แคทจับมือ East water ศึกษาการบริหารจัดการน้ำครบวงจรในดิจิทัลพาร์คหวังเป็นต้นแบบสมาร์ทซิตี้

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2561 บมจ. กสท โทรคมนาคม(แคท) ได้ลงนามในบันทึกความตกลงร่วมกันกับ บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก (East water)เพื่อร่วมมือด้านการศึกษาและการบริหารจัดการน้ำครบวงจรสำหรับการพัฒนาเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมด้านดิจิทัล(ดิจิทัลพาร์ค)

 

พ.อ.สรรพชัย  หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. กสท โทรคมนาคม (แคท) เปิดเผยว่า มีความยินดีอย่างยิ่งที่ East water เข้าร่วมศึกษาการบริหารจัดการงานน้ำในดิจิทัลพาร์ค ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างแคทกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) ในพื้นที่ 709 ไร่ ในอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ซึ่งมุ่งหวังให้เป็นพื้นที่รวบรวมการพัฒนานวัตกรรมดิจิทัล

 

โดยเชื่อว่านี่จะเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือในการพัฒนาสมาร์ทกริด โรงงานอัจฉริยะ ด้วยการนำจุดแข็งของแคทและ East water ให้พื้นที่ดิจิทัลพาร์คเป็นพื้นที่ที่ความพร้อมในการสนับสนุนไทยแลนด์ 4.0  นอกเหนือจากอินฟาสตั๊กเจอร์ด้านโทรคมนาคมและดาวเทียมที่พร้อมรองรับอยู่แล้ว

นายจิรายุทธ  รุ่งศรีทอง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ East water กล่าวว่า ผลจากการศึกษาภายใต้ความร่วมมือนี้เชื่อว่าจะเป็นต้นแบบในการนำไปใช้บริหารจัดการน้ำสำหรับพื้นที่สมาร์ทซิตี้ในจังหวัดอื่นๆ ต่อไป  ถือเป็นความภาคภูมิใจที่ได้สร้างเสถียรภาพด้านสาธารณูปโภคให้กับอุตสาหกรรม

 

ปัจจุบัน East water ได้วางระบบโครงข่ายท่อส่งน้ำดิบ ความยาวกว่า 500 กิโลเมตร ครอบคลุมแหล่งน้ำหลักในพื้นที่ EEC ทั้งหมด และมีการพัฒนาแหล่งน้ำเพิ่มเติมตลอดเวลา รวมถึงเชื่อมโยงแหล่งน้ำทั้งหมดเข้าด้วยกัน ซึ่งแนวท่อหลักอยู่ห่างจากพื้นที่ดิจิทัลพาร์คเพียง 400 เมตร สามารถเชื่อมโยงระบบท่อส่งน้ำดิบได้ทันที