กสทช. เคลียร์ 105 วาระค้าง หั่นกรอบงบฯปี’67 เหลือ 5.2 พันล้าน

กสทช.

บอร์ด กสทช. ถกงานค้าง 105 วาระ พร้อมงบประมาณ ‘67 กรอบ 5.2พันล้านบาท จากปี‘66 6.2พันล้าน พร้อมหั่นงบโครงการสำนักงานอีก 25 ล้านบาท

วันที่ 26 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้มีการประชุมต่อเนื่อง 2 วันตั้งแต่วันที่ 25-26 ธ.ค. 2566 จาก วาระที่คั่งค้างจากเหตุ “ประชุมล่ม” หลายครั้ง โดยเฉพาะการพิจารณางบประมาณประจำปี 2566 ซึ่งในปี 2566 ที่ผ่านมามีงบประมาณรายจ่ายสำนักงาน กสทช. ที่ 6,271 ล้านบาท

แหล่งข่าว ระบุว่า การประชุม บอร์ด กสทช. ทั้ง 2 วัน ในวันแรกมีการพิจารณา 105 วาระ โดยเป็นการรับรองรายงานการประชุม 4 วาระ และวาระเพื่อพิจารณา 101 วาระ

“ในการประชุมสองวันนี้ เป็นวาระต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 7 20 25 และ 26 ธันวาคม ซึ่งเรื่องสำคัญคือการพิจารณารายละเอียดงบประมาณที่วางไว้ 5.2 พันล้าน ซึ่งน่าจะมีการตัดที่ซ้ำซ้อนไม่จำเป็น ไม่สอดคล้องนโยบายลงอีกราว 70 ล้านบาท เมื่อพิจารณาแล้วจะให้ สำนักงานส่งฉบับปรับปรุงกับของคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งทางสำนักงงานได้ส่งกรอบเดิมไปก่อนหน้านี้ เพื่อให้สอดคล้องตรงกัน และจะมีการประกาศรายละเอียดต่อไป”

หั่นงบโครงการสำนักงาน

แหล่งข่าวอีกราย ระบุว่า บอร์ด กสทช.อนุมัติการทำโครงการของสำนักงาน และการอนุมัติวงเงินงบประมาณรายจ่าน ปี 2567 จำนวน 5.2 พันล้านบาท เป็นงบประจำสำนักงาน เช่น เงินเดือน ค่าตอบแทน และค่าใช้จ่ายสำนักงาน เป็นต้น รวมถึงงบโครงการต่างๆ 16 โครงการ

Advertisment

“โครงการที่มีการพิจารณาทั้งหมด 16 โครงการ งบประมาณที่ขอไว้ 126.35 ล้านบาท และมีการอนุมัติผ่าน 10 โครงการ วงเงินงบประมาณอยู่ที่ 101.42 ล้านบาท”

สำหรับโครงการที่ผ่านการอนุมัติก็มีการปรับลดวงเงินงบลงมาจากที่ตั้งงบไว้ เนื่องจากต้องดูความเหมาะสมของการทำโครงการและประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับเป็นที่ตั้งด้วย

ทั้งนี้ สำหรับ 10 โครงการที่อนุมัติ ประกอบด้วย

1.โครงการเพิ่มภาพระบบห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ และสูตรข้อมูลข่าวสารสำนักงาน กสทช.ระยะที่ 2
2.โครงการสายใยสายลม (เกษียณก่อนกำหนด)
3.โครงการจ้างปรับปรุงระบบการจัดเก็บรายได้ด้วยวิธีการออกใบเสร็จรับเงินอัตโนมัติ
4.โครงการทุนการศึกษาต่อระดับปริญญาโทในต่างประเทศ
5.โครงการความร่วมมือการผลิตข่าวพระราชสำนักและการถ่ายทอดสดงานพระราชพิธี
6.โครงการปรับปรุงฐานข้อมูลแผนที่ดิจิทัลมาตรฐานแสดงความหนาแน่นของประชากรขนาด 1.1×1 กิโลเมตร
7.โครงการประมูลเลขสวย
8.โครงการผลิตสื่อสำหรับ USO (บริการโทรคมนาคมทั่วถึงเท่าเทียม)
9.โครงการสำรวจพฤติกรรมการใช้ การเข้าถึงสื่อวิทยุ สื่อโทรทัศน์และโทรคมนาคม
10.โครงการอบรมหลักสูตร Economic Regulation โดย กสทช.จะทำบันทึกความร่วมมือ (mou) มหาวิทยาลัยฟลอริดา ในสหรัฐ

ขณะเดียวกัน 6 โครงการที่ไม่ผ่านการอนุมัติจากบอร์ด กสทช. ประกอบด้วย การจัดซื้อจัดจ้างทำระบบ HR ของสำนักงาน กสทช., การทำ NBTC Service Portal, การจ้างที่ปรึกษาเรื่องบุคลากร, การจ้างที่ปรึกษาปรับปรุงหลักเกณฑ์ วิทยุโทรคมนาคม และโครงการผลิตสื่อโฆษณาสำหรับโครงการ USO และโครงการผลิตสื่อโฆษณาสำหรับโครงการยูโซ่ เพื่อคนพิการ ซึ่งเป็นโครงการซ้ำซ้อนกันจึงมีมติให้รวมเป็นโครงการเดียวกัน

Advertisment