสริมความมั่นใจให้กับผู้มารับบริการฉีดวัคซีนในครั้งนี้ ไอคอนสยาม ร่วมกับ ทิพยประกันภัย ได้จัดเตรียมประกันการแพ้วัคซีนโควิด -19 เพื่อมอบให้ฟรีสาหรับทุกคน ที่มารับบริการที่หน่วย บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 นอกสถานพยาบาล ที่ไอคอนสยาม และลงทะเบียนรับสิทธิ์ประกันภัยตลอดระยะเวลา