รองศานนท์ ทีมชัชชาติ ร่วมกิจกรรม food bank แบ่งปันอาหารให้กลุ่มเปราะบาง

กรุงเทพมหานครเริ่มโครงการ Food Bank ณ สำนักงานเขตบางขุนเทียน ร่วมแบ่งปันและส่งต่ออาหารให้กลุ่มเปราะบางและขาดแคลน

วันที่ 22 มิถุนายน 2565 กรุงเทพมหานครได้จัดโครงการ Food Bank ณ สำนักงานเขตบางขุนเทียน “โครงการนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการสร้างความร่วมมือ เป็นช่วงเวลาที่ต้องเปลี่ยนความหวังเป็นความร่วมมือ” รองผู้ว่าฯ ศานนท์ กล่าวภายหลังร่วมกิจกรรมนำร่องโครงการ Food Bank ณ สำนักงานเขตบางขุนเทียน

รองผู้ว่าฯ ศานนท์ เปิดเผยว่า โครงการ Food Bank เป็นหนึ่งในนโยบายที่ได้กำหนดไว้ เป็นการนำอาหารส่วนเกินมาแบ่งปันให้กับผู้ที่ขาดแคลนหรือกลุ่มเปราะบาง โดยระยะแรกสำนักงานเขตจะเป็นตัวกลางในการส่งมอบอาหาร และระยะที่สองจะเป็นการให้ภาคเอกชนหรือประชาชนได้ส่งมอบให้กับชุมชนโดยตรงเลยไม่ต้องผ่านสำนักงานเขต

โครงการนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการสร้างความร่วมมือ เป็นช่วงเวลาที่ต้องเปลี่ยนความหวังเป็นความร่วมมือ วันนี้ได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชน อาทิ เซ็นทรัล กรุ๊ป ตลาดในพื้นที่ 19 แห่ง ผู้ประกอบการร้านอาหารทะเลและประชาชนพื้นที่

Advertisment

โดยจะมีการขยายโมเดลของ Food Bank ไปในทุกเขต สิ่งสำคัญมากในขณะนี้คือเรื่องเศรษฐกิจเนื่องจากปัจจุบันประชาชนส่วนใหญ่จะพูดเรื่องของแพง เงินเฟ้อ ทำให้เราทุกคนต้องช่วยกัน กรุงเทพมหานครในฐานะเมืองอาจช่วยอะไรไม่ได้มากเท่ารัฐบาล แต่สิ่งที่กรุงเทพมหานครทำได้คือการสร้างความร่วมมือทั้งกลุ่มคนที่มีความสามารถในการช่วยและกลุ่มผู้ที่ขาดแคลน

ที่ปรึกษาพรพรหม กล่าวเสริมว่า การจัดกิจกรรมวันนี้เป็นตัวอย่างที่ดี จะมีการถอดบทเรียนดูว่ามีข้อบกพร่องอะไรบ้างที่ต้องปรับปรุงแก้ไข เช่น เมื่อประชาชนมารับอาหารไปแล้วจะทำให้ท้องเสียไหม หรือหากเป็นการนำอาหารไปให้ในชุมชนเลยการขนส่งจะต้องทำอย่างไร ซึ่งจะต้องมีการศึกษาและหาแนวทางดำเนินการเพิ่มเติมได้ เบื้องต้นมีภาคเอกชนพร้อมจะให้ความร่วมมือแล้วบางส่วน

ผู้อำนวยการเขตกล่าวด้วยว่า นอกจากโครงการ Food Bank เขตยังมีการจัดกิจกรรมตลาดนัดเขตเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายของผู้บริหารกรุงเทพมหานครด้วย หลักการคือการใช้พื้นที่หน่วยงานราชการเป็นสถานที่ให้ประชาชนได้มาทำการค้าได้ฟรี มีการเปิดกิจกรรมตลาดนัดเขตครั้งแรกเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาได้รับการตอบรับที่ดี

และคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครได้มีแนวคิดเพิ่มเติมว่าหากเปิดตลาดนัดเขตในวันศุกร์น่าจะมีประชาชนมาเลือกซื้อสินค้าได้มากกว่านี้เนื่องจากเป็นวันธรรมดาจะมีประชาชนมาติดต่อราชการจำนวนมาก ดังนั้นวันศุกร์นี้ทางเขตจะเปิดตลาดนัดเขตเป็นวันแรก โดยจะคัดเลือกสินค้าที่ตรงกับความต้องการของประชาชนมาจำหน่าย

Advertisment

รองผู้ว่าฯ ศานนท์ กล่าวเพิ่มเติมว่า วันนี้นอกจากมาร่วมกิจกรรมในเรื่อง Food Bank แล้ว ยังได้ดูในเรื่องอื่น ๆ ที่สำนักงานเขตบางขุนเทียนได้ดำเนินการด้วย ได้แก่ การให้บริการผ้าอนามัยฟรีสำหรับนักเรียนโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร และให้บริการฟรี ณ สำนักงานเขต ซึ่งได้รับเสียงตอบรับที่ดีเพราะเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้หญิง นอกจากนี้สำนักงานเขตบางขุนเทียนยังมีพื้นที่สำหรับผู้หญิงที่จะต้องให้นมบุตรหรือปั๊มนมให้บุตร มีคลังสมองคลังปัญญาสำหรับผู้สูงอายุให้มีพื้นที่ในการแสดงความสามารถและมีรายได้อีกด้วย