เสริมแกร่ง SMEs “กูเกิล” เปิดฟีเจอร์ใหม่หนุน

การค้าขายออนไลน์เป็นสิ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้แล้ว “ศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย” หัวหน้าฝ่ายการตลาดธุรกิจเอสเอ็มอี กูเกิล ประเทศไทย เปิดเผยว่า มี SMEs ที่ขายของออนไลน์ 6 แสนราย และ 4 แสนรายที่มีเว็บไซต์

ขณะที่ SMEs เป็นแกนหลักของเศรษฐกิจประเทศ ด้วยมูลค่าทางเศรษฐกิจถึง 48% ของ GDP และมีสัดส่วนถึง 99.7% ของภาคธุรกิจ ทั้งก่อให้เกิดการจ้างงานถึง 78% และเติบโตกว่าภาคธุรกิจอื่นถึง 1.7 เท่า ดังนั้น เพื่อสนับสนุน SMEs กูเกิลมีโซลูชั่นสำหรับ SMEs คือ Google My Business

และล่าสุดได้เพิ่ม 2 ฟีเจอร์ใหม่ ได้แก่ “Google Shopping Ads” ที่จะมีรูปและข้อมูลสินค้า เพื่อให้ผู้ค้นหาตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น โดยร่วมเป็นพันธมิตรกับ “เทพช็อป” ผู้ให้บริการอีมาร์เก็ตเพลซ

ของไทย และฟีเจอร์ “salesdesk widget” โดยร่วมกับ “เรดดี้แพลนเน็ต”

“ณัฐวิทย์ ผลวัฒนสุข” กรรมการผู้จัดการ แอลเอ็นดับเบิ้ลยูช็อป หรือ Lnwshop กล่าวว่า เป็นแพลตฟอร์มแรกในไทยที่เชื่อมต่อ API เข้ากับ Google Shopping Ads ทำให้โฆษณาสินค้าและบริการได้ง่าย มีระบบ resync ข้อมูลทุกอย่างบนหน้าเว็บกับบนโฆษณาแบบเรียลไทม์ เพื่อให้ข้อมูลทั้งบนหน้าเว็บกับโฆษณาตรงกันเสมอ และยังมีระบบ retargeting ที่จะนำโฆษณาสินค้าที่ลูกค้าสนใจติดตามไปในหน้าเว็บอื่น ๆ ผ่านช่อง Google Adsense รวมถึงมีระบบ conversion tracking ที่จะติดตามข้อมูลและสรุปสถิติให้ด้วย

“ช่องทางที่ลูกค้าเข้าถึงร้านค้า 50% ค้นหาผ่านกูเกิล 19% มาจากโฆษณา 17% เข้าโดยตรง และเข้าผ่านเฟซบุ๊ก 12% แปลว่าคนไทยยังใช้กูเกิลค้นหาเป็นหลัก และจากการทดลองให้บริการฟีเจอร์นี้พบว่า 50 ร้านค้าที่ใช้ มียอด conversion เพิ่มขึ้น 11.75 เท่า”

“ทรงยศ คันธมานนท์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรดดี้แพลนเน็ต กล่าวว่า สำหรับฟีเจอร์ salesdesk widget จะรวมช่องทางติดต่อสำหรับลูกค้า ตั้งแต่แบบฟอร์มติดต่อกลับไปจนถึงโซเชียลมีเดีย ช่วยให้ลูกค้าที่คลิกโฆษณาบน Google Ads ติดต่อร้านค้าได้ง่ายขึ้น พร้อมรายงานสถิติให้รู้ว่า แคมเปญไหน คีย์เวิร์ดอะไรที่มีประสิทธิภาพ เพื่อนำไปพัฒนาการโฆษณาให้แม่นยำขึ้น

“มีกว่า 2,000 เว็บที่ใช้งาน รวมทั้งต่างประเทศก็ให้ความสนใจด้วย ซึ่งการตอบรับค่อนข้างดี เพราะได้ข้อมูลมาช่วยพัฒนาและเพิ่มความสะดวกให้ลูกค้า”