เจาะอินไซต์ยักษ์ เอเซอร์ ภารกิจฝังแบรนด์ในใจผู้บริโภค

ต้นเดือน ส.ค. “เอเซอร์ คอมพิวเตอร์” จัดอีเวนต์ใหญ่ครั้งแรกในรอบ 2 ปี “Thailand Predator League 2022” เพื่อหาตัวแทนประเทศไทย ไปแข่งเกม PlayerUnknown’s Battlegrounds (PUBG) ในรายการ “Asia Pacific Predator League 2022” ที่ประเทศญี่ปุ่น พร้อมประกาศด้วยว่าการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตหลังจากนี้จะกลับมาแข่งแบบออนไซต์เต็มตัว

“นิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ” ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด กล่าวว่า การเติบโตของอีสปอร์ตทั่วโลกเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยยกระดับมูลค่าตลาดสินค้าไอที โดยในปี 2020 ที่ผ่านมา วงการอีสปอร์ตสร้างรายได้ทั่วโลกรวมกว่า 1,100 ล้านเหรียญสหรัฐ

นิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ
นิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ

ขณะที่ตลาดอีสปอร์ตในประเทศไทยใหญ่เป็นอันดับท็อป 20 ของโลก ทำให้ผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ด้านอีสปอร์ตเติบโตขึ้น เช่น ผลิตภัณฑ์เกมมิ่งจากแบรนด์ Predator ที่กลายเป็นส่วนหนึ่งในการเข้ามาสนับสนุนกิจกรรม และผลักดันให้อีสปอร์ตไทยเติบโตขึ้นด้วย

“10 ปีที่แล้ว เรามองว่าการเล่นเกมเป็นกีฬาชนิดหนึ่ง ในฐานะผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลจึงออกแบบผลิตภัณฑ์ เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมนี้ ด้วยการแตกแบรนด์ Predator ออกมาเจาะลูกค้าเกมเมอร์โดยเฉพาะ รวมเข้ากับการมีส่วนสนับสนุนกิจกรรรมต่าง ๆ เช่น การจัด Predator League ครั้งแรกที่อินโดนีเซีย เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมเกมและกีฬาอีสปอร์ต ซึ่งไทยเองก็เคยเป็นเจ้าภาพเมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา”

แม้ในช่วงโควิด-19 อีสปอร์ตก็ยังเติบโต เพราะสามารถฝึกฝนได้ตลอด และแข่งกันบนออนไลน์ได้ แค่มีคอมพิวเตอร์ และมีเพียง “เอเซอร์” ที่จัดทัวร์นาเมนต์ระดับนานาชาติได้ด้วยแบรนด์ของตัวเอง เมื่อโควิดคลี่่คลายอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องกับอีสปอร์ตก็กลับมาคึกคักขึ้นอีกครั้ง ทั้งการจัดแข่งขัน และกิจกรรมคอสเพลย์ต่าง ๆ

เทรนด์ “ป็อปคอร์น เพลเยอร์ส”

อย่างไรก็ตาม “เอเซอร์” มองว่าการเติบโตของตลาดอีสปอร์ต ไม่ได้มีเฉพาะแค่ในกลุ่มผู้ใช้อุปกรณ์เท่านั้น เพราะปัจจุบันเด็กรุ่นใหม่ใช้เวลาจำนวนมากไปกับการสตรีมมิ่งเกม และการดูถ่ายทอดสด “อีสปอร์ต” กลายเป็นสิ่งบันเทิงใหม่

นอกเหนือไปจากการเล่มเกม, ดูภาพยนตร์หรือละคร เป็นกลุ่มของผู้ติดตามการเล่นเกม หรือ “ป็อปคอร์น เพลเยอร์ส” (Popcorn Players) ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตขึ้นด้วย หากพิจารณาจากจำนวนผู้รับชมทั่วโลกในปี 2020 ที่มีถึง 495 ล้านคน และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 646 ล้านคน ในปี 2023

“ตั้งแต่แยกแบรนด์ Predator เมื่อ10 ปีที่แล้ว เราก็เห็นแล้วว่า นอกจากผู้เล่นมืออาชีพ (Pro Players) และผู้เล่นเพื่อสันทนาการ (Casual Players) ที่โตขึ้นเรื่อย ๆ แล้วยังมีอีกกลุ่มที่น่าสนใจและมีเเนวโน้มเติบโตมากกว่า คือกลุ่ม Popcorn Players เมื่ออีสปอร์ตกลายเป็นวิถีชีวิตใหม่ของคนยุคใหม่”

ใน Thailand Predator League 2022 จึงเปิดโอกาสให้มีทีมเข้าร่วมได้ถึง 1,024 ทีม โดยไม่จำกัดคุณสมบัติ ในการแข่งขันเกม PubG เพื่อให้กลุ่มที่ไม่ใช่ผู้เล่นมืออาชีพได้มีโอกาสแข่งขันและร่วมสนุกได้ด้วย

