ไม่เล่น (มือถือ) เอาเท่าไร

คอลัมน์ สตาร์ตอัพ “ปัญหา” ทำ “เงิน”

โดย มัชฌิมา จันทร์สว่างภูวนะ


ทุกวันนี้ ไปไหนก็เห็นแต่คนก้มหน้า ก้มตาเล่นโทรศัพท์มือถือ จ้อง ๆ จิ้ม ๆ มันเข้าไป จนมีงานวิจัยชี้ว่าคนยุคนี้ติดโทรศัพท์มือถือ เช็กโทรศัพท์กันถึงวันละ 100-150 ครั้ง

อาการเสพติดเจ้าโทรศัพท์มือถือนี้ระบาดไปทั่ว แต่กลุ่มที่น่าเป็นห่วง คือ นักเรียน นักศึกษา เพราะอาจเสียสมาธิในการเรียนได้

สตาร์ตอัพแห่งหนึ่งในนอร์เวย์ชื่อว่า “Hold” เลยพัฒนาแอปพลิเคชั่นชื่อเดียวกันขึ้นมาเพื่อจูงใจนักศึกษามหาวิทยาลัยให้ลดการใช้มือถือลง

แอปพลิเคชั่นตัวนี้ทำหน้าที่คล้ายนาฬิกาจับเวลา ทุก ๆ 20 นาทีที่หยุดเล่นมือถือ จะได้คะแนน 10 แต้ม พอสะสมแต้มได้ครบกำหนด ก็สามารถนำไปแลกรางวัลต่าง ๆ ทั้งตั๋วหนัง ขนม เครื่องดื่ม และส่วนลดในการช็อปปิ้งออนไลน์

Hold ก่อตั้งโดยนักศึกษาปริญญาโทชาวนอร์เวย์ชื่อ “แมทส์ แมทิเซ็น” กับเพื่อนอีก 2 คน พวกเขามองว่าถ้าจะให้วัยรุ่นหยุดเล่นมือถือ ต้องมีของล่อใจ จะอ้อนวอน แจกแจงเหตุผลคงเข้าหูซ้ายทะลุหูขวา เปลืองน้ำลายและเสียเวลาเปล่า ๆ

ดังนั้น นอกจากระดมทุนมาได้ 1.1 ล้านเหรียญแล้ว พวกเขายังต้องตระเวนหาสปอนเซอร์ เพื่อร่วมแจกของรางวัลต่าง ๆ

ก่อนเปิดตัวในปี 2016 มีบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Coca-Cola, Microsoft, Danske Bank, Just Eat และ Telenor เป็นลูกค้าและโต้โผแจกของรางวัล

ปัจจุบันมีผู้ใช้งาน Hold กว่า 130,000 ราย โดยเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยทั้งในนอร์เวย์ สวีเดน และเดนมาร์ก บริษัทแจกรางวัลให้ผู้ใช้งานไปแล้วคิดเป็นมูลค่ากว่า 1 ล้านเหรียญ

รายได้ของ Hold มาจากบรรดาบริษัทห้างร้านที่สนใจใช้ Hold เป็นสะพานเชื่อมต่อกับกลุ่มเยาวชนรุ่นใหม่ เพราะการยัดเยียดโฆษณาแบบเดิม ๆ โดยเฉพาะ pop-up ads นั้นเริ่มไม่ได้ผล เพราะมี ad blocker ให้โหลดมาบล็อกกันตั้งแต่ปากประตู

Hold จึงไม่ใช่แค่แอปช่วยลดการเสพติดมือถือ แต่เป็นเครื่องมือทางการตลาดตัวหนึ่งที่ช่วยตอบโจทย์องค์กรทั้งเรื่องส่งเสริมภาพลักษณ์ และการเข้าถึงตัวกลุ่มเป้าหมายอย่างแนบเนียน

ล่าสุดบริษัทเพิ่งเปิดตัวบริการในอังกฤษ และมีเป้าจะขยายฐานผู้ใช้งานให้ครอบคลุมกลุ่มอื่นด้วย เช่น เด็กประถม มัธยม ไปจนถึงพนักงานออฟฟิศด้วย