ผู้ว่าฯสมุทรปราการ สั่งปิดเครื่องเล่นปลาหมึกยักษ์ หลังพังถล่ม เจ็บ 15 พบไม่มีใบอนุญาต!

เมื่อวันที่ 20 พ.ย.60 เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายเข้าตรวจสอบเครื่องเล่นปลาหมึกยักษ์ ที่พักถล่มลงมาเมื่อคืนที่ผ่านมา ขณะที่มีผู้เข้าเล่นเต็มทุกที่นั่งรวม 40 คน และมีผู้บาดเจ็บรวมทั้งหมดเป็น 15 ราย ในจำนวนนี้ เหลือเพียงรายเดียวที่ยังต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาล

นายขรศักดิ์ สถาวรจันทร์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่าจานหมุนที่เป็นตัวยึดหนวดปลากหมึกทั้ง 5 เส้น ได้หลุดออกจากแกนกลางของเครื่องเล่น ทำให้หนวดปลากหมึกเสียสมดุล และตกกระแทกพื้นจนก้านไฮโดรลิกซ์หักถึง 3 ตัว สาเหตุมาจากน็อตที่ใช้ยึดจานหมุนกับแกนกลางนั้นเกิดการคลายตัวหลุดออก ซึ่งน่าจะมาจากการขาดการตรวจสอบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ฯ ได้สั่งหยุดเครื่องเล่นทั้งหมดในงานแล้ว

นอกจากนี้ยังพบว่าเครื่องเล่นดังกล่าวไม่มีใบอนุญาต ซึ่งทางเทศบาลนครสมุทรปราการได้แจ้งไปยังเจ้าของเครื่องเล่นหลายครั้งให้รีบดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย แต่ทางเจ้าของเครื่องเล่นก็ยังบ่ายเบี่ยงกระทั่งมาเกิดอุบัติเหตุขึ้น ส่วนเรื่องประกันอุบัติภัยที่ทางเจ้าของเครื่องเล่นอ้างว่าได้ทำไว้กับบริษัทประกัน ทางเจ้าหน้าที่ฯ คงต้องตรวจสอบว่าได้ต่อเบี้ยประกันหรือไม่ และผู้บาดเจ็บจากที่รายงานเบื้องต้นไปว่า 13 ราย ซึ่งล่าสุดมียอดสรุปจำนวน 15 ราย และในจำนวนนี้ยังต้องนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล 1 ราย ให้แพทย์ตรวจอาการว่ากระดูกคอร้าวหรือไม่

ทางด้าน นายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเข้าไปตรวจสอบและดำเนินการออกคำสั่งให้ปิดใช้บริการแล้วโดยในเบื้องต้นได้ให้ตรวจสอบใบอนุญาตการขอติดตั้งเครื่องเล่นดังกว่าพบว่าไม่ได้มีการขออนุญาตกับทางเทศบาลและได้สั่งให้ตรวจสอบเครื่องเล่นทุกชนิดภายในงานให้มีความปลอดภัยหากพบว่าเครื่องเล่นชนิดใดไม่ได้มีการขออนุญาตก็จะให้ทำกาหยุดให้บริการภายในงานดังกล่าวแล้ว

ด้าน พล.ต.ต.ธรรมนูญ ไตรทิพยพงศ์ ผู้บังคับการตำรวจจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุอีกครั้ง และได้เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อหาผู้ที่เป็นผู้ควบคุมดูแลแล้วและได้สอบผู้บาดเจ็บไปบ้างบางราบแล้วโดยเน้นให้มีการเจรจาค่าเสียหาย ให้กับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บทั้งหมดและพบว่าเครื่องเล่นดังกล่าวมีการทำประกันเอาไว้

 

ที่มา มติชนออนไลน์