“กลุ่มผู้เล่นมืออาชีพ หรือ Pro players มีทัวร์นาเมนต์ให้แข่งจำนวนมากแล้ว เราจึงเปิดให้ผู้เล่นทั่ว ๆ ไปเข้าร่วมกิจกรรมได้ด้วย เพื่อฟูมฟักให้เติบโตกลายเป็นผู้เล่นมืออาชีพ เหมือนที่สนับสนุนทีมของคุณธีราธร บุญมาทัน อดีตนักฟุตบอลทีมชาติที่หันมาตั้งทีมอีสปอร์ต เราก็สนับสนุนตั้งแต่แรก ๆ จนกลายเป็นทีมมืออาชีพ เรียกว่าถ้าจะกระโดดไปทำธุรกิจผู้จัดการทีมอีสปอร์ตก็ทำได้เลย”

เบื้องหลังธุรกิจเครื่องดื่ม

“นิธิพัฒน์” บอกว่า เอเซอร์ต่างจากผู้ผลิตสินค้าไอทีแบรนด์อื่นตรงที่มองไปยังกลุ่มเป้าหมายเป็นหลัก เช่น กลุ่มลูกค้าเกมเมอร์ มีผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่แล็ปทอปเกมมิ่ง, จอมอนิเตอร์คมชัดสูง รวมถึง Energy Drink แบรนด์ Predator Shot ที่มีส่วนผสมของวิตามิน A ช่วยบำรุงสายตา เพราะกลุ่มเกมเมอร์ใช้เวลาอยู่กับหน้าจอเป็นเวลานาน

แต่ด้วยความที่ภาพลักษณ์ของ Energy Drink หรือเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศไทยอาจไม่ดีนัก และมีการจำกัดกลุ่มเป้าหมาย เช่น มีคำแนะนำว่าห้ามดื่มเกินวันละสองขวด ทำให้การตอบรับน้อยกว่าตลาดในต่างประเทศ

ขณะที่ตลาดเครื่องดื่มวิตามินในประเทศไทยได้รับการตอบรับที่ดี โดยเฉพาะจากกลุ่มวัยรุ่น “เอเซอร์” จึงออก Predator Shot Vitamin Drink เพื่อทำตลาดในไทยโดยเฉพาะ จับกลุ่มเกมเมอร์รุ่นใหม่ที่อยู่กับคอมพิวเตอร์มากกว่าวันละ 8 ชม.

“เรากล้ากระโดดเข้ามาทำธุรกิจที่ไม่เคยทำมา เพราะมองความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก กรณีน้ำวิตามิน ช่องว่างที่เราเห็นคือ ยังไม่มีใครใส่วิตามิน A เป็นจุดขาย ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 2 ล้านกระป๋อง น่าจะทำได้ตามนั้น เพราะหลังเปิดตัวไม่กี่วันก็ได้ออร์เดอร์จากร้านสะดวกซื้อรายใหญ่แล้ว และเร็ว ๆ นี้จะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมาตอบโจทย์อื่น ๆ ให้กับกลุ่มเกมเมอร์อีก”

ย้ำแบรนด์ในใจเกมเมอร์

นายนิธิพัฒน์กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันพฤติกรรมคนเดินเข้าห้างและศูนย์ไอทีลดลง ทำให้การมองเห็นแบรนด์ลดลงตามไปด้วย ดังนั้น การมีเครื่องดื่มติดแบรนด์ Predator จึงช่วยสร้างความจดจำแบรนด์ในใจผู้บริโภคได้อีกทาง

ทั้งวางตำแหน่งสินค้าไว้คู่กับเกมมิ่ง และอีสปอร์ตมาแต่ต้น ทำให้การสื่อสารการตลาดค่อนข้างชัดเจน ไม่ว่าจะพูดถึง Predator League หรือเครื่องดื่ม Predator Shot ล้วนมีบุคลิกแบรนด์สะท้อนออกมาอยู่แล้ว โดยผลิตภัณฑ์ทั้งหมดยังเสริมกันได้

“เวลาออกแบบผลิตภัณฑ์ เราไม่ได้คาดหวังในแค่ยอดขายอย่างเดียว เช่น พีซีเกมมิ่ง Predator ราคา 3 หมื่นบาท คนก็คงไม่ได้ซื้อได้ทุกวัน แต่คุณซื้อ Predator Shot มาดื่มได้ทุกวัน โลโก้ Predator จึงตั้งอยู่บนโต๊ะทุกวัน ไม่ว่าจะทำงาน เล่นเกม หรือชมสตรีมมิ่ง เป็นการรีไมนด์ซ้ำ ๆ วันหนึ่งสนใจหรืออยากซื้อคอมพิวเตอร์สำหรับเล่นเกมสักเครื่อง ก็จะนึกถึง Predator นั่นคือภาพที่เราวางไว้”

“Predator Shot” จึงถือเป็นการสร้างแบรนด์ที่คุ้มค่า สำหรับ “เอเซอร์” เพราะคนส่วนใหญ่เข้าร้านสะดวกซื้อทุกวัน แค่เปิดตู้แช่ในร้านสะดวกซื้อก็จะเห็นแบรนด์ แต่เดินเข้าศูนย์ไอทีน้อยลง

นั่นคือ Insight จริง ๆ ที่เรามองเป็นองค์ประกอบเชื่อมโยงมาหาคุณค่าของแบรนด์ มากกว่าที่จะขายเครื่องดื่มเป็นรายได้หลัก