“วิษณุ”ไฟเขียวเยียวยาทีวีดิจิทัล เร่งรีเซตจัดประมูลใหม่Q3 ปี 62

“วิษณุ” ไฟเขียว เยียวยาทีวีดิจิทัล ปมดึงคืนคลื่น 700 MHz จัดสรรใหม่ให้ค่ายมือถือ “กสทช.” ขีดเส้น ก.พ. 62 ได้กรอบชัดเจน ไตรมาส 3 พร้อมเปิดให้ค่ายมือถือเข้าประมูลชิงคลื่น

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังประชุมหารือเรื่อง แนวทางการจัดสรรคลื่นความถี่และมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลว่า การเรียกคืนคลื่น 700 MHz ซึ่งใช้ในธุรกิจทีวีดิจิทัล ที่ทางคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)ทำเป็นไปตามอำนาจหน้าที่ของ กสทช.เอง เพื่อนำจัดประมูลใหม่ให้ใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น แต่ก็ต้องมีมาตรการเยียวยาเพื่อชดเชยให้กับผู้ประกอบการ ซึ่งทั้ง 3 ฝ่ายต้องต่อรองกัน ได้แก่ กสทช. กลุ่มช่องทีวีที่ถูกเรียกคืน และกลุ่มผู้ให้บริการโครงข่าย (MUX) คือ กองทัพบก กรมประชาสัมพันธ์ บมจ.อสมท และไทยพีบีเอส

ขณะที่ พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธาน กสทช. ในฐานะประธานอนุกรรมการเรียกคืนคลื่นย่านดังกล่าว เปิดเผยว่า คลื่น 700 MHz จะถูกนำไปใช้ในกิจการโทรคมนาคม ส่วนช่องทีวีดิจิทัลจะย้ายไปใช้คลื่นย่าน 470-694 MHz เพื่อเป็นการจัดระเบียบตามข้อกำหนดของ ITU ซึ่งภายใน ก.พ. 2562 จะสรุปรายละเอียดและการเยียวยาทั้งหมด และจัดประมูลใหม่ในไตรมาส 3 ปี 2562

สำหรับการพิจารณาชดเชยให้นั้น นอกจากจะสนับสนุนค่าเช่า MUX ราว 2,500 ล้านบาทต่อปี และค่าเช่าช่องสัญญาณดาวเทียมปีละ 700 ล้านบาท จนถึงปี 2572 ที่สิ้นสุดใบอนุญาตยังรวมถึงเงินค่าประมูลในงวดที่เหลือราว 15,851 ล้านบาท หรือ 31% ของเงินประมูลช่อง 50,862 ล้านบาท

“กสทช.เอาทรัพยากรของทีวีดิจิทัลมาจัดสรรให้ผู้อื่น จึงต้องให้ค่าตอบแทนกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีผลดีในทางอ้อมต่อผู้ประกอบการ และเป็นการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมทั้งทีวีดิจิทัล เมื่อจบกระบวนการ ทางผู้ประกอบการจะไม่มีต้นทุนด้านโครงข่ายอีกต่อไป มีเพียงต้นทุนด้านคอนเทนต์”

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!