“บิ๊กเต่า” ลั่นยังไม่ต้องมี “อธิบดีกรมป่าไม้” ก็ได้ สั่งรื้อใหญ่โครงสร้าง ยุบ 249 ด่านป่าไม้

เมื่อวันที่ 8 มกราคม พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้นายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัด ทส.ออกประกาศคำสั่งให้มีการยุบด่านป่าไม้ของกรมป่าไม้ทั่วประเทศที่มีหน้าที่ตรวจสอบไม้ ทั้งการนำเข้า ส่งออก เคลื่อนที่ ควบคุม อนุญาต การนำไม้เรือนเก่าออกนอกเขตจังหวัด เป็นต้น จำนวน 249 ด่าน ให้เหลือเพียง 24 ด่านตามแนวชายแดน เช่น ที่จ.ชลบุรี นราธิวาส หนองคาย บึงกาฬ มุกดาหาร เป็นต้น รวมทั้งในพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ หรือเหลือด่านป่าไม้ตามความจำเป็น เพราะด่านป่าไม้ถือเป็นแหล่งผลประโยชน์มีนอกมีใน และให้มีการนำระบบระบบตรวจสอบแบบออนไลน์ RFD Single Window มาใช้ และให้นำกำลังเจ้าหน้าที่ที่ประจำด่านป่าไม้ที่ถูกยุบลงกว่า 200 คน มาประจำที่สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า เพื่อทำหน้าที่ป้องกัน ปราบปราม การบุกรุก รวมทั้งทำงานด้านมวลชน ปลูกป่า ป่าชุมชน ถือเป็นการเพิ่มกำลังด้านงานป้องกันให้มากขึ้น

รัฐมนตรี ทส.กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันให้มีการยุบหน่วยป้องกันรักษาป่า ของกรมป่าไม้ จาก 500 หน่วยทั่วประเทศ ให้เหลือ 395 หน่วย และให้เปลี่ยนชื่อเป็นหน่วยส่งเสริมและพัฒนาป่าไม้ เพื่อให้ทำภารกิจส่งเสริมพัฒนาป่าไม้ทั่วประเทศ นอกจากนี้ให้มีการนำตำแหน่งป่าไม้จังหวัดที่ไม่มีอยู่ในโครงสร้างกรมป่าไม้ แต่ตั้งกันขึ้นมาเองทำหน้าที่ตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งการให้มาทำหน้าที่ในศูนย์ประสานงานป่าไม้จังหวัด ซึ่งมีประมาณ 60 จังหวัด การดำเนินการทั้งหมดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับกรมป่าไม้ โดยทั้งหมดจะออกเป็นคำสั่งทส.

ผู้สื่อข่าวถามว่าการยุบด่านป่าไม้เนื่องจากเป็นหน่วยงานที่มีผลประโยชน์ใช่หรือไม่ พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าวว่า ใช่ และบางด่านป่าไม้ ก็มีความจำเป็น เรียกว่าเป็นด่านชั้น 2 เพราะหลายจังหวัดไม่มีไม้เข้าออกแต่ตั้งกันขึ้นมาเอง

เมื่อถามต่อว่าการลดหน่วยป้องกันรักษาป่ามาเป็นหน่วยส่งเสริมและพัฒนาป่าไม้หมายความว่าจะลดงานป้องกันรักษาป่าลงหรือไม่ พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าวว่า งานป้องกันยังทำเหมือนเดิม แต่จะต้องทำงานด้านอื่นควบคู่กันไปด้วย โดยเฉพาะการทำงานกับมวลชนการปลูกป่า การสร้างความเข้าใจ งานป่าชุมชน ป่าเศรษฐกิจ เพื่อให้การทำงานของข้าราชการป่าไม้มีความหลากหลายขึ้น ส่วนภารกิจทวงคืนผืนป่าก็ยังต้องทำเหมือนเดิม แต่จะเน้นไปที่นายทุนเป็นหลัก

เมื่อถามอีกว่า ตำแหน่งอธิบดีกรมป่าไม้ที่ว่างมาเกือบ 4 เดือน จะมีการแต่งตั้งเมื่อไร พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าวว่า รอดูไปก่อน เพราะปัจจุบันมีรองอธิบดีกรมป่าไม้ 3 คน ก็ทำงานกันได้อยู่แล้ว ไม่เห็นต้องมีอธิบดีกรมป่าไม้ ต่อข้อถามว่าตำแหน่งข้าราชการระดับ 10 ยังมีอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลอีก 1 ตำแหน่งที่ยังไม่แต่งตั้งและตำแหน่งรองอธิบดีอีก 5 ตำแหน่ง รวมทั้งตำแหน่งอำนวยการสูงหรือซี 9 รวม 25 ตำแหน่งที่ว่างมาตั้งแต่เดือน กันยายน 2560 จะแต่งตั้งเมื่อไร พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าวว่า ตนยังไม่คิดถึงเรื่องนี้ แต่ขอคิดเรื่องงานก่อน

Advertisment

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในทส.นั้น สำหรับตำแหน่งอธิบดี เทียบเท่า ระดับ 10 ที่ว่างอยู่ 2 ตำแหน่ง คือ ตำแหน่งอธิบดีกรมป่าไม้ และอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ส่วนตำแหน่งรองอธิบดี เทียบเท่าระดับ 9 ได้แก่ รองอธิบดีกรมอุทยานฯ 1 ตำแหน่ง รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ 2 ตำแหน่ง รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม 1 ตำแหน่ง รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำที่ว่างมากว่า 1 ปี 1 ตำแหน่ง และยังมีผู้ช่วยปลัดทส.อีก 1 ตำแหน่ง ส่วนตำแหน่งอำนวยการสูงที่สำคัญ เช่น ผอ.สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่ากรมป่าไม้ ผอ.สำนักปลูกป่ากรมป่าไม้ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ (สบอ.) 3 (บ้านโป่ง) ผอ.สบอ.10 อุดรธานี และตำแหน่ง ผอ.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด (ผอ.ทสจ.) อีกกว่า 10 ตำแหน่ง เป็นต้น

 

 

 

Advertisment

ที่มา มติชนออนไลน์